Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201811/co-hop-ly-khi-buoc-dung-xe-tren-cau-khi-gap-den-do-823186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201811/co-hop-ly-khi-buoc-dung-xe-tren-cau-khi-gap-den-do-823186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Có hợp lý khi buộc dừng xe trên cầu khi gặp đèn đỏ? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/11/2018, 08:55 [GMT+7]

Có hợp lý khi buộc dừng xe trên cầu khi gặp đèn đỏ?

(Congannghean.vn)-Mặc dù mới hoàn thành đưa vào sử dụng, thế nhưng 2 cụm đèn tín hiệu giao thông tại cầu Lồi thuộc xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đã phát sinh sự bất hợp lý, đó là các phương tiện buộc phải dừng xe ngay trên cầu khi gặp đèn đỏ. Việc các phương tiện dừng trên cầu có hợp lý hay không?

Phương tiện tham gia giao thông buộc phải dừng đèn đỏ trên cầu Lồi
Phương tiện tham gia giao thông buộc phải dừng đèn đỏ trên cầu Lồi

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây, Quốc lộ 1A, đoạn qua cầu Lồi, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, khiến nhiều người chết, bị thương, các phương tiện gặp nạn bị hư hỏng.

Gần đây nhất, khoảng 15 giờ ngày 27/3/2018, 1 chiếc xe khách (không rõ biển số xe) của nhà xe P.Q. (ở Hà Tĩnh) đang lưu thông hướng Hà Nội - Vinh, khi đến đoạn khu vực cầu Lồi thì bất ngờ va chạm với 1 người điều khiển xe máy. Sau đó, ôtô khách này tiếp tục va chạm thêm 1 xe máy nữa. Vụ tai nạn trên khiến 2 người (không rõ danh tính) trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành tử vong tại chỗ, 1 người khác bị thương nặng được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Từ lâu, khu vực gần cầu Lồi được xác định là 1 “điểm đen” về TNGT đường bộ, khiến nhiều người tham gia giao thông qua đây đều cảm thấy bất an. Về nguyên nhân để xảy ra TNGT tại cầu Lồi thì có nhiều, song điều dễ nhận thấy phía Bắc và phía Nam cầu Lồi có nhiều điểm giao cắt giữa Quốc lộ và đường dân sinh. Do đó, khi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không quan sát, không làm chủ tốc độ dễ dẫn đến TNGT đáng tiếc.

Trước tình hình trên, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Diễn Châu cũng như Ban ATGT tỉnh đã có đề xuất với Cục Quản lý đường bộ II, Bộ Giao thông Vận tải khảo sát, thiết kế để lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo tín hiệu giao thông tại cầu Lồi, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng mất ATGT qua khu vực này. Và mới đây, 2 cụm đèn báo tín hiệu giao thông đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng tại phía Bắc và phía Nam cầu Lồi, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người tham gia giao thông qua khu vực cầu Lồi cho biết, từ khi có 2 cụm tín hiệu đèn cảnh báo giao thông đi vào hoạt động, nhiều lần các phương tiện tham gia giao thông phải dừng đèn đỏ ngay trên cầu Lồi, tăng thêm sức chịu tải của cầu, không đảm bảo các quy định về ATGT.

Cụ thể, lấy ví dụ 1 phương tiện tham gia giao thông hướng từ Diễn Châu - Quỳnh Lưu, khi đến cụm đèn tín hiệu phía Nam cầu Lồi vừa “bật xanh” thì phương tiện này sẽ di chuyển qua cầu Lồi và đi qua cụm đèn tín hiệu phía Bắc cầu Lồi một cách an toàn. Tuy nhiên, cũng phương tiện trên, nếu khi phương tiện vừa di chuyển qua cụm đèn tín hiệu phía Nam khoảng 5 - 7 giây, thì đèn báo hiệu giao thông chuyển sang “đèn đỏ”, với khoảng cách gần 100 m từ bên này qua bên kia cầu Lồi, phương tiện chưa di chuyển qua cầu nên buộc phải dừng xe trên cầu Lồi!

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, dự án nói trên do Cục Quản lý đường bộ II làm chủ đầu tư và giới thiệu phóng viên liên hệ với chủ đầu tư làm việc.

Về phía chủ đầu tư, qua trao đổi, ông Đào Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II cho hay, dự án đã thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo phê duyệt thiết kế. Về phản ánh phương tiện phải dừng trên cầu Lồi, ông Minh cho biết, trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã chất vấn Ban ATGT tỉnh, họ khẳng định sẽ điều chỉnh cụm đèn hợp lý.

Vấn đề này, ông Mai Xuân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ II cũng khẳng định, đã chất vấn Ban ATGT tỉnh trước khi thực hiện dự án và họ sẽ chịu trách nhiệm điều chỉnh đèn. Ông Sơn cũng cho biết thêm, hiện cụm đèn đang trong giai đoạn chạy thử, sau đó sẽ bàn giao cho huyện Diễn Châu quản lý.

Qua xác minh cho thấy, sự việc phương tiện tham gia giao thông phải dừng “đèn đỏ” trên cầu Lồi là có cơ sở, đó là điều bất hợp lý với Luật Giao thông đường bộ. Đề nghị các ngành chức năng có liên quan kiểm tra, xử lý sự việc trên, đảm bảo ATGT cho các phương tiện khi qua khu vực cầu Lồi, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu.

.

Đ. Thắng

.