Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201202/18438-anh-my-keu-goi-israel-khong-tan-cong-iran-398852/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201202/18438-anh-my-keu-goi-israel-khong-tan-cong-iran-398852/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Anh - Mỹ kêu gọi Israel không tấn công Iran - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/02/2012, 05:25 [GMT+7]
18438

Anh - Mỹ kêu gọi Israel không tấn công Iran

Ngày 19/2, Mỹ và Anh lên tiếng kêu gọi Israel không nên tấn công chương trình hạt nhân Iran trong bối cảnh Cố vấn an ninh quốc gia của Văn phòng Tổng thống Mỹ chuẩn bị công du tới khu vực này.
 

Tổng thống Iran thăm cơ sở hạt nhân của Iran (Ảnh: Tân Hoa xã)

 
Tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey và Ngoại trưởng Anh William Hague đưa ra ngày 19/2 cảnh báo, một cuộc tấn công của Israel nhằm vào Iran sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với toàn khu vực, đồng thời kêu gọi Israel dành thêm thời gian để các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế nhằm vào Iran có thể phát huy tác dụng.

Động thái này của Mỹ và Anh cho thấy sự lo ngại của cộng đồng quốc tế về nguy cơ Israel có thể tấn công Iran.

Cả Israel và phương Tây đều cho rằng, Iran đều đang cố gắng phát triển bom hạt nhân. Tuy nhiên đến nay, Iran đều phủ nhận những cáo buộc này.

Mỹ và EU đều đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế của nước này. Ngay khi mới áp đặt lệnh trừng phạt, Mỹ và EU tin rằng, Iran có thể bị thuyết phục và buộc phải từ bỏ tham vọng hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cho biết, Iran đã ngừng vận chuyển dầu mỏ tới Anh và Pháp trước khi lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của EU có hiệu lực.

Theo Hãng thông tấn bán chính thức Mehr của Iran, công ty dầu mỏ quốc gia Iran cũng đã gửi tối hậu thư tới các công ty dầu khí của châu Âu yêu cầu các công ty này hoặc phải ký hợp đồng dài hạn với Iran trong thời gian từ 2 - 5 năm hoặc sẽ bị cắt bỏ hợp đồng ngay lập tức. 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu chiếm khoảng 18% lượng dầu xuất khẩu của Iran.

Israel đã hoan nghênh các biện pháp trừng phạt nhưng từ chối hủy các hoạt động quân sự. Trong những tuần gần đây, phía Israel còn tuyên bố, sự kiên nhẫn của Israel với Iran đã cạn.


Nguồn: VOV
.