Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201706/siet-chat-hoat-dong-xe-buyt-743122/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201706/siet-chat-hoat-dong-xe-buyt-743122/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt hoạt động xe buýt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 16/06/2017, 16:51 [GMT+7]

Siết chặt hoạt động xe buýt

(Congannghean.vn)-Trong những năm gần đây, thị trường xe buýt trên địa bàn Nghệ An khá sôi động, liên tục có thêm nhiều tuyến, địa bàn mới được đưa vào hoạt động. Có thể nói, phương thức vận tải hành khách bằng xe buýt đã góp phần không nhỏ vào việc vận chuyển hành khách trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì hoạt động xe buýt hiện nay cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải được chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo trật tự ATGT, an toàn tính mạng cho hành khách.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe buýt
Lực lượng Cảnh sát Giao thông tăng cường kiểm tra nồng độ cồn tài xế xe buýt

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã được UBND tỉnh Nghệ An quy hoạch tại Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 22/1/2016 và các văn bản bổ sung quy hoạch các tuyến xe buýt với 32 tuyến nội và ngoại tỉnh. Sau một thời gian kêu gọi, các đơn vị kinh doanh vận tải đã mạnh dạn đầu tư, đến nay đã đưa 19 tuyến xe buýt vào khai thác với 218 phương tiện, gồm 7 đơn vị trong tỉnh, 2 đơn vị thuộc tỉnh Hà Tĩnh (Công ty CP Xe buýt Hà Tĩnh và Công ty CP xe buýt Thọ Lam).

Cần phải khẳng định, quá trình phát triển của mạng lưới xe buýt trên địa bàn Nghệ An đã mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước loại bỏ “xe dù, bến cóc”, nhiều xe ôtô mới, xe hiện đại được thay thế dần trong việc vận chuyển hành khách. Có thể thấy, ngoài việc tăng hiệu quả kinh doanh cho các công ty xe buýt thì người dân vẫn là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất, việc đi lại thuận tiện hơn nhiều so với trước đây.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã và đang mang lại thì hoạt động xe buýt thời gian qua cũng đã nảy sinh nhiều vấn đề cần phải được chấn chỉnh kịp thời. Đó là, tình trạng xe buýt vi phạm tốc độ; tránh vượt sai quy định; đi không đúng phần đường; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nới quy định… Những điều này đã khiến cho không ít hành khách lo lắng, thông tin phản ánh về “đường dây nóng” của các ngành liên quan khá nhiều, người dân bày tỏ sự bức xúc, lo lắng đến an toàn tính mạng khi đi đường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để xảy ra tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó yếu tố con người là cơ bản, chủ yếu ở đây là việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số tài xế chưa cao.

Ngoài ra, theo phản ánh của một số hãng xe buýt, việc quản lý Nhà nước về kinh doanh xe buýt ở Nghệ An cũng đang bộc lộ một số vấn đề bất cập. Đó là tình trạng trùng dẫm các tuyến xe buýt hiện nay. Hầu hết các tuyến xe buýt khi được mở ra đều có điểm xuất phát từ TP Vinh, sau đó tỏa ra các huyện, địa phương.

Cụ thể, các tuyến xe buýt TP Vinh - Thanh Chương; TP Vinh - Đô Lương; TP Vinh - Hoàng Mai; TP Vinh - Thái Hòa… đều đang có tình trạng trùng tuyến. Điều này đã vô hình trung làm cho các doanh nghiệp kinh doanh xe buýt đều phải gồng mình đầu tư xe, nhưng nhiều lúc chịu lỗ khi kinh doanh cùng tuyến.

Theo số liệu tổng hợp của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Nghệ An, từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 261 trường hợp xe buýt vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng đã tạm giữ 12 xe buýt (với các lỗi chủ yếu như: Đón, trả khách, dừng xe không đúng nơi quy định, hoạt động không đúng hành trình, phương tiện chạy quá tốc độ…); đình chỉ hoạt động 1 tháng (thu hồi phù hiệu) đối với 62 lượt xe buýt vi phạm tốc độ, chạy sai hành trình.

Ông Mai Thanh Bình, Giám đốc Công ty Xe buýt Đông Bắc cho biết: “Lấy ví dụ, tuyến xe buýt TP Vinh - TX Hoàng Mai của Công ty Xe buýt Đông Bắc đã trùng đến 70% với các hãng xe khác khi xuất phát từ TP Vinh ra huyện Diễn Châu. Hay như tuyến TP Vinh - thị trấn Quỳ Hợp cũng trùng hơn 70% giữa xe buýt Đông Bắc và xe buýt Thạch Thành. Nếu được mở tuyến từ TX Hoàng Mai - xã Quỳnh Phương thì Công ty Đông Bắc chỉ cần đầu tư thêm 3 xe, tiếp nối từ tuyến TP Vinh - TX Hoàng Mai. Tuy nhiên, việc này chúng tôi đã đề nghị nhưng không được chấp nhận và cơ quan chức năng lại cho một công ty khác tiếp tục đầu tư một tuyến mới từ TP Vinh - Quỳnh Phương, do đó họ phải đầu tư 18 xe, thay vì 3 xe như chúng tôi”.

Từ ví dụ trên cho thấy, việc trùng dẫm các tuyến xe buýt đã phát sinh  nhiều hệ lụy, trong đó đáng chú ý là các lái xe phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành khách cùng tuyến; tình trạng dồn ứ xe buýt trong thành phố vào giờ cao điểm; lộn xộn trong đón, trả khách… Thậm chí, các tài xế xe buýt còn có hành vi “tạt đầu, tạt đít” giữa 2 xe, khiến cho hành khách không khỏi bất bình.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Nghệ An và Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã ra các văn bản, kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý xe buýt vi phạm ATGT, đảm bảo ANTT. Công an tỉnh yêu cầu, quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm phải triệt để, vi phạm lỗi nào xử lý nghiêm lỗi đó, không được bỏ qua các lỗi vi phạm hoặc sửa lỗi; đồng thời, yêu cầu các đơn vị tập trung kiểm tra các lỗi vi phạm như: Xe buýt chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường; vượt sai quy định; dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định; không có đăng ký, kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện theo quy định…

Để giải quyết dứt điểm tình trạng lộn xộn xe buýt hiện nay, giải pháp căn cơ nhất là cần phải điều chỉnh lại mạng lưới xe buýt trên địa bàn toàn tỉnh, hạn chế việc bố trí quá nhiều lượt xe, hãng xe trên cùng một tuyến đường, nhất là các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh. Ngoài ra, giải pháp để mở các điểm trung chuyển của các hãng xe buýt tại các địa phương khác nhằm hạn chế tình trạng tất cả các tuyến đều có điểm xuất phát và đích đến là TP Vinh cũng cần được chú ý.

.

Đức Thắng

.