Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201805/that-chat-viec-quan-ly-cac-co-so-kinh-doanh-luu-tru-795561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/dien-dan-phap-luat/201805/that-chat-viec-quan-ly-cac-co-so-kinh-doanh-luu-tru-795561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thắt chặt việc quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/05/2018, 09:08 [GMT+7]

Thắt chặt việc quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú

(Congannghean.vn)-Trong nhiều năm trở lại đây, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đã phát triển tương đối mạnh so với các tỉnh trong khu vực. Nếu năm 2012, toàn tỉnh chỉ có 504 cơ sở lưu trú thì đến nay đã có 645 cơ sở lưu trú (328 khách sạn và 327 nhà nghỉ). Đây là số cơ sở có đăng ký kinh doanh, còn số nhà nghỉ, nhà trọ nhỏ lẻ hoạt động không đăng ký vẫn chưa thống kê được. Các cơ sở lưu trú du lịch đã góp phần tạo dựng ấn tượng và hình ảnh đẹp về du lịch Nghệ An trong lòng du khách. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện để các đối tượng tội phạm thường lợi dụng các cơ sở kinh doanh để hoạt động, gây ra nhiều vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật.

Tổ Bảo vệ dân phố phường Bến Thủy, TP Vinh kiểm tra việc đăng ký tạm trú tại phòng trọ trên địa bàn
Tổ Bảo vệ dân phố phường Bến Thủy, TP Vinh kiểm tra việc đăng ký tạm trú tại phòng trọ trên địa bàn

Xác định công tác quản lý các cơ sở kinh doanh lưu trú là một trong những biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và phát hiện các đối tượng phạm tội, đối tượng đang bị truy nã lẩn trốn; trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ để quản lý các cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú và đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội cũng như đặc điểm địa bàn, trong thời gian tới, nghề kinh doanh cho thuê lưu trú ở địa phương sẽ phát triển mạnh, tăng cả về số lượng, quy mô lẫn tính chất. Theo đó, các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm nói riêng trong các cơ sở kinh doanh cho thuê lưu trú cũng sẽ gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều cá nhân, tổ chức sẽ lợi dụng những kẽ hở của pháp luật và hạn chế trong công tác quản lý cũng như phòng ngừa, đấu tranh để vi phạm pháp luật.

Trước tình hình trên, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các sở kinh doanh cho thuê lưu trú trên địa bàn, hàng năm, Công an tỉnh đều xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở kinh doanh lưu trú; quản lý chặt việc đăng ký lưu trú, tạm trú; huy động các lực lượng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để việc kiểm tra đạt hiệu quả như: Thống kê, rà soát kỹ, đảm bảo kiểm tra 100% các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, kể cả các cơ sở có đầy đủ điều kiện hoạt động (có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT) và số chưa đủ điều kiện hoạt động kinh doanh.

Thông qua rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở này, đã phát hiện được những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, chỉ ra những phương thức, thủ đoạn mà bọn tội phạm hay lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội như: Kiểm tra giấy tờ của khách đến lưu trú tại cơ sở phải có chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ có dán ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp, hộ chiếu hoặc thẻ tạm trú còn giá trị; kiểm tra sổ đăng ký khách tạm trú của cơ sở, đối chiếu với thực tế kiểm tra tại các phòng nghỉ của cơ sở về số lượng khách và các thông tin của khách; trong quá trình kiểm tra chú ý phát hiện những đối tượng thuê phòng đang có lệnh truy nã, đối tượng có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy, cờ bạc, hình sự hoặc những trường hợp có biểu hiện nghi vấn hoạt động mại dâm và các nghi vấn vi phạm pháp luật khác…

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ tổ chức xác minh nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật. Nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm trong dân, đặc biệt là các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú, nhờ đó, nhiều đối tượng phạm tội chọn nhà nghỉ, khách sạn để lẩn trốn và hoạt động phạm tội đã sa lưới pháp luật.

Điển hình như vào hồi 0 giờ 20 phút ngày 2/5/2018, qua công tác nắm tình hình ANTT tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, tiến hành kiểm tra nhà trọ của bà Nguyễn Thị Vân ở xóm 4, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, cơ quan Công an đã bắt quả tang 1 đối tượng nữ đến thuê trọ dưới danh nghĩa mở rộng thị trường kinh doanh để tập hợp, lôi kéo các đối tượng đến sinh hoạt “Hội Thánh đức chúa trời” trái phép. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 15 kg tài liệu, sách không rõ nguồn gốc và nhiều đồ vật liên quan đến hoạt động sinh hoạt, truyền đạo trái phép.

Ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú vi phạm, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chủ các cơ sở cho thuê lưu trú, vận động các cơ sở kinh doanh chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ.

Đại tá Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh lưu trú, thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng QLHC tăng cường công tác tuyên truyền đối với các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú; đồng thời, đấu tranh quyết liệt với các đối tượng, nhóm đối tượng thuê cơ sở lưu trú để lẩn trốn, thực hiện hành vi phạm tội.

Tăng cường rà soát, quản lý chặt chẽ và hướng dẫn các thủ tục có liên quan đối với các cơ sở cho thuê lưu trú, tổ chức ký cam kết đối với nhà nghỉ, khách sạn về việc chấp hành đúng quy định của pháp luật, không chứa chấp các đối tượng thuê lưu trú để thực hiện hành vi phạm tội; nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ cơ sở trong việc phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm.

Lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm ẩn nấp tại các cơ sở lưu trú; duy trì công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, tăng cường lực lượng tuần tra vũ trang, kiểm soát vào ban đêm, nắm chắc, bám sát địa bàn, giải quyết triệt để khi phát sinh vụ việc…, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Nhằm duy trì, đảm bảo tốt công tác đảm bảo ANTT từ nay đến cuối năm, lực lượng Cảnh sát QLHC toàn tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh có điều kiện về ANTT để các cơ sở kinh doanh lưu trú chấp hành và thực hiện tốt quy định trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chấp hành đúng quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

.

Cao Loan

.