Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/tho-o-voi-quy-dinh-cam-xa-rac-noi-cong-cong-723239/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201702/tho-o-voi-quy-dinh-cam-xa-rac-noi-cong-cong-723239/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thờ ơ với quy định cấm xả rác nơi công cộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/02/2017, 15:55 [GMT+7]

Thờ ơ với quy định cấm xả rác nơi công cộng

(Congannghean.vn)-Bắt đầu từ ngày 1/2/2017, Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành. Theo đó, những người đi vệ sinh cá nhân, vứt mẩu, tàn thuốc lá, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại các khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt số tiền lên tới hàng triệu đồng.

Tại TP Vinh, rác thải vẫn xả tràn lan
Tại TP Vinh, rác thải vẫn xả tràn lan

Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 20 Nghị định 155/2016 quy định mức xử phạt về vệ sinh nơi công cộng; thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, như sau: “Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng; phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại Điểm d khoản này; phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị. Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại Điều này gây ra…”.

Tuy nhiên, thực tế việc chấp hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP tại TP Vinh thời gian qua vẫn chưa có những chuyển biến đáng kể. Thay vào đó, tình trạng vứt rác, xả thải, vứt mẫu đầu thuốc lá… vẫn diễn ra thường xuyên, khắp mọi nơi, chưa có đơn vị nào xử lý các trường hợp vi phạm.

Chiều 13/2, phóng viên có mặt tại một số địa điểm công cộng ghi nhận sự việc. Theo quan sát, hầu hết tại các điểm dừng, đỗ xe buýt trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm có rất nhiều hành khách đứng chờ xe, đón xe. Trong số các hành khách vẫn có rất nhiều người là đàn ông hút thuốc lá, bên cạnh đó còn có người ăn quà vặt… Tại các điểm dừng xe này có rất nhiều đầu thuốc lá đang còn mới hoặc các mẫu bã kẹo cao su vương vãi.

Chúng tôi hỏi chuyện một thanh niên đang hút thuốc lá tại điểm chờ xe buýt về việc có biết mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm khi xả thải mẫu đầu thuốc lá nơi công cộng hay không? Người thanh niên này vô tư trả lời, cũng nghe nói có quy định đó nhưng vẫn khó thực hiện, vì không phải nơi nào cũng có chỗ vứt rác, có chỗ đi vệ sinh công cộng…

Anh Phan Văn Hóa trú tại phường Quán Bàu cho biết: Từ trước đến nay, chỗ gia đình tôi đang sống có một điểm người ta tập kết xe thu gom rác, thế nhưng dù chưa đến giờ quy định vứt rác thì người dân vẫn đến đây thản nhiên ném rác xuống cạnh mấy chiếc xe gom rác. Mặc dù đã có biển “Cấm đổ rác” nhưng gần như không mấy hiệu quả. Không chỉ người dân quanh đây mà cả dân vãng lai đi qua về lại, họ cầm bịch rác vứt xuống rồi phóng xe đi tiếp.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Lợi cho biết: Phường Lê Lợi là một trong những địa phương tập trung đông dân cư nhất của TP Vinh, có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua, có bến xe… Do đó, việc quản lý, siết chặt hành vi xả thải, vứt rác nơi công cộng thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hùng lấy ví dụ, trước cổng bến xe Vinh, ga Vinh có rất nhiều người làm nghề xe ôm, lái xe taxi nhưng xung quanh hiện chưa có nhà vệ sinh công cộng, khi cần tiểu tiện thì họ đi đâu, chắc chắn là xả bậy ở một góc nào đó chứ không thể nhịn về đến nhà được. Dù vậy, khi có văn bản chỉ đạo của thành phố, chúng tôi cũng đã triển khai về đến 16 khối xóm, tại các khối đều thành lập tổ tự quản từ 3 - 5 người, ở phường thì có Đội quy tắc đô thị để theo dõi, xử lý các trường hợp vi phạm, tuy nhiên thời gian đầu thì vẫn đang nhắc nhở là chủ yếu. Sắp tới, phường Lê Lợi sẽ tổ chức cắm biển “Cấm đổ rác” tại một số địa điểm, trên biển có in cả mức xử phạt đối với hành vi đổ rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định.

Có thể thấy, Nghị định 155/2016/NĐ-CP ra đời và có hiệu lực thi hành đã thay thế Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, trong đó nâng cao mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm nêu trên. Khi mức xử phạt được nâng lên, đồng thời tính răn đe giáo dục người vi phạm cũng được nâng nên. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm, hiện tại hệ thống an sinh xã hội, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và ý thức của người dân chưa cao thì việc thực hiện Nghị Định 155/2016/NĐ-CP đang gặp nhiều khó khăn.

.

Đức Thắng

.