Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201508/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-xa-tay-thanh-bai-2-633329/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201508/nhieu-sai-pham-trong-quan-ly-dat-dai-tai-xa-tay-thanh-bai-2-633329/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Tây Thành (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/08/2015, 08:50 [GMT+7]

Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại xã Tây Thành (Bài 2)

(Congannghean.vn)-Một số công dân xã Tây Thành, huyện Yên Thành “tố” chính quyền địa phương chậm trễ trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); cán bộ địa chính xã “ép” người dân hiến đất mới được cấp đổi GCNQSDĐ; giao đất trùng chủ sử dụng, xã lúng túng trong cách giải quyết... Tình trạng trên đã kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

Bài 2: Xã “ép” hiến đất mới được cấp đổi GCNQSDĐ?

Theo phản ánh của một số hộ dân tại xóm Tiên Quang, xã Tây Thành, trong quá trình làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ, họ bị ông Lê Văn Lam, cán bộ địa chính xã Tây Thành “ép” phải hiến đất rồi mới hoàn thành hồ sơ. Tuy nhiên, người dân đã không nhất trí, đồng nghĩa với việc họ chưa được cấp đổi GCNQSDĐ theo nguyện vọng.

Đến nay, sau hơn 15 năm là công dân của xã Tây Thành, người dân ở đây có nhu cầu cấp đổi GCNQSDĐ  theo chủ trương mới của Nhà nước và để thuận tiện trong việc giao dịch các thủ tục hành chính khác. Tuy nhiên, nguyện vọng chính đáng này của người dân chưa thể thực hiện được bởi lý do, nếu hộ nào chưa hiến đất “lưu không” thì không được hoàn thiện thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ.

Bà Võ Thị Kim Liên đã từng hiến đất cho xóm để làm đường giao thông
Bà Võ Thị Kim Liên đã từng hiến đất cho xóm để làm đường giao thông

Theo phản ánh của bà Võ Thị Kim Liên (SN 1964) trú tại xóm Tiên Quang, xã Tây Thành, từ năm 1995, gia đình bà đã được cấp GCNQSDĐ với tổng diện tích 5.223 m2. Những năm qua, trong quá trình thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới và làm giao thông nội đồng, gia đình bà đã hiến nhiều m2 đất vườn để xóm làm đường giao thông. Thế nhưng, đến khi làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ mới (năm 2012), chính quyền địa phương lại yêu cầu gia đình phải hiến thêm 660 m2 đất nằm trong hành lang “lưu không” thì mới được đổi bìa. Theo lời bà Liên thì ông Lê Văn Lam, cán bộ địa chính xã Tây Thành đã nhiều lần khẳng định với các hộ dân, nếu không hiến đất thì sẽ không được cấp đổi GCNQSDĐ.

Một trường hợp khác là ông Nguyễn Đình Vũ, người dân xóm Tiên Quang cho biết: “Mới đây, trong cuộc họp chi bộ xóm, xã lại đưa danh sách các hộ tiếp tục yêu cầu hiến đất nhưng chúng tôi không đồng ý. Trước đây, gia đình tôi đã hiến đất cho xóm làm đường, nay ông Nguyễn Đức Thường, Chủ tịch UBND xã lại yêu cầu gia đình tôi hiến thêm 200 m2 nữa. Thế nhưng, mục đích hiến đất, vị trí hiến đất thì họ lại không nói rõ. Nếu sau này người ta lấy phần đất đó của gia đình bán lại thì sao?”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cùng chung cảnh ngộ với hai hộ dân nói trên còn có một số gia đình khác cũng bị “ép” hiến đất.

Để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Đức Thường, Chủ tịch UBND xã Tây Thành. Ông Thường nói: “Tôi khẳng định là chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về việc bị “ép” hiến đất và xã cũng không có chủ trương “ép” các hộ dân hiến đất, việc hiến đất hay không tùy thuộc vào từng gia đình”. Tuy nhiên, đối chiếu với thông tin người dân phản ánh thì UBND xã Tây Thành đã từng mời các hộ dân nằm trong diện yêu cầu hiến đất “lưu không” lên làm việc và những giấy mời này do Chủ tịch UBND xã ký.

Do vậy, khó có thể nói rằng, người đứng đầu địa phương không biết về sự việc này?! Cũng tại buổi làm việc, ông Lê Văn Lam đã thừa nhận về việc ông đã nói với người dân phải hiến đất thì mới được cấp đổi GCNQSDĐ. Ông Lam lý giải thêm, vào thời điểm các hộ dân làm hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ, do ông chưa nắm rõ chủ trương, quy định về việc hiến đất nên đã dẫn đến những thiếu sót trên. Tại buổi làm việc, ông Lam đã nhận khuyết điểm trước Chủ tịch UBND xã Tây Thành và bà Võ Thị Kim Liên. Đồng thời, ông Lam nói rằng, ngày hôm sau mời bà Liên lên UBND xã để làm hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ.

Qua tìm hiểu được biết, việc cấp đổi GCNQSDĐ là chủ trương chung của cả nước. Nếu diện tích đất của các hộ dân nằm trong hành lang “lưu không” thì việc cấp đổi vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, phần “gạch chéo” của hành lang “lưu không”, các hộ không được xây dựng các công trình kiên cố, trồng cây lâu năm… Do vậy, việc có hiến đất hay không là tùy thuộc vào từng hộ và không ai có quyền “ép” người dân trong việc này.

Theo ông Hoàng Văn Trọng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Thành, việc xác định hành lang “lưu không” trong GCNQSDĐ còn phải căn cứ vào nguồn gốc các thửa đất. Nếu thửa đất được hình thành trước ngày 18/12/1980 thì việc hiến đất hay không là tùy thuộc vào quyền quyết định của chủ hộ.

        (Còn nữa)

.

Đức Thắng - Việt Hòa

.