Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201205/20242-nghi-ve-bac-long-ta-trong-sang-hon-397332/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201205/20242-nghi-ve-bac-long-ta-trong-sang-hon-397332/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/05/2012, 15:45 [GMT+7]
20242

Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn

Tháng Năm lại về, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI bằng những thành tích cụ thể trên các mặt sản xuất, công tác, học tập, rèn luyện để dâng thành tích lên Bác nhân dịp kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh của Người. Hằng năm, 19/5 đã trở thành ngày lễ trọng, thiêng liêng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè thân thiết gần xa trên thế giới.
 
Nhớ Bác, 21 tuổi một mình đã ra đi với hai bàn tay trắng, hành trang duy nhất mà Bác mang theo là lòng yêu nước nồng nàn, là tình cảm thương dân vô bờ bến. Người nung nấu một ý chí, một khát vọng lớn lao: Nước nhà phải được độc lập, nhân dân ta phải được tự do. Với ý chí và khát vọng ấy, Người đã quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước, trải qua biết bao gian khổ, khó khăn.
 
Khi làm phụ bếp trên một tàu buôn của Pháp, khi dầm mình trong tuyết lạnh của Pari, Luân Đôn, khi phải nằm trong lao tù sống những ngày “gầy đen như quỷ đói, ghẻ lở mọc đầy thân...” nhưng ý chí người cộng sản Hồ Chí Minh “không nao núng tinh thần". Khát vọng lớn lao của Người đã thúc đẩy Người suốt đời lao động học tập đấu tranh để mang lại độc lập, tự do và hạnh phúc cho nhân dân.
 
Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng - Ảnh tư liệu 
 
Người đã trả lời phỏng vấn một nhà báo nước ngoài: "Tôi hiến đời tôi cho dân tộc tôi, nhân dân của tôi và nhân loại". Với Người, làm cách mạng là đấu tranh để mọi người có cơm ăn, áo mặc, nhà ở, ai cũng được học hành; được tiến bộ, được hưởng quyền tự do, hạnh phúc mà họ xứng đáng được hưởng.
 
Người là một kiểu mẫu thực hành đạo làm người - Trung với nước, hiếu với dân, tự nguyện và hết mình làm đầy tớ tận tụy và công bộc trung thành của nhân dân. Với Người, trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trên thế giới không có sức mạnh nào bằng sức mạnh đoàn kết của muôn dân.
 
Theo Người, cái gì tốt cho dân, lợi cho dân, cái đó là chân lý. Phục vụ nhân dân là phục vụ một chân lý cao nhất. Làm đầy tớ tận tụy phục vụ nhân dân là lẽ sống cao thượng nhất. Người là mẫu mực của một triết lý sống, một phương châm hành động, ở đời thì phải thân dân, làm người thì phải chính tâm.
 
Trong lịch sử của dân tộc ông cha ta qua nhiều triều đại thăng trầm cũng có không ít những tấm gương như thế. Đó là những trí tuệ lớn, nhân cách lớn còn sống mãi trong lòng dân tộc như Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du... Bác Hồ đã kế thừa và phát huy những giá trị cao quý đó, nhưng cao hơn, lớn hơn, tạo ra sự nhảy vọt và đột biến từ tư tưởng đến hành động.
 
Người không chỉ thân dân mà vươn tới dân chủ, làm cho dân trở thành người chủ. Người không chỉ chính tâm trong khuôn mẫu thánh hiền truyền thống mà còn tạo ra học thuyết giải phóng, chủ thuyết phát triển và triết lý hành động.
 
Bởi thế chính tâm trong đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh là cần, kiệm, liêm, chính, là thực hành đạo làm người nhân - trí - dũng - liêm. Tất cả vì dân, vì nước. Người là lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, dân tộc ta nhưng Người chỉ coi mình như một người lính vâng lệnh quốc dân đồng bào ra trận, một lòng một dạ vì nước vì dân tuyệt đối không màng danh lợi.
 
Bác đã đi xa cùng với thời gian, nhưng Bác đã để lại cho Đảng ta, dân tộc ta một di sản vô cùng to lớn, đó là thời đại Hồ Chí Minh - thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử cách mạnh của nước ta. Đó là tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang cùng với Chủ nghĩa Mác - Lênin soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Đó là phẩm chất đạo đức, phong cách... vô cùng trong sáng và cao đẹp của Người luôn toả sáng cho các thế hệ nhân dân Việt Nam noi theo.
 
Nhớ Bác, nghĩ về Bác trong dịp sinh nhật lần thứ 122 của Người, hoà trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời triển khai Nghị quyết Trung ương IV về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng, một bước triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp chúng ta nguyện hứa với Bác, mọi cán bộ, đảng viên sẽ phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, nhìn lại mình một cách nghiêm túc, thẳng thắn để sửa chữa những khuyết điểm, thiếu sót, không nể nang, né tránh, cầu thị tiếp thu ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân, làm cho Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ trung thành của nhân dân, đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, đưa đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong quá trình hội nhập và phát triển, sớm đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp hoá theo hướng hiện đại đáp lại niềm mong mỏi của Bác lúc sinh thời.
 
Nhớ Bác, nghĩ về Bác luôn soi lại mình để lòng ta trong sáng hơn.

An Vinh
.