Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/dau-gia-bien-so-xe-dep-chuyen-tu-cong-an-nghe-an-783452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201803/dau-gia-bien-so-xe-dep-chuyen-tu-cong-an-nghe-an-783452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu giá biển số xe đẹp, chuyện từ Công an Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/03/2018, 14:49 [GMT+7]

Đấu giá biển số xe đẹp, chuyện từ Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Trải qua 2 phiên đấu giá, Công an Nghệ An đã thu về số tiền hơn 4 tỉ đồng, 2,8 tỉ đồng trong số này được chuyển cho Quỹ vì người nghèo và quỹ bảo trợ trẻ em để xây hàng trăm căn nhà, mua hàng trăm con bò giúp hộ nghèo thoát nghèo. Ngoài ra, hơn 100 trẻ em khuyết tật cũng đã được phẫu thuật mang lại nụ cười do số tiền từ chương trình này mang lại.

Phiên đấu giá biển số xe đẹp do Công an Nghệ An tổ chức vào tháng 4/2008
Phiên đấu giá biển số xe đẹp do Công an Nghệ An tổ chức vào tháng 4/2008

2 phiên đấu giá, thu hơn 4 tỉ đồng

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân và qua khảo sát thực tế, cũng như nghiên cứu ở một số nước trên thế giới, ngày 12/1 vừa qua, Bộ Công an đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về “Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá”, sau rất nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý cũng như các ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Trong lịch sử, Hải Phòng là địa phương đầu tiên tự tổ chức đấu giá biển số xe, tuy nhiên hoạt động này ngay sau đó đã bị các cơ quan chức năng "tuýt còi". Hơn 10 năm sau, vào năm 2008, Nghệ An là địa phương tổ chức đấu giá biển số xe thành công 2 phiên với số tiền thu được hàng tỉ đồng để hỗ trợ người nghèo. Mặc dù sau đó, Bộ Tài chính và Bộ Công an có ý kiến, đề nghị dừng hoạt động này lại vì vướng mắc thủ tục pháp lý, song đến nay Nghệ An là địa phương duy nhất tổ chức được các phiên đấu giá biển số xe đẹp, thu về hơn 4 tỉ đồng. Sau đó, hơn 2,6 tỉ đồng đã được chuyển cho Quỹ Vì người nghèo tỉnh.

Người có ý tưởng đề xuất việc làm này là Thiếu tướng Võ Trọng Thanh, lúc bấy giờ là Giám đốc Công an tỉnh. Từ năm 2006, Thiếu tướng Võ Trọng Thanh đã có ý tưởng đấu giá biển số xe để lấy tiền giúp đỡ người nghèo, tuy nhiên đề xuất này không nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đến lần thứ 3, khi tiếp tục đề xuất ý tưởng, UBND tỉnh mới chấp thuận, giao cho Công an tỉnh và Sở Tài chính bàn bạc, đưa ra biện pháp cụ thể, hợp lý.

Sau đó, đề án đấu giá biển số xe đẹp đã được UBND tỉnh phê chuẩn với 2 hình thức là đấu giá và định giá. Đấu giá chỉ áp dụng đối với các biển số đẹp thuộc loại biển số tứ quý. Định giá gồm các biển số "tiến" theo quan niệm số đẹp của nhiều người dân, với giá khởi điểm từ 4 - 8 triệu đồng mỗi biển số. Hình thức định giá được xác định là đưa vào danh sách bấm số ngẫu nhiên. Bất kỳ người dân nào có nhu cầu chọn biển đẹp đều được tham gia định giá, nhưng phải nộp 5 triệu đồng vào Quỹ Vì người nghèo. Đề án cũng xác định, toàn bộ tiền đấu giá, định giá biển số đẹp sẽ được chuyển cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để sử dụng vào Quỹ Vì người nghèo và Sở LĐ-TB&XH tỉnh để sử dụng vào Quỹ Bảo trợ bà mẹ và trẻ em.

Trên cơ sở đó, trong 2 tháng 4 và 5/2008, 2 phiên đấu giá đã được tổ chức tại Đài Truyền hình tỉnh Nghệ An và trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh, dưới sự điều hành của Hội đồng đấu giá biển số xe đẹp gồm đại diện các ngành Công an và Tài chính. Với 19 biển số ôtô và 4 biển số môtô được đưa ra đấu giá, đã thu về số tiền 2 tỉ 568,3 triệu đồng. Tiền thu về từ định giá biển số 198 ôtô được 1 tỉ 134 triệu đồng và định giá 257 môtô được 356 triệu đồng. Tổng cộng số tiền thu về qua đấu giá và định giá là 4 tỉ 58,3 triệu đồng.

Sẽ đấu giá trực tuyến 5 nhóm biển số xe đẹp

Sau khi trích một khoản tiền để đầu tư cho đảm bảo ATGT, Hội đồng đấu giá đã chuyển hơn 2,8 tỉ đồng tiền đấu giá cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, trong đó dành cho Quỹ Vì người nghèo 2 tỉ 640 triệu 10 nghìn đồng, Quỹ Bảo trợ bà mẹ, trẻ em 200 triệu đồng. Với số tiền này, trong năm 2008, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã hỗ trợ xây 189 căn nhà cho người nghèo (mỗi nhà trị giá 15 triệu đồng) và mua hàng trăm con bò giúp người nghèo phát triển sản xuất. Sở LĐ-TB&XH sử dụng tiền hỗ trợ Quỹ Bảo trợ bà mẹ, trẻ em để thực hiện phẫu thuật "Vì nụ cười trẻ thơ" cho 100 trẻ em bị khuyết tật.

Nói về việc làm này, Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an Nghệ An cho rằng, đó là việc làm có ý nghĩa xã hội thiết thực, tạo sự công bằng trong xã hội, đồng thời tránh dư luận không hay cho bộ phận nghiệp vụ cấp biển số. Theo Đại tá Phượng, nếu được các bộ, ngành đồng thuận và cho phép, Nghệ An sẵn sàng tiên phong thực hiện trở lại việc đấu giá biển số đẹp. Mặc dù hoạt động này sau đó buộc phải dừng lại, song đã tạo nên hiệu ứng tích cực, nhiều ý kiến cho rằng nên tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình đấu giá biển số xe đẹp để vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân, vừa tăng nguồn thu ngân sách. Hiệu quả là cuối năm 2008, Cục CSGT đã tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương và giao cho các Bộ nghiên cứu triển khai.

Theo “Đề án cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá” mà Bộ Công an vừa trình Thủ tướng Chính phủ, Cục CSGT đã chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá gồm: Nhóm 5 chữ số giống nhau, nhóm 4 chữ số cuối giống nhau, nhóm 3 chữ số giống nhau, nhóm số sau lớn hơn số trước và nhóm các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn nhưng khác với 4 nhóm trên. Để việc cấp quyền sử dụng biển số xe thông qua đấu giá đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia. Về điều kiện bắt buộc thì mỗi người dân đều phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước. Theo quy định, mỗi biển số xe được cấp cho một phương tiện. Biển số này sau khi đấu giá không được mua bán, chuyển nhượng cho người khác.

.

Thiên Thảo

.