Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/chuyen-bien-sau-hon-1-tuan-ra-quan-giai-toa-hanh-lang-atgt-734317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201704/chuyen-bien-sau-hon-1-tuan-ra-quan-giai-toa-hanh-lang-atgt-734317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyển biến sau hơn 1 tuần ra quân giải tỏa hành lang ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 25/04/2017, 09:41 [GMT+7]

Chuyển biến sau hơn 1 tuần ra quân giải tỏa hành lang ATGT

(Congannghean.vn)-Để lập lại trật tự văn minh đô thị, từ ngày 15/4/2017, TP Vinh đã đồng loạt triển khai đợt ra quân cao điểm giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trả lại hành lang cho người đi bộ. Sau một tuần ra quân triển khai Kế hoạch 136 của UBND tỉnh đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực.

Năm 2017 là năm TP Vinh chọn làm “Năm trật tự đô thị”, vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã thành lập Ban chỉ đạo trật tự đô thị để đẩy mạnh công tác tuyên truyền và từ ngày 15/4/2017, lực lượng chức năng các phường, xã đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử phạt các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Sau hơn 1 tuần triển khai kế hoạch giải tỏa hành lang vỉa hè, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và hợp tác của người dân, không gian vỉa hè đã được thông thoáng hơn
Sau hơn 1 tuần triển khai kế hoạch giải tỏa hành lang vỉa hè, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng và hợp tác của người dân, không gian vỉa hè đã được thông thoáng hơn

Trong quá trình triển khai, nhiều hộ dân trên các trục đường chính đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm như: Bậc tam cấp, biển hiệu, mái che, cọc chống, ô dù. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các phường, xã đã thành lập tổ công tác để rà soát, thống kê, phân loại các hộ vi phạm lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông (ATGT) và các sai phạm khác. Từ đó, thông báo cho các hộ dân biết và tổ chức ký cam kết yêu cầu các hộ tự tháo dỡ.

Bắt đầu từ ngày 17/4, thành phố thực hiện các biện pháp cưỡng chế và có chế tài xử phạt đối với những hộ cố tình chây ỳ, chống đối; đồng thời, nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, cản trở trái pháp luật trong quá trình thực hiện giải tỏa hành lang ATGT.

Trong đợt ra quân lần này, điều đáng ghi nhận là người dân đã tự giác chấp hành tháo dỡ các công trình, vật dụng lấn chiếm vỉa hè nên đến thời điểm này, gần 80% hộ dân sinh sống dọc 2 bên các trục đường chính đã tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Nhiều hộ kinh doanh thu gọn hàng hóa để trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang bộc lộ một số khó khăn.

Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Chúng tôi gặp khó khăn nhất khi giải tỏa là trên một số tuyến đường, phần vỉa hè vẫn nằm trong diện tích đất bìa đỏ của một số hộ dân nên không thể tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm; thứ nữa là lực lượng của phường mỏng, thiết bị máy móc không đủ trong khi số lượng phải giải tỏa trên địa bàn phường nhiều, với 35 tuyến có tên nên anh em rất vất vả, thậm chí làm không xuể”.

Còn ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho rằng: “Vỉa hè là nơi mưu sinh của hàng nghìn hộ dân từ trước đến nay nên bây giờ dẹp bỏ thói quen kinh doanh vỉa hè của họ là rất khó. Mặt khác, công tác phối hợp với các phường, xã chưa chặt chẽ nên sau mỗi đợt ra quân, việc duy trì chống tái lấn chiếm vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn; trong khi một số phần diện tích lấn chiếm vỉa hè thuộc các công trình, dự án kiên cố chưa được giải quyết dứt điểm”.

Phải khẳng định rằng, đợt ra quân giải tỏa vỉa hè năm 2017 này, tinh thần tự nguyện của người dân trong việc tự tháo dỡ các công trình, vật dụng vi phạm là rất lớn. Phần lớn lực lượng chức năng của các phường, xã chỉ hỗ trợ người dân tháo dỡ các công trình vi phạm, chỉ một số ít công trình phải tổ chức cưỡng chế. Vì vậy, sau hơn 1 tuần ra quân lập lại trật tự đô thị, diện mạo thành phố đã có nhiều đổi mới, các tuyến phố không còn cảnh bày bán hàng hóa tràn lan; mái che, tăng bạt, ô dù, bậc tam cấp đã được tháo dỡ.

TP Vinh chỉ đạo các phường, xã phải thường xuyên duy trì lực lượng chức năng để nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm để người dân có ý thức, trách nhiệm cao hơn trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đồng thời, giao cho người đứng đầu mà cụ thể là Bí thư, Chủ tịch các phường, xã phải chịu trách trước Thành ủy, UBND thành phố về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường mình quản lý.

Với tinh thần quyết liệt trong giải tỏa trật tự đô thị, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, các phường, xã ở TP Vinh đang nỗ lực cố gắng hoàn thành kế hoạch đề ra. Sự đồng lòng, ủng hộ của người dân cũng đang góp sức cho việc xây dựng bộ mặt đô thị Vinh văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, công tác giải tỏa đã khó khăn nhưng giữ vững ổn định trật tự vỉa hè để không tái lấn chiếm đang là nhiệm vụ khó khăn hơn, cần sự vào cuộc và sự đồng thuận của toàn cộng đồng.

.

Xuân Thống - Hồng Quang

.