Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201503/the-gioi-mat-300-ty-usd-moi-nam-do-thien-tai-591340/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201503/the-gioi-mat-300-ty-usd-moi-nam-do-thien-tai-591340/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thế giới mất 300 tỷ USD mỗi năm do thiên tai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/03/2015, 10:05 [GMT+7]

Thế giới mất 300 tỷ USD mỗi năm do thiên tai

Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết mỗi năm kinh tế thế giới thiệt hại trung bình 250-300 tỷ USD do các thảm họa thiên tai như động đất, lũ lụt, hạn hán và lốc xoáy.
 
Nhận định trên được đưa ra trong Báo cáo đánh giá toàn cầu 2015 về giảm thiểu rủi ro thảm họa được Văn phòng LHQ về giảm thiểu rủi ro thiên tai công bố ngày 4/3.  
 
Ông Andrew Maskery, trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo, cho biết các thiệt hại kinh tế do thiên tai ngày càng tăng trong một thập kỷ qua. Trong tổng số 250-300 tỷ USD thiệt hại do thiên tai hàng năm có 180-200 tỷ USD là thiệt hại của các công ty bảo hiểm quốc tế và và 70-100 tỷ USD là thiệt hại ở các quốc gia đang phát triển, nơi thảm họa thiên tai chủ yếu tác động lên các cộng đồng dân cư có điều kiện sống thấp.    
 
Báo cáo cũng cho biết các quốc gia cần khoản dự phòng lên tới 314 tỷ USD mỗi năm để bù đắp cho những thiệt hại do động đất, sóng thần, lốc xoáy và lũ lụt gây ra. Riêng nước Mỹ đang phải bỏ ra khoảng 50 tỷ USD để bù đắp cho các thiệt hại do thiên tai trong tương lai. Ông Maskrey cảnh báo biến đổi khí hậu cũng sẽ góp phần khiến nguy cơ này gia tăng trong tương lai.         
 
Bà Margareta Wahlstrom, Đặc phái viên của Tổng Thư ký LHQ về giảm thiểu rủi ro thiên tai, đánh giá bản báo cáo này là lời cảnh tỉnh, đòi hỏi các quốc gia phải thúc đẩy cam kết đầu tư vào các giải pháp thông minh nhằm tăng cường khả năng ứng phó trước các thảm họa. Báo cáo ước tính, với khoản đầu tư 6 tỷ USD mỗi năm dành cho các biện pháp giảm thiểu thiên tai, thế giới có thể tránh được thiệt hại lên tới 360 tỷ USD trong vòng 15 năm tới. Phát biểu trong buổi công bố báo cáo, bà Wahlstrom cảnh báo: "Nếu các chính phủ không ngay lập tức tiến hành các biện pháp cần thiết, thế giới khó có thể phát triển, chứ chưa nói đến phát triển bền vững".  
 
Nhân dịp công bố báo cáo trên, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảnh báo nguy cơ các thảm họa và tình trạng biến đối khí hậu sẽ tăng lên mức con người khó có đủ nguồn lực cần thiết để ứng phó và giảm thiểu nguy cơ trong tương lai. Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh thiệt hại do thiên tai gây ra sẽ tác động xấu tới khả năng cung cấp các dịch vụ cần thiết ở các nước và những người nghèo nhất cũng lại chính là những đối tượng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất khi thảm họa xảy ra. Số cơ sở hạ tầng bị phá hủy do thiên tai ở các nước thu nhập thấp cao gấp 5 lần các quốc gia giàu có hơn.    
 
Việc kêu gọi các nước tăng đầu tư cho các biện pháp ngăn chặn rủi ro, thảm họa cũng là một chủ đề quan trọng tại Hội nghị thế giới về giảm thiểu rủi ro thiên tai lần thứ 3 do LHQ tổ chức tại Sendai, Nhật Bản, từ ngày 14 - 18/3. Dự kiến có khoảng 8.000 đại biểu, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo thế giới, sẽ tham dự hội nghị này.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.