Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201608/ke-chuyen-danh-an-tren-nuoc-ban-lao-692193/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phong-su/201608/ke-chuyen-danh-an-tren-nuoc-ban-lao-692193/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kể chuyện đánh án trên nước bạn Lào - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/08/2016, 08:53 [GMT+7]

Kể chuyện đánh án trên nước bạn Lào

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm cao, chỉ trong một thời gian ngắn, các trinh sát Biên phòng đã phát hiện, thu thập đầy đủ tài liệu về đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia tại huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Lúc 3h30' ngày 15/6, tại thị trấn Mường Son, huyện Mường Son, tỉnh Hủa Phăn, Lào, lực lượng công tác ngoại biên thuộc Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã phối hợp với lực lượng Phòng chống ma túy, Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào đấu tranh thắng lợi Chuyên án 049Av, bắt 2 đối tượng người Lào trong đường dây mua bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 35kg thuốc phiện. Trong quá trình bắt giữ các đối tượng, đều đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, trang bị, kỹ thuật.

Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án 049Av
Các đối tượng bị bắt giữ trong Chuyên án 049Av

Đại tá Từ Quốc Lệ, Phó Cục trưởng, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP), Bộ đội Biên phòng, chia sẻ, đây là chuyên án diễn ra hết sức nhanh chóng, là cuộc đối đầu “cân não” giữa lực lượng đánh án và nhóm tội phạm ma túy hết sức nguy hiểm.

Lực lượng tham gia đánh án của Cục PCMT&TP gồm những trinh sát thiện chiến của Phòng Trinh sát và Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc. Từ tin tức thu được bằng nhiều nguồn, trung tuần tháng 5/2016, Cục PCMT&TP đã xác lập chuyên án để triệt phá đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam do Bua Thoong, 38 tuổi và Bua May, 35 tuổi, trú tại Mường Son, Hủa Phăn cầm đầu.

Sau khi chuyên án được xác lập, Cục đã báo cáo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Quốc phòng đã phái 5 trinh sát có kinh nghiệm, nhiệt huyết nhất sang Lào phối hợp với Bạn thâm nhập đường dây, tổ chức của Thoong và May để điều tra, xác minh làm rõ phương thức, thủ đoạt hoạt động của các đối tượng. 20 ngày lăn lộn tại Mường Son, anh em trinh sát phải xã hội hóa bằng nhiều vai, có đồng chí thì đóng vai “lái trâu”, có đồng chí thì đóng vai “lái ngựa”, có đồng chí thì vào vai “buôn nàng tiên nâu”. Hằn một nỗi, mỗi vai đóng ngụy trang phải có những tố chất, kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu. Vậy là Ban Chuyên án phải triển khai “lớp tập huấn cấp tốc” trong 3 ngày để làm sao cho trinh sát vào vai thật ngọt nhằm tiếp cận các đối tượng.

Đại tá Từ Quốc Lệ cho biết, chỉ sau 3 tuần lập án, các trinh sát đã làm rõ được hoạt động của các đối tượng, dựng được sơ đồ về hoạt động của tổ chức tội phạm này. Để thúc đẩy tình huống nghiệp vụ nhằm nhanh chóng phá án, hạn chế thấp nhất việc lộ lọt, Ban chuyên án đã chỉ đạo các trinh sát bắt đối tượng ngay trên đường chúng vận chuyển ma túy từ Mường Son ra khu vực biên giới để tuồn vào Việt Nam. Ta bày binh, bố trận ở những địa điểm được cho là “địa lợi” cho lực lượng đánh án. Tham gia thế trận có 4 tổ, mỗi tổ 5 đồng chí của cả BĐBP Việt Nam và công an Lào. Giờ G đã đến, nhưng Ban Chuyên án lại nhận tin khẩn “đối tượng không đưa ma túy ra khu vực biên giới mà giao cho đối tác từ Việt Nam sang tại 1 khách sạn ở Mường Son”. Vậy là bao công sức bị đổ xuống biển. Kế hoạch tác chiến số 1 coi như bị phá sản.

Thời gian thì gấp, chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ nữa là “phi vụ làm ăn” của tội phạm sẽ diễn ra tại khách sạn. Ngay lập tức ban chuyên án chuyển sang kế hoạch tác chiến số 2, chỉ đạo các tổ đánh án quay ngược lại khách sạn. Đúng như dự kiến, chiều ngày 15/6/2016, trời vừa tắt nắng, chiếc xe ô tô hạng sang quan thuộc của Bua Thoong vội vã vào khách sạn, 2 đối tượng người Lào xuống xe, nhanh chóng lên phòng nghỉ. 4 phút sau, nhanh như cắt, lực lượng đánh án đập cửa xông vào. Các đối tượng quá bất ngờ, chỉ kịp thốt lên mấy câu chửi thề trước khi tra tay vào còng số 8. Chuyên án thành công, lực lượng đánh án bắt được 2 đối tượng chính, thu 35kg thuốc phiện - đây là lượng thuốc phiện thu được lớn nhất trong 5 năm trở lại đây, Đại tá Từ Quốc Lệ chia sẻ.

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đánh giá đây là chiến công lớn trong tháng hành động phòng, chống ma túy; khẳng định tính hiệu quả của việc triển khai Biên bản hợp tác giữa Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam với Tổng cục Cảnh sát, Bộ An ninh Lào trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới, đồng thời thể hiện tính chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn ma túy từ xa.

Thành công của Chuyên án 049Av góp phần thực hiện thắng lợi phương án 3597 của Bộ Tư lệnh BĐBP, nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tiến đến triệt tiêu hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang từ Lào vào Việt Nam qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ của tỉnh Sơn La; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới Việt - Lào.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.