Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201412/bi-oanh-kich-du-doi-is-van-khong-mat-mot-tac-dat-566443/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201412/bi-oanh-kich-du-doi-is-van-khong-mat-mot-tac-dat-566443/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bị oanh kích dữ dội, IS vẫn không mất một tấc đất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/12/2014, 16:10 [GMT+7]

Bị oanh kích dữ dội, IS vẫn không mất một tấc đất

Dù mất một số thị trấn nhỏ, nhưng phiến quân IS lại đang củng cố và mở rộng quyền lực ở lãnh thổ mà chúng kiểm soát tại Iraq và Syria bất chấp chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh.

Chiến dịch không kích của Mỹ và đồng minh vào Iraq và Syria đã kéo dài suốt 3 tháng qua với hơn 1000 lượt máy bay ném bom, thế nhưng phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gần như không mất một tấc đất nào trong lãnh thổ do chúng kiểm soát, bất chấp việc chúng đang phải đối mặt với những lực lượng quân sự hùng hậu nhất thế giới.

Trên một vùng lãnh thổ rộng hàng ngàn km vuông ở cả Syria và Iraq, phiến quân IS đang phải đối mặt với nhiều lực lượng bộ binh của chính phủ hai nước, bên cạnh các đối thủ khác như dân quân người Kurd và Shia cũng như các nhóm Hồi giáo cực đoan cùng tranh giành ảnh hưởng và quyền lực với IS.

234
Bom Mỹ dội xuống mục tiêu IS ở thị trấn Kobani của Syria

Mặc dù để mất một số thị trấn nhỏ ở vùng rìa “vương quốc Hồi giáo” tại Iraq, đặc biệt là ở những khu vực nơi lý tưởng cực đoan của chúng không mấy thuyết phục được người dân địa phương, thế nhưng IS lại củng cố được quyền lực một cách vững chắc ở những vùng đất của người Hồi giáo dòng Sunni.

Hồi tháng Tám, cuộc tấn công của IS vào các khu vực của người Kurd ở Iraq đã bị đẩy lùi, và 2 tháng sau đó, các chiến binh IS tiếp tục bị đánh bật ra khỏi thị trấn Jurf al-Sakhar ở phía nam Baghdad và 2 thị trấn khác gần biên giới với Iran.

Thế nhưng ở những tỉnh ở phía bắc và phía tây thủ đô Baghdad của Iraq, phiến quân IS lại đang kiểm soát vững chắc và có xu hướng mở rộng ảnh hưởng đối với những khu dân cư có đa số người Sunni sinh sống, nơi quyền lực của chúng hầu như không bị thách thức.

Truyền thông phương Tây trong thời gian gần đây liên tục đưa tin về các thất bại của IS, điển hình như việc quân đội Iraq nỗ lực tái chiếm được nhà máy lọc dầu lớn nhất ở thị trấn chiến lược Baiji, và cho rằng thế cờ giờ đây đã đảo ngược ở Iraq, nơi phiến quân IS đang lâm vào thế thủ.

Ông Hadi al-Amiri, người đứng đầu tổ chức dân quân Badr của người Shia nói: “Giờ đây điều tốt nhất mà chúng có thể làm được là cắt đứt một tuyến đường hay tấn công một đội tuần tra, nhưng các chiến dịch xâm chiếm lãnh thổ của IS đã bị ngăn chặn”.

234
IS đang phát động chiến dịch tấn công dữ dội vào thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar

Thế nhưng, cách đây 3 tuần, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi cho rằng việc Mỹ ngày càng điều thêm cố vấn quân sự tới Iraq đã minh chứng cho điều ngược lại. Baghdadi tuyên bố: “Những cuộc không kích không ngừng của Mỹ và phương Tây xuống các vị trí của IS đã không ngăn chặn được bước tiến của chúng ta”.

Theo chuyên gia an ninh Hisham al-Hashemi của Iraq, bức tranh toàn cảnh của Iraq hiện nay là một thế bế tắc hoàn toàn, khi quân đội chính phủ đã giành lại được một số lãnh thổ nhưng IS lại trở nên hùng mạnh hơn ở căn cứ địa của chúng.

Ông Hashemi cho biết hiện IS đang kiểm soát 85% tỉnh Anbar, nơi chúng đang phát động cuộc tấn công dữ dội vào thủ phủ Ramadi và đã sát hại hàng trăm chiến binh bộ tộc Sunni vùng lên chống lại chúng.

Trong khi đó , Bộ trưởng Tài chính Iraq Hoshiyar Zebari nhận định: “Mấu chốt để có thể đánh bại IS là chúng ta phải giành được sự ủng hộ của các bộ tộc Sunni ở Anbar, Salahuddin và Nineveh. Lúc đó IS mới bắt đầu lâm vào đường cùng”.

234
Phiến quân IS không ngừng củng cố quyền lực trong lãnh thổ kiểm soát

Trong khi đó, tình hình ở Syria còn tồi tệ hơn khi Mỹ có rất ít đồng minh trên chiến trường này để hỗ trợ họ thực hiện các chiến dịch không kích hiệu quả hơn.

Mỹ cũng đã nói rõ rằng chiến lược của họ tập trung chủ yếu ở Iraq, và những gì mà Mỹ đang làm ở Syria là nhằm ngăn chặn chiến binh IS tràn qua biên giới vào Iraq, đồng thời tìm diệt các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của phiến quân.

Theo các chuyên gia phân tích, chính thực tế đó đã khiến cho chiến dịch không kích của Mỹ không thể nào làm suy yếu được phiến quân IS trên lãnh thổ Syria.

Ông Anthony Cordesman, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược cho rằng Mỹ đang theo đuổi chính sách “phi chiến lược” ở Syria khi không biết nên đối phó với IS hay với Tổng thống Bashar al-Assad trước.

Hậu quả là Mỹ đang tạo ra một “mớ hỗn độn chiến lược”, tạo điều kiện cho cả quân đội chính phủ Syria lẫn phiến quân IS tấn công, chèn ép những lực lượng nổi dậy “ôn hòa” được Mỹ hậu thuẫn.

345
Quân đội Iraq chiến đấu chống lại phiến quân IS

Phiến quân IS cũng tuyên bố rằng những cuộc không kích của Mỹ chỉ càng giúp chúng giành được sự ủng hộ của người dân địa phương và thu hút thêm các chiến binh nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới.

Một chiến binh IS ở sào huyệt Raqqa tuyên bố: “Khi cả thế giới đang tìm cách cứu thị trấn Kobani, chúng tôi lại đang mở rộng và phát triển ở Iraq và Syria. Bom Mỹ sẽ không khiến chúng tôi sợ hãi”.

Một chiến binh khác thì tuyên bố: “Muốn tiêu diệt được kẻ địch, anh phải hiểu rõ đối phương là ai. Đó là nguyên tắc đầu tiên trong chiến trận, nhưng người Mỹ đã không hiểu được nguyên tắc này”.

.

Nguồn: Dân Việt