Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201404/bo-truong-tran-dai-quang-gap-mat-cac-nha-van-473598/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201404/bo-truong-tran-dai-quang-gap-mat-cac-nha-van-473598/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ trưởng Trần Đại Quang gặp mặt các nhà văn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/04/2014, 08:54 [GMT+7]

Bộ trưởng Trần Đại Quang gặp mặt các nhà văn

Sáng 14/4, tại Khu du lịch Nghỉ dưỡng Minh Tâm (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã long trọng diễn ra buổi gặp mặt thân mật giữa lãnh đạo Bộ Công an và các nhà văn Việt Nam tại Trại sáng tác về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” do Bộ Công an, Hội Nhà văn Việt Nam và Nhà xuất bản CAND tổ chức.
 
Đến dự buổi gặp mặt có Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Văn Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, Chủ tịch Chi hội Nhà văn Công an; Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy và Công an tỉnh Lâm Đồng cùng một số cơ quan chức trách…
 
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi gặp mặt
Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ Trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Tại buổi gặp mặt, thay mặt các Nhà văn tại Trại sáng tác, Đại tá Phùng Thiên Tân, Giám đốc Nhà xuất bản CAND đã báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác Bộ Công an về những kết quả đạt được sau hơn 20 ngày đi tìm hiểu thực tế sáng tác của 27 tác giả trong và ngoài ngành lực lượng Công an.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Nhà văn Hữu Thỉnh cho rằng, với tình cảm thiêng liêng và thân thiết dành cho lực lượng Công an Nhân dân và phong trào Bảo vệ An ninh Tổ quốc, với ý thức công dân muốn đóng góp sức mạnh ngòi bút của mình vào sự nghiệp Bảo vệ An ninh Quốc gia và giữ gìn Trật tự An toàn Xã hội, các nhà văn đã có một đợt sáng tác với những thu hoạch tốt đẹp. Với 27 tác phẩm ra đời đã khẳng định đây là cuộc vận động sáng tác có quy mô không hề nhỏ, tập hợp được một đội ngũ đông đủ các nhà văn, trong đó có không ít các nhà văn có thành tựu và tên tuổi trên diễn đàn.
 
Suốt thời gian dự trại, các nhà văn đều làm việc với tinh thần nghiêm túc, tích cực, cần cù và có tính kỷ luật cao. Nhiều nhà văn dù bận rộn công việc cơ quan, nhưng vẫn sắp xếp thời gian để dự trại và sáng tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Trại viết như một hơi thở ấm áp thổi vào niềm đam mê văn chương vốn ủ sẵn trong tâm hồn những người cầm bút, tạo thêm niềm hứng khởi cho họ.
 
Bày tỏ cảm xúc của mình trong lần thứ hai dự trại viết do lực lượng Công an tổ chức, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải cảm động nói: “Lần nào dự trại, cũng thấy rõ sự chu đáo của Ban Tổ chức với anh em viết văn. Không chỉ được lo chu toàn nơi ăn chốn nghỉ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, các nhà văn còn được tôn trọng tự do sáng tạo. Môi trường của trại viết thực sự hữu ích đối với những người cầm bút”.
 
Quang cảnh buổi gặp mặt
Quang cảnh buổi gặp mặt
Với nhà văn Đỗ Chu, mỗi lần dự trại viết đã cho ông sự nhìn nhận rộng mở hơn về người chiến sĩ Công an cũng như đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, cho ông hiểu thêm, có nhiều người cầm bút đã và đang luôn đau đáu với mảng đề tài này, vì thế, càng tạo dựng niềm tin cho bạn đọc về những công trình văn học có tầm cỡ. Thành công nhất của trại viết, là đã “Tập hợp được những người thật lòng viết, cả trong và ngoài lực lượng Công an. Trại đã hâm nóng lại niềm hưng phấn, sức sáng tạo văn chương để các nhà văn tiếp tục cầm bút”.
 
Tại buổi gặp mặt, các nhà văn cũng đưa ra một số kiến nghị như lực lượng Công an thường xuyên cung cấp thông tin cho giới nhà văn, tổ chức các cuộc nói chuyện giữa nhà văn với cán bộ chiến sỹ, giúp nhà văn tiếp cận nguồn tin… Qua đó, để có thể tuyên truyền những hình ảnh của người chiến sỹ cũng như những truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an đến đông đảo bạn đọc.
 
Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ghi nhận, đánh giá cao vị trí, vai trò và những đóng góp quan trọng của các nhà văn, nhà thơ của Hội Nhà văn Việt Nam trong thời gian qua. Bộ trưởng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các nhà văn, nhà thơ đã quan tâm giúp đỡ lực lượng CAND nói chung, đội ngũ sáng tác văn học trong CAND nói riêng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian qua.
 
Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh, hiện nay, kinh tế - xã hội nước ta tuy đã đạt được những thành tựu bước đầu, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, xuất hiện những vấn đề phức tạp mới tác động trực tiếp đến an ninh, trật tự. Các thế lực thù địch nước ngoài tăng cường hoạt động chống phá với thủ đoạn ngày càng tinh vi, tác động mặt trái của cơ chế thị trường và mở cửa đã bộ lộ. Những biểu hiện suy thoái về đạo đức, tư tưởng chính trị, sự xuống cấp về các giá trị văn hóa, bức xúc xã hội có chiều hướng gia tăng… An ninh thông tin, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng, an ninh tôn giáo, dân tộc có nhiều diễn biến phức tạp.
 
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm
 
Trong khi đó, văn học - nghệ thuật vốn có chức năng cao quý là khám phá, sáng tạo, phản ánh chân thực, sinh động, hấp dẫn hiện thực cuộc sống, hiện thực vĩ đại của dân tộc… Thực tiễn trong công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng Công an cho thấy, hiện nay, ngay trong thời bình, cán bộ, chiến sỹ Công an đang đứng trước những áp lực rất lớn. Ngoài áp lực công việc, còn phải chịu áp lực từ dư luận tiêu cực xã hội. Các thế lực thù địch luôn tìm cách bôi nhọ, chia rẽ giữa lực lượng Công an với Quân đội, với nhân dân…
 
Do vậy, để góp phần cổ vũ, động viên cho lực lượng CAND hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đề nghị các nhà văn với tài năng, tâm huyết của mình tiếp tục quan tâm phản ánh chân thực về đề tài đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh, trật tự…Tập trung đấu tranh, phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động thù địch; quan tâm hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cho các tầng lớp nhân dân trước những vấn đề phức tạp nổi lên.
 
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm
 
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng cũng cho biết, với những bản thảo của các nhà văn sáng tác tại Trại sáng tác Đà Lạt, nếu đạt chất lượng tốt thì Nhà xuất bản CAND, Cơ quan Thường trực cuộc thi đề xuất cụ thể về kinh phí phát hành và quảng cáo để Bộ Công an có hướng tài trợ. “Chúng tôi luôn ủng hộ và chờ đón những tác phẩm xuất sắc của các nhà văn viết về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” và về lực lượng CAND” - Bộ Trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Trần Đại Quang đã trao Kỷ niệm chương các nhà văn đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc Bảo vệ an ninh Tổ quốc
Bộ trưởng Trần Đại Quang đã trao Kỷ niệm chương các nhà văn đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc Bảo vệ an ninh Tổ quốc
Cũng tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã trao Kỷ niệm chương cho 7 nhà văn đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc Bảo vệ an ninh Tổ quốc đó là các nhà văn: Nguyễn Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nguyễn Quang Thiều; Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Lê Quang Sang; Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Nguyễn Khắc Trường; Lê Minh Khuê; Nguyễn Thị Thu Huệ.
.

Nguồn: CAND