Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201811/aff-cup-2018-nhung-doi-thu-cua-ong-park-hang-seo-821868/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//the-thao/201811/aff-cup-2018-nhung-doi-thu-cua-ong-park-hang-seo-821868/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
AFF Cup 2018: Những 'đối thủ' của ông Park Hang-seo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2018, 14:49 [GMT+7]

AFF Cup 2018: Những 'đối thủ' của ông Park Hang-seo

Tại AFF Cup 2018, HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo lần đầu tiên có dịp “đương đầu” với nhiều đối thủ - các HLV nổi tiếng của bóng đá thế giới - tại sân chơi khu vực.

Lễ ra mắt chiếc cúp và quả bóng sử dụng tại AFF Cup 2018 ở Campuchia ngày 15/9/2018, bắt đầu thời điểm đếm ngược đến giải đấu này. Ảnh: affsuzukicup.com
Lễ ra mắt chiếc cúp và quả bóng sử dụng tại AFF Cup 2018 ở Campuchia ngày 15/9/2018, bắt đầu thời điểm đếm ngược đến giải đấu này. Ảnh: affsuzukicup.com

Sau 2 năm giữ cương vị HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam (kể từ tháng 11/2017), dù đã cầm quân thi đấu ở nhiều sân chơi bóng đá châu Á (Giải U23 châu Á 2018, Asian Cup 2019, ASIAD 2018) nhưng với Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á-AFF Suzuki Cup thì đây là lần đầu tiên, ông Park Hang-seo và các học trò phải “đương đầu” với các đội tuyển quốc gia khu vực.

Đông Nam Á cho đến nay vẫn bị coi là “vùng trũng” của bóng đá thế giới và AFF Suzuki Cup không thuộc hệ thống thi đấu của FIFA, nhưng “ánh hào quang” của chiếc cúp vô địch luôn là niềm khao khát của 10 đội bóng trong mỗi kỳ tranh tài.

Chính vì vậy, tùy vào sức mình và nếu “dư dả”, liên đoàn bóng đá các quốc gia khu vực đều muốn chiêu mộ một vị thuyền trưởng tài năng “đứng mũi chịu sào”. Và tại AFF Cup lần này, nhiều HLV nổi tiếng sẽ xuất hiện trong khu kỹ thuật ở các trận đấu. Họ là đối thủ của nhau và mỗi người đều hướng tới việc đưa đội tuyển giành cúp vàng.

HLV Đội tuyển Philippines Sven-Goran Eriksson. Ảnh: affsuzukicup.com
HLV Đội tuyển Philippines Sven-Goran Eriksson. Ảnh: affsuzukicup.com

Trong số các đồng nghiệp của ông Park Hang-seo tại AFF Cup 2018, cái tên phải nhắc đến đầu tiên là HLV Sven-Goran Eriksson của Đội tuyển Philippines (bảng B).

Nhà cầm quân người Thụy Điển được Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Philippines bổ nhiệm hôm 27/10, chỉ trước trận ra quân của đội Philippines  chừng 16 ngày (ngày 13/11, Philippines gặp Singapore). Trưởng đoàn của Philippines, ông Dan Palami khẳng định rằng “đây là thời điểm cần dành tất cả cho đội tuyển. Vô địch AFF Cup là mục tiêu tối thượng của chúng tôi”.

Thành tích trong sự nghiệp của ông Eriksson cũng thật đáng nể. Ông từng dẫn dắt Đội tuyển Anh vào tứ kết 2 kỳ World Cup (2002 và 2006). Nhà cầm quân năm nay 70 tuổi có kinh nghiệm làm việc ở nhiều châu lục; từng huấn luyện CLB Man City (Anh), Đội tuyển Mexico, Bờ Biển Ngà và nhiều đội bóng ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá HLV Sven-Goran Eriksson gặp trở ngại lớn nhất là thời gian ông đến với Đội tuyển Philippines quá gấp trước giải đấu.

HLV Đội tuyển Campuchia Keishuke Honda (người thứ 2 từ trái sang) ra mắt. Ảnh: affsuzukicup.com
HLV Đội tuyển Campuchia Keishuke Honda (người thứ 2 từ trái sang) ra mắt. Ảnh: affsuzukicup.com

Nhân vật thứ 2 khiến giới bóng đá Đông Nam Á “kinh ngạc” là sự xuất hiện của HLV Đội tuyển Campuchia Keishuke Honda.

Keishuke Honda, tiền vệ nổi tiếng Nhật Bản sinh năm 1986, là cầu thủ Nhật Bản đầu tiên dự 3 kỳ World Cup, đồng thời lập kỷ lục "Cầu thủ châu Á đầu tiên ghi bàn ở 3 kỳ World Cup" (2010, 2014, 2018).

Hiện Keishuke Honda vẫn đang thi đấu cho đội bóng Melbourne Victory ở Australia và chưa có bất kỳ ngày nào ngồi trên ghế HLV.

Một điều gây “kinh ngạc” nữa là Honda vừa ra sân đá bóng (cho Melbourne Victory) vừa đảm nhiệm công việc dẫn dắt Đội tuyển Campuchia bằng cách trao đổi với các trợ lý… từ xa qua cuộc gọi video.

Nếu Campuchia tiến xa được tại AFF Cup 2018 thì đây quả là điều “thần kỳ”!

HLV Đội tuyển Thái Lan Milovan Rajevac (người đứng giữa). Nguồn: Goal.com
HLV Đội tuyển Thái Lan Milovan Rajevac (người đứng giữa). Nguồn: Goal.com

Một “ngôi sao” khác tại AFF Cup lần này là HLV Đội tuyển Thái Lan Milovan Rajevac.

Milovan Rajevac là người Serbia, năm nay 64 tuổi. Ông được LĐBĐ Thái Lan chọn làm HLV trưởng Đội tuyển Thái Lan vào tháng 4/2017.

Điểm sáng lớn nhất trong sự nghiệp của Rajevac là dẫn dắt Đội tuyển Ghana vào đến tứ kết World Cup 2010.

Ông Milovan Rajevac cũng từng cầm quân ở Algeria, Qatar và có kinh nghiệm làm việc ở các CLB bóng đá châu Á.

Mục tiêu của Đội tuyển Thái Lan (bảng B) tại AFF Cup 2018 không gì khác ngoài bảo vệ chức vô địch.

HLV trưởng Đội tuyển Lào, ông Sundramoorthy. Nguồn: VFF
HLV trưởng Đội tuyển Lào, ông Sundramoorthy. Nguồn: VFF

Đội tuyển Lào cũng vừa có cuộc cải tổ được cho là khá “sốc” - thay HLV trưởng.

Ngay trước thềm AFF Cup 2018, HLV người Pháp Patrice Neveu đã bị LĐBĐ Lào sa thải và thay bằng HLV người Singapore Sundramoorthy.

Chia sẻ trên trang chủ AFF Cup, HLV 53 tuổi này cho biết thử thách lớn nhất và đầu tiên là trận gặp Đội tuyển Việt Nam trên sân nhà vào ngày khai cuộc (8/11), trận đấu mà ông Sundramoorthy cho là “thử thách khắc nghiệt” với các học trò của mình.

Vì thế, ông Sundramoorthy nhấn mạnh Đội tuyển Lào phải tận dụng triệt để lợi thế của các trận đấu trên sân nhà và ngay lập tức, HLV người Singapore đã gửi thông điệp rõ ràng tới các CĐV Lào là “đội bóng rất cần tới các cổ động viên nhà - cầu thủ thứ 12”.

Ông Sundramoorthy cũng khẳng định, Lào sẽ là đối thủ đủ sức “làm khó” cho bất kỳ đội bóng nào.

HLV Đội tuyển Myanmar Antonie Hey (người đứng giữa). Nguồn: Goal.com
HLV Đội tuyển Myanmar Antonie Hey (người đứng giữa). Nguồn: Goal.com

Người dẫn dắt Đội tuyển Myanmar tại AFF Cup 2018 là HLV người Đức, ông Antonie Hey, năm nay 47 tuổi. Thời còn là cầu thủ, ông là một tiền vệ chơi ở Bundesliga trong một số CLB như Düsseldorf, Schalke 04 trước khi đến Anh (Birmingham, Bristol City) và CH Cyprus thi đấu.

Ông Antoine Hey từng giữ chức Giám đốc kỹ thuật của 2 LĐBĐ là Libya và Bahrain.

Trước khi dẫn dắt Đội tuyển Myanmar, HLV Antoine Hey đã có nhiều năm dẫn dắt nhiều đội tuyển khác như: Lesotho, Gambia, Liberia, Kenya và Rwanda. Dù đã qua nhiều trải nghiệm nhưng thử thách tại AFF Cup 2018 cũng là thử thách đầu tiên của ông Antoine Hey ở châu Á.

HLV Đội tuyển Singapore Fandi Ahmad. Ảnh: affsuzukicup.com
HLV Đội tuyển Singapore Fandi Ahmad. Ảnh: affsuzukicup.com

Sau một loạt thành tích tệ hại của Đội tuyển Singapore thời gian qua, HLV Varadaraju Sundramoorthy đã quyết định từ chức.

Bước vào hành trình AFF Cup 2018, tháng 5 vừa qua, LĐBĐ Singapore đã quyết định bổ nhiệm huyền thoại bóng đá nước này, Fandi Ahmad, làm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, Fandi Ahmad được xem là cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá Singapore sản sinh.

Fandi Ahmad thi đấu cho Đội tuyển Singapore từ năm 1979 đến khi giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế vào năm 1997. Ông ghi được 55 bàn trong 101 trận đấu và là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Đội tuyển quốc đảo Sư tử.

Sau khi cùng Đội tuyển Singapore kết thúc hành trình tại AFF Cup 2018,  Fandi Ahmad tiếp tục đảm nhiệm vị trí HLV trưởng Đội tuyển U23 Singapore chuẩn bị cho SEA Games 2019 và vòng loại U23 châu Á 2020.

Theo trang web của AFF Suzuki Cup 2018 (affsuzukicup.com), rất có thể trong đội hình Đội tuyển Singapore lần này có tên 2 người con trai của Fandi Ahmad, đó là hậu vệ Irfan Fandi và tiền đạo Ikhsan Fandi.

Với sự dẫn dắt của Fandi Ahmad, thủ môn Izwan Mahbud của Đội tuyển Singapore - quốc gia thành công thứ 2 trong lịch sử của AFF Suzuki Cup với 4 lần giành chức vô địch - tin tưởng Singapore (bảng B) sẽ tiến vào bán kết dù phải đương đầu với cả Thái Lan lẫn Indonesia…

.

Nguồn: Thanh Xuân/Chinhphu.vn

.