Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201809/toi-pham-ma-tuy-tang-cao-trong-9-thang-dau-nam-812638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201809/toi-pham-ma-tuy-tang-cao-trong-9-thang-dau-nam-812638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tội phạm ma túy tăng cao trong 9 tháng đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/09/2018, 09:07 [GMT+7]

Tội phạm ma túy tăng cao trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ gần 20.000 vụ, 28.500 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thu giữ gần 1,4 tấn heroin, gần 700 kg và hơn 1,1 triệu viên ma túy tổng hợp... Số lượng heroin và ma túy tổng hợp thu giữ tăng gấp đôi so với cùng kỳ.
 
Đại tá Nguyễn Địch Nam, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết tại hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an tổ chức chiều 5/9 tại Hà Nội.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị-Ảnh: Ngọc Bảo
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị-Ảnh: Ngọc Bảo
Đại tá Nguyễn Địch Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã đấu tranh triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia, giải quyết được nhiều điểm, tụ điểm phức tạp. Ngoài thu giữ lượng heroin và ma túy tổng hợp tăng cao so, công an cũng thu giữ hơn 3 tấn các loại ma túy khác gồm: cần sa, thuốc phiện, cocain, lá Khát...
 
“Trên tuyến Việt-Trung, Việt Nam-Campuchia hoạt động của tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp", Đại tá Nam nói và cho biết công an đã bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy số lượng lớn qua biên giới như vụ 489 bánh ở Điện Biên, 288 bánh ở Cao Bằng, 135 bánh và 500.000 viên ma túy tổng hợp ở Điện Biên... 
 
Ngoài ra, dọc tuyến biên giới Việt-Lào còn tồn tại nhiều điểm “nóng” về ma túy ở Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An... Tại các điểm “nóng” này hoạt động của tội phạm ma túy hết sức manh động, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí để chống trả lực lượng chức năng khi phị phát hiện, truy bắt.
 
Riêng ở địa bàn một số xã như Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La và xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đang tồn tại một số  đường dây ma túy lớn; ở khu vực biên giới hình thành các điểm tập kết ma túy đặc biệt phức tạp.
 
Địa bàn xã Lóng Luông được ví như thung lũng ma túy, bởi địa hình phức tạp, nhiều đường mòn qua biên giới. Lợi dụng đồng bào dân tộc Mông sinh sống hai bên biên giới làm vỏ bọc, bọn tội phạm dùng tiền mua chuộc, biến họ thành người vận chuyển ma túy thuê.
 
Toàn xã có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy; 134 người nghiện; 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo; 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng.
 
Những đặc điểm nêu trên đã khiến xã Lóng Luông trở thành địa bàn phức tạp về ma túy trong tỉnh, được ví như “boong ke” tội phạm về ma túy vùng Tây Bắc. Đây cũng là điểm tập kết ma túy từ nước ngoài vào để đưa đi các địa bàn khác trong cả nước và nước ngoài tiêu thụ...
 
Tham luận tại Hội nghị, đại diện Công an các địa phương đã nêu ra những dự báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm ma túy thời gian tới sẽ còn rất tinh vi, xảo quyệt và ngày càng manh động hơn; tội phạm ma túy còn tìm cách lợi dụng, lôi kéo, mua chuộc một số cán bộ thoái hóa, biến chất ở các xã, bản vùng giáp biên tham gia đường dây hoặc bảo kê để hoạt động… từ đó, đặt ra yêu cầu mới trong công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý trong thời gian tới.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực cố gắng và những thành tích, chiến công trong công tác và chiến đấu của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
 
Bộ trưởng đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là lực lượng Điều tra viên, Trinh sát viên, cán bộ làm công tác tham mưu chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Trước diễn biến mới trong hoạt động của các loại tội phạm ma túy, cần chủ  động triển khai đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm về ma túy trên các tuyến và địa bàn trọng điểm; nhất là tập trung tấn công, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn qua các tuyến biên giới giữa Việt Nam và các nước láng giềng.
 
Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm vì thế lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và các cơ quan, đơn vị có liên quan của các ngành cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, vận động nhân dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng.
.

Nguồn: Ngọc Bảo/Chinhphu.vn

.