Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201804/hoa-binh-lap-lai-nguoi-dan-dong-ghouta-han-hoan-tro-ve-que-nha-788172/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201804/hoa-binh-lap-lai-nguoi-dan-dong-ghouta-han-hoan-tro-ve-que-nha-788172/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoà bình lập lại, người dân Đông Ghouta hân hoan trở về quê nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/04/2018, 08:14 [GMT+7]

Hoà bình lập lại, người dân Đông Ghouta hân hoan trở về quê nhà

Hàng chục ngàn dân thường Đông Ghouta đã hân hoan trở về quê nhà, sau khi khu vực nằm ở ngoại ô thủ đô Damacus này được quân đội Syria giải phóng hoàn toàn khỏi sự chiếm đóng của các tay súng cực đoan.

Khoảng 40.000 dân thường ngày 3-4 đã trở về nhà tại khu vực Đông Ghouta, sau khi hoà bình được thiết lập lại ở ngoại ô thủ đô Damacus của Syria, theo SANA. Hàng chục ngàn người khác được cho là cũng sẽ sớm trở về nhà cửa trong những ngày tới.

Hôm qua, 2-4, các tay súng phiến quân Jaish al Islam kiểm soát thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của phiến quân ở Đông Ghouta, đã rời khỏi khu vực này theo một thoả thuận với Nga, qua đó cho phép quân đội Syria tiếp quản toàn bộ khu vực rộng lớn này.

Các em nhỏ ôm theo đồ đạc di chuyển trên đường phố Đông Ghouta. Ảnh: Reuters
Các em nhỏ ôm theo đồ đạc di chuyển trên đường phố Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Cũng theo hãng tin SANA, 12.000 trẻ em từ Đông Ghouta đã trở lại trường học trong các nhà tạm trú do Chính phủ Syria xây dựng. Nga đã triển khai nhiều nhóm quân cảnh tới khu vực để duy trì an ninh trong những ngày tới đây.

Một hội đồng địa phương cũng sẽ sớm được thành lập nhằm đưa mọi hoạt động dân sự ở Đông Ghouta trở lại bình thường.

Đông Ghouta bị các tay súng phiến quân chiếm đóng không lâu sau khi cuộc nội chiến nổ ra ở Syria vào năm 2011. Tới năm 2014, các nhóm khủng bố đã lợi dụng tình hình hỗn loạn ở đây và giành được một số thị trấn, làng mạc trọng điểm.

Quân đội Syria trong nhiều tuần qua đã tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đẩy lùi các tay súng cực đoan ở Đông Ghouta. Các cuộc giao tranh khiến 1.500 người thiệt mạng.

Trước tình hình đó, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một lệnh ngừng bắn ở Syria vào ngày 24-2. Theo tình thần của nghị quyết này, Nga đã kiến tạo một khoảng dừng nhân đạo 5 giờ mỗi ngày, thiết lập tuyến đường nhân đạo để tạo điều kiện cho không chỉ dân thường mà cả các tay súng phiến quân được phép sơ tán an toàn.

Hàng ngàn tay súng phiến quân ở Đông Ghouta trong những ngày qua đã lần lượt chấp nhận đầu hàng, giao nộp vũ khí hạng nặng, thả tù binh và rút lui trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ.

.

Theo Báo CAND

.