Thứ Ba, 11/02/2020, 07:53 [GMT+7]

Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai ra quyết định xử phạt sai

(Congannghean.vn)-Một hộ dân lấn chiếm đất, vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng nhưng cơ quan chức năng lại xác định đây là hành vi xây dựng công trình chiếm dụng diện tích không gian do chính quyền quản lý nên tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định xử phạt. Sau khi công dân khiếu kiện, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị hủy bỏ các quyết định này. 
Hiện trạng khu vực ông Phan Văn Cư xây dựng tường bao, bị xử phạt vi phạm hành chính
Hiện trạng khu vực ông Phan Văn Cư xây dựng tường bao, bị xử phạt vi phạm hành chính
Ngày 30/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công văn số 9328/UBND-BTD, giao Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai ban hành quyết định hủy bỏ Quyết định số 782/QĐ-XPVPHC ngày 9/7/2018 của Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Phan Văn Cư trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai do ban hành không đúng thẩm quyền, chưa đúng bản chất hành vi vi phạm. Đồng thời, UBND TX Hoàng Mai cũng phải ban hành quyết định hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đối với ông Cư, qua đó xử lý lại vụ việc đúng bản chất vi phạm, đúng thẩm quyền.
 
Diễn biến vụ việc cho thấy, sáng 10/6/2018, UBND phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai lập biên bản đối với ông Phan Văn Cư do ông này đã có hành vi vi phạm hành chính xây dựng lấn chiếm diện tích đất do UBND phường quản lý. Theo đó, ông Cư đã xây dựng tường bao bằng táp-lô tại thửa đất số 283, tờ bản đồ số 10 thuộc khối Hồng Hải, phường Quỳnh Phương, với chiều dài 38,9 m, chiều cao 1 m, phía tây có chiều dài khoảng 21,7 m và chiều rộng phía bắc là 17,2 m, diện tích khuôn viên lấn chiếm là 430,9 m2. Sau khi lập biên bản, phường Quỳnh Phương đề nghị ông Cư tự tháo dỡ nhưng ông này không ký vào biên bản vì cho rằng mình không vi phạm. Một ngày sau đó, phường này đã ban hành quyết định đình chỉ công trình xây dựng, đồng thời có văn bản báo cáo TX Hoàng Mai về sự việc, đề nghị UBND TX Hoàng Mai xử phạt vi phạm hành chính do vượt quá thẩm quyền cấp phường, xã. 
 
Ngày 27/6/2018, Phòng Quản lý đô thị, UBND TX Hoàng Mai tiến hành xác minh, xác định ông Cư có hành vi xây dựng công trình chiếm dụng diện tích không gian do UBND phường Quỳnh Phương quản lý. Ông Cư ký biên bản nhưng cho rằng, ông xây dựng trên đất khai hoang từ năm 1992 chứ không phải lấn chiếm đất của người khác. Căn cứ các hồ sơ, tài liệu nêu trên, Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 782/QĐ-XPVPHC ngày 9/7/2018 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với ông Phan Văn Cư, với mức phạt tiền là 50 triệu đồng, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. 
 
Không đồng tình với quyết định này, từ ngày 13/7/2018 đến ngày 11/6/2019, ông Cư đã có nhiều đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai, Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Nội chính và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An. Nội dung yêu cầu cơ quan chức năng hủy bỏ Quyết định 728 vì ban hành không đúng quy định của pháp luật, đồng thời đề nghị UBND TX Hoàng Mai xác định lại nguồn gốc đất gia đình ông sử dụng là đất khai hoang từ năm 1992 chứ không phải đất do UBND phường Quỳnh Phương quản lý. Ngay sau khi ông Cư có đơn, TX Hoàng Mai đã lập đoàn thanh tra. Đến ngày 21/2/2019, trên cơ sở kết luận của đoàn này, UBND TX Hoàng Mai đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận khiếu nại của ông Phan Văn Cư là khiếu nại sai. 
 
Theo ông Cư, thửa đất mà ông đang sử dụng, xây tường rào bao quanh (diện tích khoảng 400 m2) là đất do gia đình tự bỏ tiền khai hoang trồng rừng ngập mặn từ năm 1992, không phải là đất do UBND phường Quỳnh Phương quản lý. Việc ông xây dựng và hoàn thành tường ranh giới là vào năm 2014, nhưng đến ngày 10/6/2018 phường này mới lập biên bản và tháng 7/2018, TX Hoàng Mai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không đúng quy định của pháp luật. Ông Cư cũng không có bất kỳ giấy tờ, tài liệu có giá trị pháp lý theo quy định để chứng minh quyền quản lý, sử dụng đối với thửa đất này. 
 
Hồ sơ lưu trữu tại UBND phường Quỳnh Phương cho thấy, bản đồ 299 năm 1992, bản đồ địa chính năm 1997 và bản đồ số năm 2017 đều thể hiện thửa đất số 283 là đất bờ sông Hoàng Mai, do UBND phường quản lý. Tại vị trí này, ông Phan Văn Cư đã có đơn đề nghị thuê đất từ năm 2010 và được UBND huyện Quỳnh Lưu chấp thuận chủ trương dự án đầu tư xây dựng cơ sở thu mua và chế biến thủy sản của ông Cư. Tuy nhiên, đến nay chủ trương đã hết hiệu lực, trong khi thủ tục xin thuê đất vẫn chưa hoàn thành. Ngày 12/12/2017, ông Cư tiếp tục có đơn xin thuê đất nhưng đến nay chưa được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 
 
Sau khi ông Cư khiếu nại, UBND tỉnh đã lập đoàn thanh tra, xác minh và đi đến kết luận, khiếu nại về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của ông Cư trái quy định là có cơ sở. Theo đó, quyết định xử phạt đối với ông Cư là không phù hợp thẩm quyền, chưa đúng tính chất của hành vi vi phạm. Cụ thể, UBND TX Hoàng Mai ban hành quyết định xử phạt áp dụng theo Khoản 7, Điều 15, Nghị định 139/NĐ-CP là không đúng, không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thành, thị. Ngoài ra, UBND phường Quỳnh Phương và Phòng Quản lý đô thị  TX Hoàng Mai xác định rằng, hành vi vi phạm của ông Phan Văn Cư là xây lấn chiếm diện tích do UBND phường quản lý cũng chưa phù hợp với tính chất của hành vi vi phạm. Căn cứ Khoản d, Điều 10, Luật Đất đai năm 2013 thì việc xây dựng bờ tường rào của ông Cư chỉ có thể xem xét là hành vi vi phạm hành chính được xử lý là hành vi chiếm đất. 
 
Việc xử phạt này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND phường Quỳnh Phương. Do đó, Quyết định số 782 của UBND TX Hoàng Mai là chưa phù hợp, đồng nghĩa với việc cơ quan này ban hành Quyết định 172/QĐ-UBND ngày 21/1/2019 về việc giải quyết khiếu nại của ông Phan Văn Cư và kết luận ông Cư khiếu nại sai là không có cơ sở. Liên quan đến vấn đề này, cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, xác định rõ nguồn gốc đất để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
.

THIỆN THÀNH

.