Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/cong-an-tp-thanh-hoa-tinh-thanh-hoa-lien-tiep-triet-xoa-cac-o-nhom-toi-pham-cho-vay-tin-dung-den-nup-bong-cong-ty-tai-chinh-832393/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201901/cong-an-tp-thanh-hoa-tinh-thanh-hoa-lien-tiep-triet-xoa-cac-o-nhom-toi-pham-cho-vay-tin-dung-den-nup-bong-cong-ty-tai-chinh-832393/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên tiếp triệt xóa các ổ nhóm tội phạm cho vay 'tín dụng đen' núp bóng công ty tài chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/01/2019, 14:54 [GMT+7]
Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

Liên tiếp triệt xóa các ổ nhóm tội phạm cho vay 'tín dụng đen' núp bóng công ty tài chính

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung, TP Thanh Hóa nói riêng, tình hình hoạt động cho vay tín dụng đen có chiều hướng phức tạp. Nhiều đối tượng cộm cán nằm trong các băng nhóm tội phạm đã đứng ra thành lập các công ty dưới nhiều hình thức kinh doanh như cầm đồ, thuê lại tài sản, xây dựng, vận tải, tổ chức phường, hội, họ … để cho vay lãi nặng...

Thủ đoạn hoạt động của các tổ chức này thường là các giao dịch diễn ra kín đáo, trong đó các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn ép buộc, thỏa thuận với người vay viết giấy không ghi lãi suất hoặc tìm cách thu lại các giấy tờ liên quan, chuyển hóa hoạt động cho vay nợ bằng hình thức mua bán, thế chấp tài sản có công chứng hợp pháp hoặc yêu cầu người vay viết giấy nhận tiền để lo công việc nhằm chuyển hướng sang giao dịch dân sự, gây khó khăn trong công tác điều tra, xử lý. Đặc biệt, khi người vay mất khả năng chi trả số tiền đã vay cũng như tiền lãi, thì nhóm đối tượng này đã sử dụng nhiều biện pháp tiêu cực để đòi nợ như: đe dọa, ném chất bẩn; cố ý gây thương tích; hủy hoại, cưỡng đoạt tài sản; bắt giữ người trái pháp luật… gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn.

Ban Chuyên án kiểm tra phân loại tang vật, tài liệu thu giữ
Ban Chuyên án kiểm tra phân loại tang vật, tài liệu thu giữ

Trước tình hình trên, thực hiện Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Công an TP Thanh Hóa đã xác lập chuyên án đấu tranh với hành vi cho vay lãi nặng tại 5 công ty tài chính, cầm đồ có trụ sở chính đặt trên địa bàn TP Thanh Hoá gồm: Công ty TNHH Dịch vụ tài chính Đại Tín, Công ty TNHH Trường Cửu, Công ty TNHH Dịch vụ tài chính Thương Tín, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quyền Quý và Công ty TNHH Nam Tiến 36.

Sau một thời gian theo dõi và lập án đấu tranh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, ngày 22/12/2018, Công an TP Thanh Hoá đã huy động trên 300 CBCS các đội nghiệp vụ và Công an các xã, phường đồng loạt ra quân và tiến hành khám xét hành chính đối với 32 điểm kinh doanh dịch vụ tài chính của 5 Công ty này ở 14 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh (trong đó TP Thanh Hoá 10 điểm; TP Sầm Sơn 2 điểm; các huyện Hoằng Hóa 4 điểm; Tĩnh Gia 3 điểm; Hậu Lộc 2 điểm; Thọ Xuân 2 điểm; Ngọc Lặc 2 điểm; TX Bỉm Sơn, Thạch Thành, Triệu Sơn, Hà Trung, Cẩm Thủy, Bá Thước, Yên Định mỗi huyện 1 điểm).

Lực lượng công an khám xét các cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính
Lực lượng Công an khám xét các cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính

Quá trình khám xét, cơ quan CSĐT đã thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, số liệu liên quan đến hoạt động vay tín dụng, nhiều giấy tờ được sử dụng thế chấp vay tiền như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy phép kinh doanh; đăng ký xe mô tô; Chứng minh nhân dân… cùng nhiều công cụ, phương tiện nghi vấn được các nhóm đối tượng này sử dụng khi siết nợ như: 1 quả lựu đạn; 90 vỏ đạn súng quân dụng; 1 bình xịt khí bóng cười; 1 dùi cui điện; 1 bình xịt cay; 20 dao, lê, kiếm các loại; 4 típ sắt… tạm giữ nhiều tài sản có giá trị có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi gồm: 1 ôtô; 20 xe máy; 6 két sắt; 30 điện thoại đi động; 19 CPU máy tính; 8 laptop và hơn 1,5 tỷ đồng...

Theo kết quả điều tra ban đầu của của cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa: Để thực hiện trót lọt các giao dịch cho vay với lãi suất cắt cổ, các đối tượng ép buộc con nợ viết giấy bán tài sản của mình, rồi sau đó lại phải thuê lại chính tài sản đó mới có thể được vay số tiền mình cần. Tất cả những văn bản này, theo quy định của luật pháp, là thỏa thuận dân sự giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, trên thực tế, mức phí thuê tài sản mà người đi vay phải chịu là từ 3.000 đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương đương từ 109,5 đến 182,5%/1 năm. Với cách tính này, nhiều khách hàng chỉ vay 30 triệu đồng, nhưng chỉ sau 1 năm đã phải trả hơn 100 triệu dồng tiền lãi mà vẫn chưa thể trả hết số nợ.

Một hình thức cho vay cắt cổ khác là cho "vay thăm" với số tiền từ 10 triệu đồng đến 60 triệu đồng 1 bát thăm, kỳ hạn 50 ngày. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm hoạt động, tổng số lượt giao dịch của 5 công ty này lên tới con số hơn 7.000 lượt giao dịch với tổng số tiền là hơn 72 tỷ đồng, mở rộng 32 chi nhánh ở khắp các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, với hoạt động điều tiết vốn cho vay rất bài bản.

(Từ trái qua phải) các đối tượng Cao Xuân Thu, Đỗ Văn Thái, Đỗ Nguyễn Minh Tân cùng một số tang vật liên quan
(Từ trái qua phải) các đối tượng Cao Xuân Thu, Đỗ Văn Thái, Đỗ Nguyễn Minh Tân cùng một số tang vật liên quan

Căn cứ và mức độ, hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng, hiện nay, Công an TP Thanh Hóa bước đầu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong các giao dịch dân sự của 5 công ty dịch vụ tài chính nêu trên gồm: Cao Xuân Thu, sinh năm 1991, ở phố Lê Thị Hoa, phường Lam Sơn (là Giám đốc Công ty dịch vụ tài chính Đại Tín); Đỗ Nguyễn Minh Tân, sinh năm 1991, ở phố Phan Bội Châu, phường Tân Sơn (là kế toán Công ty dịch tài chính Đại Tín); Lê Phú Lượng, sinh năm 1994, ở phố Ái Sơn, phường Đông Hải (là trưởng chi nhánh Công ty dịch vụ tài chính Trường Cửu, TP Sầm Sơn); Đỗ Văn Thái, sinh năm 1983, ở xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa (là quản lý điều hành chi nhánh công ty dịch vụ tài chính Trường Cửu ở huyện Hoằng Hóa); Trương Đình Tâm, sinh năm 1998, ở xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (là nhân viên Công ty dịch vụ tài chính Thương Tín).

Ngay sau ngày khám xét tại 32 chi nhánh dịch vụ công ty tài chính thì nhầu hết các công ty tài chính khác trên địa bàn Thanh Hóa đã đóng cửa, gỡ bảng hiệu, một số cơ sở đã nộp đơn đề nghị dừng kinh doanh dịch vụ tài chính. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng của các đối tượng để xử lý nghiêm trước pháp luật. Đề nghị những ai là nạn nhân của hành vi cho vay lãi nặng của các đối tượng thuộc các Công ty tài chính Đại Tín, Thương Tín, Trường Cửu, Quyền Quý và Nam Tiến 36 nhanh chóng trình báo, phối hợp với lực lượng Công an để điều tra làm rõ vụ án./.

.

Nguồn: Công an tỉnh Thanh Hóa

.