Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/su-that-sau-nhung-cong-trinh-thien-nguyen-ky-2-824689/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201811/su-that-sau-nhung-cong-trinh-thien-nguyen-ky-2-824689/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự thật sau những công trình thiện nguyện (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/11/2018, 08:25 [GMT+7]

Sự thật sau những công trình thiện nguyện (Kỳ 2)

Những công trình dang dở, những nhà thầu bỗng chốc trở thành con nợ là những hệ lụy trước mắt của một số công trình thiện nguyện trên địa bàn Hà Tĩnh. Bởi, cái được gọi là từ thiện đó thực chất chỉ là những tấm biển tượng trưng và lộ rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 1 Chủ tịch HĐQT khoác áo từ thiện.
 
Kỳ 2: “Trò ảo thuật” của đối tượng khoác áo từ thiện
 
Không riêng gì tại các xã: Liên Minh, Đức Thanh, Đức Lâm (Đức Thọ); Xuân Yên (Nghi Xuân) mà tại các xã: Phúc Lộc, Phú Lộc (Can Lộc); Kỳ Giang, Kỳ Phú (Kỳ Anh); Sơn Lễ (Hương Sơn); Hộ Độ, Thạch Châu (Lộc Hà); Thạch Đài (Thạch Hà)…, nhiều nhà thầu đã trở thành con nợ bất đắc dĩ của bà Mai Thùy Linh khi bà này không những không đủ năng lực tài chính để hỗ trợ các công trình xây dựng, mà còn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà thầu.  
Nhiều xã tại huyện Đức Thọ đã bị nhà từ thiện lừa bằng những chiêu trò                                 từ thiện hoành tráng
Nhiều xã tại huyện Đức Thọ đã bị nhà từ thiện lừa bằng những chiêu trò từ thiện hoành tráng
Từ cuối năm 2015 đến năm 2017, bà Linh với tư cách là Chủ tịch HĐQT Công ty Linh Hoàng Long dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, thông qua chính quyền địa phương và các doanh nghiệp xây dựng hứa hẹn sẽ tài trợ cho các xã công trình như: Đường giao thông nông thôn, trường học, trạm y tế…, với quy mô đầu tư các công trình từ 3 tỉ đồng đến 50 tỉ đồng theo hình thức chìa khóa trao tay. Các xã phải có thư ngỏ và xin phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND cấp huyện để được bà đầu tư. Sau đó, bà Mai Thùy Linh làm các thông báo, quyết định của Công ty Linh Hoàng Long chấp thuận tài trợ theo đề nghị của các xã. 
 
Anh Trần Viết Khuyến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Na Khôi, phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, nếu muốn làm tổng thầu thì phải đặt cọc tiền đảm bảo thực hiện hợp đồng tương ứng 3% tổng giá trị công trình cho bà Mai Thùy Linh. Ngày 16/12/2016, anh đã được bà Linh ký văn bản giao cho làm tổng thầu 14 công trình xây dựng gồm: Trường học và Trạm y tế tại các huyện Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Đô Lương, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, với tổng giá trị 84 tỉ đồng. Để nhận được các công trình nói trên, anh Khuyến đã chuyển cho bà Linh số tiền 1.270.000.000 đồng. Theo hợp đồng, bà Linh sẽ chuyển cho anh Khuyến tạm ứng 20% tổng giá trị hợp đồng để thi công. Tuy nhiên, bà Linh hứa hẹn nhiều lần và không thực hiện như đã cam kết. 
 
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, ngày 22/1/2017, ông Võ Văn Viên, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Hoa Sơn, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh được bà Linh ký văn bản giao làm tổng thầu các công trình cầu, đường giao thông nông thôn tại huyện Lộc Hà trị giá 100 tỉ đồng. Để được làm tổng thầu này, ông đã chuyển cho bà Linh 1.415.000.000 đồng tiền đặt cọc bảo lãnh hợp đồng. Để ông tin tưởng, bà Linh thuê công ty tư vấn xây dựng về các xã khảo sát địa hình, làm thiết kế, dự toán công trình, yêu cầu địa phương làm tờ trình gửi Công ty Linh Hoàng Long xin tài trợ vốn. Tuy nhiên, người bội ước, không chuyển tiền về chính là bà Mai Thùy Linh.
Nhà từ thiện rởm Mai Thùy Linh
Nhà từ thiện rởm Mai Thùy Linh
Để có sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các nhà thầu, bà Linh giới thiệu mình là thành viên của tổ chức từ thiện “ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican # C50K”. Bà được tài trợ hàng chục nghìn tỉ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, bà Linh không phải là thành viên của tổ chức này và tổ chức này không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. 
 
Bà Mai Thùy Linh cũng không phải là Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Công ty Cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27/11/2015; địa chỉ trụ sở chính: Số 30-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh. Từ khi thành lập đến nay, Công ty Linh Hoàng Long không phát sinh doanh thu; năm 2017 đến nay không nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế. 
 
Thực tế, qua các hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, bà Linh chưa thực hiện bất kỳ hợp đồng nào với các nhà thầu; các thư khen, giấy khen, thư cảm tạ là do bà Linh yêu cầu chính quyền các cấp viết khi bà Linh hứa hẹn cho công trình, bà cũng chưa tài trợ khoản tiền nào như trong thư cảm tạ. Đồng thời, bà Linh không có cơ sở để giao cho nhà thầu làm tổng thầu các công trình trị giá hàng trăm tỉ đồng. Đây cũng là bài học đắt giá cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thẩm định, đánh giá thực chất của các hoạt động dưới danh nghĩa gọi là từ thiện để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Đành rằng, cấp ủy, chính quyền các địa phương sẵn sàng tạo mọi điều kiện về mặt hồ sơ, thủ tục, chữ ký, con dấu để thu hút đầu tư, được tài trợ xây dựng những công trình từ thiện đúng nghĩa?
 
Bước đầu điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh có đủ căn cứ xác định, để ký được các hợp đồng làm tổng thầu nhiều công trình xây dựng, nhiều nhà thầu trên địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An đã chuyển tiền đặt cọc hợp đồng theo yêu cầu của bà Mai Thùy Linh. Tuy nhiên, nhận được tiền, bà Linh đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân và không chuyển tiền về để hoạt động. Đại úy Đào Duy Hoàng, Phòng Cảnh sát Kinh tế (CSKT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau khi xét thấy có dấu hiệu vi phạm của bà Mai Thùy Linh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã xác lập chuyên án và thành lập tổ công tác để điều tra, xác minh.
 
Ngày 6/11/2018, Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Mai Thùy Linh (SN 1967) trú tại số 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự năm 1999. Thông qua vụ việc này, Công an tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị chính quyền địa phương các cấp phải thận trọng trước sự đầu tư từ những nhà tài trợ cá nhân trong và ngoài nước. Những nguồn này đề nghị các cơ quan phải xác minh rõ và thận trọng trong ký hợp đồng.
 
Bản chất kẻ lừa đảo khoác áo từ thiện bước đầu được làm sáng tỏ, không ít nhà thầu đã trở thành những con nợ bất đắc dĩ khi bỏ tiền xây dựng các công trình. Hết vốn, công trình dang dở, họ nằm trong cảnh dở khóc, dở cười, xót xa tiền mất, nợ mang, không ai thanh toán. Hơn bao giờ hết, họ mong muốn pháp luật xử lý nghiêm minh đối với người có những hành vi sai trái. 
 
Thiết nghĩ, trường học, y tế là những công trình dân sinh thiết yếu phục vụ nhân dân, nhưng không vì thế mà những kẻ lừa đảo phù phép, dở chiêu trò đứng trên pháp luật, đứng trên đạo đức làm dấy bẩn đến 2 từ thiện nguyện. Hãy để con trẻ và cộng đồng xã hội được nhận và cảm nhận các hoạt động từ thiện đúng nghĩa… 
 
.

Lý Hùng - Cường Linh

.