Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201404/truoc-het-phai-nang-cao-y-thuc-nguoi-dan-474637/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201404/truoc-het-phai-nang-cao-y-thuc-nguoi-dan-474637/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trước hết phải nâng cao ý thức người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/04/2014, 13:59 [GMT+7]

Trước hết phải nâng cao ý thức người dân

(Congannghean.vn)-Mỗi ngày, mỗi tuần nghe đến số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông, ai cũng lấy làm bàng hoàng và lo ngại. Cha mất con, vợ mất chồng, gia đình mất người thân, anh em ruột thịt vì tai nạn giao thông đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên địa bàn cả nước, trong đó có Nghệ An, mà nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân chưa cao.
 
Trong những năm qua, các cơ quan chức năng ở Nghệ An đã đẩy mạnh, làm tốt công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT trong các cơ quan, trường học và gia đình. Qua đó, người dân đã nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nhằm hạn chế, kéo giảm tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất. Đây là việc làm thường xuyên, liên tục đã được các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, vào cuộc và hưởng ứng. Vì vậy, năm 2013, tai nạn giao thông trên địa bàn Nghệ An giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn Nghệ An vẫn còn phổ biến, đe dọa tính mạng người dân, làm mất trật tự an toàn giao thông, mà nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân tham gia giao thông còn rất kém.
 
Điều dễ nhận thấy là hằng ngày, mỗi khi ra đường, chúng ta thường gặp hình ảnh phản cảm của những người tham gia giao thông do không chấp hành Luật Giao thông đường bộ như: Không đội mũ bảo hiểm, xe chở quá số người quy định, thậm chí lạng lách đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu... Tại những ngã 4 vắng bóng lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, một số trường hợp còn vượt đèn đỏ hoặc điều khiển xe chạy vào đường ngược chiều, đường cấm. Đối tượng chính có các hành vi vi phạm trên chủ yếu là thanh niên mới lớn và đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Cá biệt có trường hợp là người điều khiển xe taxi cũng cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h ngày 10/4, tại đường ngang dân sinh đoạn giao cắt giữa Quốc lộ 1A đi vào xóm 12, xã Nghi Kim, TP Vinh với đường sắt là một điển hình. Xe taxi 4 chỗ của hãng taxi Mai Linh cố băng qua đường sắt thì bị tàu hỏa mang số hiệu D19E-929 chạy hướng Vinh - Hà Nội tông phải. Cú tông trực diện khiến chiếc taxi bị hất văng xa khoảng 20 m.
 
Vụ tai nạn giao thông giữa xe taxi và tàu hỏa xảy ra ngày 10/4
Vụ tai nạn giao thông giữa xe taxi và tàu hỏa xảy ra ngày 10/4
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ do người điều khiển xe môtô, xe máy gây ra chiếm 82% tổng số vụ tai nạn giao thông; gần 80% số người bị xử lý khi tham gia giao thông có độ tuổi từ 17 đến 35. Thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông có trên 80% đều thuộc lỗi ý thức của người tham gia giao thông. Con số trên cho thấy, ý thức pháp luật cũng như nếp sống văn hóa của người tham gia giao thông rất kém. Từ yếu kém về nhận thức, thiếu tôn trọng về pháp luật an toàn giao thông đường bộ đã để lại hậu quả khôn lường cho chính bản thân mình và người xung quanh khi tham gia giao thông.
 
Một cán bộ Viện KSND tỉnh Nghệ An cho biết: Thời gian gần đây, loại tội phạm về giao thông và vi phạm pháp luật giao thông, nhất là phóng nhanh, vượt ẩu diễn ra trên địa bàn Nghệ An, dẫn đến tai nạn có chiều hướng gia tăng. Có những vụ án xảy ra hết sức nghiêm trọng, làm chết người. Nguyên nhân chủ yếu là do không chấp hành pháp luật giao thông dẫn đến vi phạm và phạm tội.
 
Ý thức tôn trọng pháp luật của mỗi người dân khi tham gia giao thông không những quyết định đến vấn đề sống còn ngay với chính bản thân mình mà còn tác động tích cực đến những người xung quanh khi tham gia giao thông. Nhưng để thay đổi cả thái độ, hành vi ứng xử của con người trong việc tuân thủ pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ còn phụ thuộc vào ý thức hệ của mỗi chúng ta. Từng người dân, mỗi khi tham gia giao thông luôn phải nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, có như vậy mới góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, đem lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và chính bản thân mình.
.

Hữu Trọng