Bảo đảm ANTT ở cơ sở

Sống trong lòng nhân dân (bài 2)

16:22, 22/02/2024 (GMT+7)

(Congan.nghean.gov.vn)-Sau 5 năm triển khai Đề án đưa Công an chính quy về xã, những chiến sĩ công an nhân dân khoác lên mình sắc xanh màu lá mạ đã trở thành lá chắn bình yên, vững chắc cho nhân dân. Không chỉ giữ yên địa bàn, lực lượng Công an xã tại Nghệ An còn tạo được mối quan hệ gần gũi, thân thiết, được nhân dân tin tưởng, yêu quý như con, như cháu trong gia đình mình vậy.

Kỳ 2: Cải cách hành chính để gần dân hơn

Công an xã được đăng ký xe mô tô, gắn máy; Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ; giải quyết dịch vụ công trực tuyến; được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; quản lý người nước ngoài; ... là những thủ tục hành chính lần đầu tiên người dân được trải nghiệm thực hiện ngay tại trụ sở công an xã. Quy trình này giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

Cải cách hành chính ở trụ sở Công an xã

Ngày 4/10/2022, anh Và Ý Xánh, trú tại bản Nậm Tột, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) cầm trên tay biển số xe máy mang BKS 37F1 - 245.67 chỉ sau 15 phút đến trụ sở Công an xã Tri Lễ, và chỉ phải di chuyển quãng đường 15km mà vẫn không dám tin là đã hoàn tất thủ tục đăng ký. Anh Xánh cho biết: “Trước đây, tôi phải đi trên 30km đến Công an huyện mới làm được thủ tục đăng ký xe, có khi mang thiếu giấy tờ lại phải đi về. Bây giờ, đến làm thủ tục tại Công an xã, quãng đường đi rút ngắn được một nửa, chưa kể mọi thủ tục đều được hướng dẫn tận tình, chu đáo và giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Sự thay đổi lớn này không chỉ giúp tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại mà còn thuận tiện trong việc hoàn thành các thủ tục đăng ký xe”.

Người dân phấn khởi khi được đăng ký xe mô tô, xe gắn máy ở xã
Người dân phấn khởi khi được đăng ký xe mô tô, xe gắn máy ở xã

 Anh Và Y Xánh cũng là một trong số hàng chục nghìn trường hợp trên địa bàn Nghệ An đã được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn kể từ khi lực lượng Công an chính quy về xã. Đặc biệt, từ ngày 21/5/2022, thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ Công an quy định về trình tự thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân và Thông tư số 16/2022/TT-BCA ngày 06/4/2022 của Bộ Công an quy định một số mặt công tác nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp huyện sẽ được tổ chức đăng ký xe ô tô và Công an xã, phường, thị trấn sẽ được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức. Thẩm quyền này trước đây là của công an cấp tỉnh và cấp huyện.

Tại Nghệ An, với địa bàn rộng, có 21 đơn vị cấp huyện, bao gồm 1 thành phố, 3 thị xã và 17 huyện với trên 400 đơn vị hành chính cấp xã thì đây là điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân, khi chỉ cần đến trụ sở công an xã để tiến hành thủ tục đăng ký xe máy. Từ ngày 21/5/2022, đã có 122 đơn vị công an xã, phường được thực hiện đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cho cá nhân, tổ chức. Từ ngày 1/10/2022 tiếp tục triển khai cho 186 công an cấp xã thuộc 19 huyện, thị xã. Từ ngày Công an xã được phân cấp việc làm thủ tục đăng ký xe, người dân trên địa bàn rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ vì không chỉ rút ngắn được thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí mà còn được lực lượng công an xã hướng dẫn, chỉ bảo rất tận tình nên thủ tục được rút gọn, đơn giản hóa.
Đăng ký phương tiện chỉ là một trong rất nhiều thủ tục hành chính mà người dân trực tiếp hưởng lợi trong quá trình thực hiện đề án Công an chính quy về xã. Hiện nay, với việc Công an xã trên địa bàn đều đã xây dựng và đưa vào vận hành mô hình “cải cách hành chính Công an cấp xã, thị trấn” hoạt động theo cơ chế “một cửa” đã góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức và người dân. Qua quá trình triển khai thực hiện, mô hình đã được cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đáng giá cao, nhân dân rất hài lòng về tinh thần, trách nhiệm, tư thế lễ tiết tác phong và ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sỹ Công an.

Cán bộ Công an xã Nghi Trung hướng dẫn công dân thao tác khai báo tạm trú, tạm vắng trực tuyến trên điện thoại.
Cán bộ Công an xã Nghi Trung hướng dẫn công dân thao tác khai báo tạm trú, tạm vắng trực tuyến trên điện thoại.

Ghi nhận tại Công an huyện Nghi Lộc - một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn  tỉnh Nghệ An triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện và công an xã, thị trấn cho thấy, lực lượng Công an chính quy đã làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an xã đều được niêm yết công khai để bà con Nhân dân tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Sau khi triển khai thực hiện Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an cấp xã, đông đảo người dân tỏ sự hài lòng khi đến làm các thủ tục hành chính về trật tự xã hội.

Trung tá Lê Đức Dũng - Trưởng Công an huyện Nghi Lộc cho biết thêm: Công tác xây dựng mô hình CCHC Công an xã, tinh thần phục vụ nhân dân của Công an cấp xã ngày càng được nâng cao, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT và chất lượng phục vụ Nhân dân tại cơ sở, được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, đã tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT; thể hiện sự chính quy, hiện đại của lực lượng công an.

Ngoài ra, một số thủ tục hành chính khác cũng đã được Chính phủ và Bộ Công an phân cấp, phân quyền cho lực lượng Công an xã như được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, trật tự từ 15/8/2023; Công an xã có thẩm quyền kiểm tra xác minh sơ bộ đối với việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm... đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến làm việc với cơ quan công an.

Nỗ lực xây dựng trụ sở Công an xã

Để phục vụ nhân dân tốt hơn, đồng thời cũng để cho anh em cán bộ chiến sĩ về cơ sở có chỗ làm việc, sinh hoạt khang trang hơn, từ thực tiễn đa phần cán bộ công an chính quy về cơ sở đều chưa có trụ sở làm việc, phải làm việc chung với trụ sở của chính quyền, hoặc thuê mướn nhà dân dẫn đến nhiều bất cập, trong những năm qua Công an Nghệ An đã chú trọng đến công tác đầu tư xây dựng nhà ở doanh trại cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an cấp xã.

Trụ sở Công an xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương khánh thành năm 2021 thuộc chương trình xây dựng trụ sở làm việc cho Công an 27 xã biên giới của tỉnh Nghệ An.
Trụ sở Công an xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương khánh thành năm 2021 thuộc chương trình xây dựng trụ sở làm việc cho Công an 27 xã biên giới của tỉnh Nghệ An.

Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA, ngày 25/7/2022 của Đảng ủy Công an Trung ương về việc “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 12-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới” nêu rõ: đến hết năm 2023, phấn đấu hoàn thành việc đầu tư, xây dựng nhà ở doanh trại đối với 100% công an xã, thị trấn trên toàn quốc.

Thực hiện Nghị quyết số 12, Công an Nghệ An xác định, xây dựng trụ sở làm việc đáp ứng cơ sở vật chất cho cán bộ chiến sỹ là hết sức cần thiết, cấp bách. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, với tinh thần chủ động, Công an tỉnh đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo tăng cường kinh phí, đảm bảo trang bị cho lực lượng công an cấp xã; tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt đề án tổng thể đầu tư cơ sở vật chất xây dựng công an xã, thị trấn làm cơ sở thực hiện bố trí quỹ đất, xây dựng, sửa chữa cơ sở làm việc, nhà ở doanh trại của công an xã, thị trấn; phối hợp với các sở, ngành địa phương quy hoạch địa điểm, cấp đất sạch, cân đối nguồn lực, bố trí ngay kinh phí đầu tư hoàn chỉnh nhà ở doanh trại cho công an cấp xã, thị trấn trong năm 2023.
 

Công an xã Môn Sơn, Con Cuông (Nghệ An) ngược sông vào với bà con Đan Lai.
Công an xã Môn Sơn, Con Cuông (Nghệ An) ngược sông vào với bà con Đan Lai.

Kết quả cho thấy, dự án trụ sở làm việc Công an các xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 1 đã được triển khai tại 20 xã biên giới với tổng mức đầu tư xây dựng là 95,5 tỷ đồng, hiện đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Xuất phát từ thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng Công an xã, thị trấn và thực trạng bố trí nơi làm việc của cán bộ, chiến sĩ Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tháng 7/2022, Nghệ An đã phê duyệt Đề án xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp, sữa chữa trụ sở làm việc cho Công an các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023-2030. Mục tiêu là đến năm 2030 tất cả 428/428 Công an xã, thị trấn có trụ sở làm việc độc lập, đảm bảo quy mô, diện tích, đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu của lực lượng Công an xã, thị trấn. Trong đó, giai đoạn 2023-2025 thực hiện xây dựng mới tối thiểu 40 trụ sở làm việc Công an xã, thị trấn.

(Còn nữa)

TIN LIÊN QUAN

Ngọc Tú - Hữu Công

Các tin khác