Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201403/can-som-giai-toa-cac-ki-ot-chiem-dung-hanh-lang-an-toan-giao-thong-466733/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201403/can-som-giai-toa-cac-ki-ot-chiem-dung-hanh-lang-an-toan-giao-thong-466733/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm giải tỏa các ki-ốt chiếm dụng hành lang an toàn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/03/2014, 08:38 [GMT+7]

Cần sớm giải tỏa các ki-ốt chiếm dụng hành lang an toàn giao thông

(Congannghean.vn)-Nhếch nhác, tạm bợ là những gì chúng tôi được tận mắt chứng kiến tại dãy ki-ốt kinh doanh các mặt hàng: Thuốc tây, café, tạp hóa, ăn uống… đang tồn tại trái phép trên hành lang an toàn giao thông của tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc (QL46), đoạn trước cổng Bệnh viện đa khoa Thái An, thuộc địa phận khối 12, phường Đội Cung, TP Vinh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những ki-ốt này có nguồn gốc từ đầu những năm 80. Vào thời điểm đó, đang trong giai đoạn kinh tế khó khăn, một số công nhân của Công ty Cá nước ngọt và công dân phường Đội Cung đã làm đơn xin UBND phường Đội Cung cho mở ki-ốt kinh doanh buôn bán ven đường Nguyễn Sinh Sắc (QL46) và đã được chính quyền địa phương chấp thuận. Trải qua thời gian, đến nay, có những ki-ốt đã được “chuyển nhượng” qua nhiều tay chủ sử dụng. Đến khi tuyến QL46 được nâng cấp, mở rộng thì 7 ki-ốt của các hộ kinh doanh này nằm hoàn toàn trên chỉ giới xây dựng (hành lang an toàn giao thông) QL46, thuộc diện cần giải tỏa. Và điều đáng nói hơn, hiện tại những ki-ốt nhếch nhác, trái phép này lại nằm choán hết phần mặt tiền Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Thái An, gây mất mỹ quan đô thị, ách tắc giao thông trước cổng bệnh viện. Trước tình hình đó, lãnh đạo BVĐK Thái An đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên UBND phường Đội Cung, UBND TP Vinh và UBND tỉnh có phương án giải tỏa những ki-ốt trái phép này.

Đáng chú ý là ngày 25/9/2006, UBND TP Vinh ra Quyết định số 3359/QĐ-UBND, thành lập Hội đồng bồi thường GPMB và Tổ giúp việc cho Hội đồng, thực hiện Dự án Xây dựng BVĐK Thái An, do ông Phan Quang Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh làm Chủ tịch Hội đồng. Tiếp đó, ngày 11/1/2007, UBND TP Vinh lại ra tiếp Thông báo số 33 gửi UBND phường Đội Cung với nội dung: “Để đảm bảo quyền lợi cho bệnh viện (đơn vị thuê đất) và đảm bảo quy hoạch đô thị, UBND thành phố Vinh yêu cầu UBND phường Đội Cung tiến hành kiểm tra thực tế tình hình sử dụng đất của các hộ đang sử dụng ki-ốt, tiến hành vận động để phối hợp với Hội đồng bồi thường GPMB thành phố lập phương án bồi thường GPMB dãy ki-ốt nói trên, trình lên cấp trên phê duyệt”. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, nghĩa là gần 10 năm kể từ khi BVĐK Thái An có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, các ki-ốt trái phép này vẫn tiếp tục tồn tại!

Dãy ki-ốt kinh doanh trái phép đang tồn tại trên đường Nguyễn Sinh Sắc (QL46)
Dãy ki-ốt kinh doanh trái phép đang tồn tại trên đường Nguyễn Sinh Sắc (QL46)

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, ông Trần Xuân Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cung xác nhận: Sự tồn tại của 7 ki-ốt kinh doanh nói trên là có thật, vấn đề này là do lịch sử để lại và chúng tôi có trách nhiệm phối hợp với các ngành chức năng giải quyết tất cả những gì còn vướng mắc. Hiện nay, UBND phường vẫn tiếp tục quản lý hoạt động của các ki-ốt này, truy thu các loại thuế, phí... Chúng tôi cũng khẳng định, các ki-ốt này không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất và nó đang nằm trên hành lang an toàn giao thông tuyến QL46.

Khi được hỏi, tại sao UBND tỉnh và UBND TP Vinh đã từng có văn bản chỉ đạo, thành lập Hội đồng bồi thường GPMB, giải phóng những ki-ốt này, nhưng đến nay nó vẫn tồn tại, ông Hải lý giải: Có thể, khi các văn bản trên được ban hành nhưng lại chưa có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành có liên quan và vì thế, sự việc cứ tồn tại kéo dài cho đến hôm nay.

Về phía BVĐK Thái An, ông Thái Khắc Hùng - Giám đốc Công ty CP Y tế Nghệ An (Chủ tịch Hội đồng quản trị BVĐK Thái An) cho biết: Bệnh viện chúng tôi đã đi vào hoạt động từ năm 2007 đến nay, chúng tôi thuê đất có thời hạn 50 năm, tuy những ki-ốt này không nằm trong phần đất chúng tôi thuê nhưng nó lại choán hết phần mặt tiền của bệnh viện. Điều đó, vừa làm mất mỹ quan bệnh viện, vừa tạo nên sự nhếch nhác trong quy hoạch tổng thể đô thị. Và đặc biệt hơn, sự tồn tại của các ki-ốt hiện nay đang vi phạm chỉ giới hành lang an toàn giao thông. Chúng tôi mong rằng, các ngành chức năng sớm có phương án giải tỏa những ki-ốt này, phía bệnh viện sẽ phối hợp chặt chẽ.

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài việc vi phạm chỉ giới hành lang giao thông, hiện tại, phía sau các ki-ốt này đang xuất hiện thêm những “bãi rác tự phát” của các hộ kinh doanh thải ra hàng ngày. Tất cả những điều đó đã tạo nên một bức tranh hoen ố, nham nhở... Vì vậy, UBND TP Vinh và UBND phường Đội Cung và các ngành chức năng cần sớm có phương án hợp lý để chấm dứt sự tồn tại của những ki-ốt này.

.

Đức Thắng