Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/tang-phi-dich-vu-y-te-khong-lo-khi-co-bhyt-665316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201603/tang-phi-dich-vu-y-te-khong-lo-khi-co-bhyt-665316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng phí dịch vụ y tế: Không lo khi có BHYT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/03/2016, 09:50 [GMT+7]

Tăng phí dịch vụ y tế: Không lo khi có BHYT

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/3/2016, khi Thông tư 37/2015 của liên Bộ Tài chính - Y tế có hiệu lực, sẽ có gần 1.900 dịch vụ kỹ thuật y tế đồng loạt tăng giá 30%. Tuy nhiên, theo phân tích, đánh giá chung thì với việc tăng giá dịch vụ y tế như trên, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt, những người đã tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí trong quá trình điều trị.

Được biết, Thông tư 37 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2016 là dựa trên cơ sở của Nghị định 16/2015/NĐ-CP về đổi mới cơ chế tài chính với các đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là một trong những động thái nhằm tiến tới lộ trình các đơn vị bệnh viện phải tự chủ về tài chính, công tác nhân sự đã được Bộ Y tế thông báo từ tháng 4/2015. Theo đó, trong thời gian từ nay đến năm 2020, các bệnh viện phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, khi lộ trình mà Bộ Y tế đưa ra được thực hiện đồng bộ, các bệnh viện phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để “hút” bệnh nhân về đơn vị mình. Như vậy, với việc tự chủ về tài chính, cạnh tranh về chất lượng khám, chữa bệnh thì người dân sẽ được hưởng lợi rất lớn trong thời gian tới.

Có nghĩa là, việc tăng viện phí sẽ kéo theo việc tất cả bệnh viện phải không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Khi tự chủ được nguồn kinh phí, các bệnh viện công lập sẽ quay trở lại đầu tư phương tiện kỹ thuật, máy móc, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ… để có sức cạnh tranh. Việc tăng giá các dịch vụ kỹ thuật y tế (gồm các chi phí trực tiếp và các phụ cấp đặc thù) là nhằm nâng cao chất lượng y tế.

Nếu người dân không tham gia BHYT thì gánh nặng khám, chữa bệnh sẽ rất lớn
Nếu người dân không tham gia BHYT thì gánh nặng khám, chữa bệnh sẽ rất lớn

Cùng với cả nước, tại Nghệ An, lộ trình tăng viện phí theo Thông tư 37 đã được áp dụng đối với tất cả các bệnh viên trên địa bàn. Theo ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc Sở Y tế, với việc tăng viện phí từ ngày 1/3/2016, các bệnh viện đã áp dụng vào các danh mục ban đầu như: Phẫu thuật, thủ thuật, giường nằm của bệnh nhân…

Việc tăng viện phí theo lộ trình sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vì từ ngày 1/7/2016, tất cả bệnh viện công lập trên địa bàn sẽ phải gánh thêm tiền lương của cán bộ y tế trực tiếp phục vụ tại đơn vị mình. Đây cũng là động thái nhằm tiến tới xoá bỏ bao cấp tài chính của Nhà nước, từng bước giúp các bệnh viện tự chủ về nguồn kinh phí.

Mặt khác, lộ trình để các đơn vị bệnh viện công lập tự chủ về tài chính sẽ giúp chất lượng công tác khám, chữa bệnh được nâng cao. Mặc dù chi phí để trả cho các dịch vụ y tế sẽ tăng nhưng nếu người dân tham gia BHYT thì sẽ không chịu gánh nặng lớn mà được hưởng lợi lớn từ các dịch vụ khám, chữa bệnh trong thời gian tới.

Vì vậy, với việc tăng giá các chi phí dịch vụ kỹ thuật y tế chính thức có hiệu lực từ ngày 1/3/2016, người dân nên sớm tham gia BHYT để giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân, gia đình khi phải đến các bệnh viện khám, chữa bệnh.

Qua khảo sát trên địa bàn TP Vinh thì hiện nay, lộ trình tăng giá các dịch vụ y tế đang được các đơn vị bệnh viện công lập niêm yết bảng biểu giá mới. Tại Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Sản - Nhi, Chấn thương chỉnh hình…, việc niêm yết này đã được thực hiện kịp thời để đông đảo người dân, bệnh nhân đến tìm hiểu từng danh mục khám, chữa bệnh.

Theo ghi nhận từ các đơn vị bệnh viện công lập trên địa bàn, với việc niêm yết và áp dụng mức tăng giá các dịch vụ y tế thì những người nghèo, cận nghèo không ảnh hưởng lớn vì đã có thẻ BHYT. Cũng theo thống kê của BHXH tỉnh Nghệ An, đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn đã có gần 77% người dân tham gia BHYT.

Tại các cơ sở bệnh viện trên địa bàn hiện nay, trong số bệnh nhân đang khám, chữa bệnh thì có khoảng 80% đã mua thẻ BHYT. Cùng với việc niêm yết này, theo quy định của ngành y tế, những người nhập viện trước ngày 1/3/2016 sẽ được áp dụng mức thanh toán các dịch vụ theo giá cũ.

Ông Nguyễn Văn Cảnh trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Sau khi biết được thông tin về việc tăng viện phí từ ngày 1/3/2016 trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi rất lo lắng. Gia đình tôi có 3 người con, 1 đứa đi học nên bắt buộc phải đóng BHYT do nhà trường quy định từ đầu năm học, 2 đứa còn lại đi làm phụ hồ nên chưa đóng BHYT. Gia đình không mấy khá giả nhưng một năm phải vào viện vài lần để thăm khám bệnh tiền sử. Thời gian tới, viện phí tăng nên tôi phải quyết tâm mua BHYT để giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị”. Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều người dân khi chưa tham gia BHYT.

Như vậy, với việc áp dụng tăng chi phí các dịch vụ kỹ thuật y tế lên 30% cho gần 1.900 danh mục khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công lập cho thấy, lộ trình để các đơn vị tự chủ tài chính nhằm nâng cao chất lượng y tế đang được thực hiện một cách đồng bộ.

Theo Thông tư 37, nếu bệnh viện không ngừng nâng cao chất lượng y tế thì sẽ không thu hút được người bệnh vào khám, điều trị. Đây cũng là chủ trương chung để các bệnh viện công lập phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, tăng sức cạnh tranh trong thời gian tới vì thực tế, theo lộ trình là chính người bệnh sẽ trả lương cho bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, lợi ích từ chính sách an sinh xã hội là rất lớn, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị nếu người dân đã có thẻ BHYT.

.

Ngọc Thái

.