Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201607/pca-tuyen-bo-bac-bo-quyen-lich-su-cua-trung-quoc-tai-bien-dong-688072/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201607/pca-tuyen-bo-bac-bo-quyen-lich-su-cua-trung-quoc-tai-bien-dong-688072/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
PCA tuyên bố bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 13/07/2016, 08:08 [GMT+7]

PCA tuyên bố bác bỏ quyền lịch sử của Trung Quốc tại Biển Đông

Ngày 12-7, Trọng tài Thường trực tuyên bố không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các tài nguyên bên trong cái gọi là đường chín đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò ở Biển Đông.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA)
Tòa Trọng tài Thường trực (PCA)

Theo BBC, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague tuyên bố rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thực hiện việc kiểm soát độc quyền trên vùng biển hay tài nguyên (trong đường lưỡi bò) như họ tuyên bố để đòi quyền lịch sử.

Theo đó "các thực thể " tại biển Đông hiện nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh không thể giúp Trung Quốc thành lập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).

Trong một phán ứng mới nhất, Bắc Kinh cho biết phán quyết trên là không có căn cứ. Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông (80%), nước này cũng đang liên tục tôn tạo và xây đảo nhân tạo trên tại khu vực này

Năm 2013, chính quyền Philippines đã khởi kiện cái gọi là "đường chín đoạn" hay còn gọi là "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague. Theo Manila thì các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc không phù hợp với  Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS)

Trung Quốc nhiều năm nay giữ quan điểm về các tranh chấp tại Biển Đông nên được giải quyết qua đàm phán song phương tuy nhiên các nước khác tuyên bố cần đàm phán đa phương để mới có thể giải quyết triệt để các tranh chấp này.

.

Theo Báo CAND

.