Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201903/nghe-an-sau-hon-2-nam-thuc-hien-de-an-so-01-datu-845406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201903/nghe-an-sau-hon-2-nam-thuc-hien-de-an-so-01-datu-845406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An sau hơn 2 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 23/03/2019, 09:20 [GMT+7]

Nghệ An sau hơn 2 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU

Để tập trung tham mưu công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên tại các vùng đặc thù của tỉnh gắn với thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10-8-2016 của Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiếp tục tham mưu ban hành Kết luận 107 – KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về khắc phục tình trạng khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm trưởng, trưởng bản chưa là đảng viên. Bằng cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt, đến nay, nhiều địa phương đã tạo được bước chuyển tích cực trong thực hiện Đề án này.
Một buổi sinh hoạt chi bộ tại xóm 8, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Huyện Nghĩa Đàn đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp thực hiện Kết luận 107 – KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tại cuộc họp, các xã, thị trấn có khối, xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên, có nguy cơ không còn chi bộ đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đảng viên, xây dựng cán bộ cốt cán ở địa phương. Các đồng chí trong ban chỉ đạo, tổ công tác cơ sở đã cùng thảo luận, bàn bạc về các nội dung thực hiện Đề án 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phù hợp tình hình của huyện; phân công các đồng chí phụ trách, nắm tình hình ở những địa phương đặc thù, ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. 

Ngay sau khi có Đề án 01, Đảng ủy xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc đã tổ chức hội nghị “Diên Hồng” và đi đến quyết định thành lập các tổ công tác tăng cường xuống xóm “đặc thù” (người dân theo đạo thiên chúa gồm xóm giáo toàn tòng và xóm lương xen giáo), làm sao để tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi được nếp nghĩ, cách làm cũ.

Trong rất nhiều năm, 6 chi bộ ở xã Hưng Trung và 4 chi bộ ở xã Hưng Yên Bắc của huyện Hưng Nguyên không kết nạp được thêm đảng viên nào. Sau khi có đề án 01 của Tỉnh ủy, bằng sự chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức đoàn thể, xã Hưng Trung đã kết nạp được thêm 2 đảng viên và xã Hưng Yên Bắc đã kết nạp được thêm 3 đảng viên. Ngoài ra, xã Hưng Yên Bắc cũng đã xóa được tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép trước đây. 

Tại Nam Đàn, Huyện ủy không chỉ triển khai Đề án 01 đối với những chi bộ sinh hoạt ghép, chi bộ có nguy cơ không còn đảng viên mà triển khai thực hiện trên tất cả 24 xã, thị trấn, bởi một thực trạng hiện nay, đảng viên nông thôn đang ngày càng già hóa. Điều này đã giúp cấp uỷ các cấp quan tâm hơn trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để bổ sung vào hàng ngũ của Đảng. Đồng chí Nguyễn Lâm Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn cho biết: “Ở xã Vân Diên có 3 chi bộ sinh hoạt ghép đã tiến hành bổ sung đảng viên để tách các chi bộ. Đến nay không còn chi bộ ghép, đảm bảo các xóm, khối có chi bộ. Trên địa bàn huyện, các xóm khối đều có chi bộ đảm bảo số lượng đảng viên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên công giáo và vùng nông thôn". 

Nét mới của Nghệ An đó là Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh ban hành kế hoạch, phân công 20 tổ chức cơ sở đảng khối sở, ngành cấp tỉnh khảo sát, xây dựng kế hoạch, cùng phối hợp với huyện, xã giúp đỡ 20 xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên.
Qua khảo sát, có 20/20 sở, ngành đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ, trong đó có nhiều nội dung đã được triển khai thực hiện như: Mở các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ; hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở, hạ tầng giao thông nông thôn; tham gia hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, xây dựng các mô hình trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội…, qua các hoạt động đã giúp các tổ chức đoàn thể ở cơ sở phát hiện thêm các nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên cho địa phương. 

Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án 01-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kết luận 107 – KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay 100% thôn, bản vùng dân tộc thiểu số của tỉnh Nghệ An đã thành lập được chi bộ độc lập, không có thôn, bản “trắng” chi bộ. Đối với vùng có đông đồng bào tôn giáo sinh sống, đã có 418 quần chúng thuộc phạm vi Đề án được tham gia lớp cảm tình đảng, trong đó có 151 quần chúng ưu tú được kết nạp đảng; giảm được 20 xóm không có chi bộ so với năm 2016; có 49 xóm thoát khỏi diện nguy cơ không còn chi bộ.
 
Từ khi có Đề án 01, tỉnh Nghệ An đã tạo được bước chuyển tích cực, không chỉ từng bước giảm số lượng xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên tại chỗ mà còn góp phần củng cố hệ thống chính trị ở vùng đặc thù, vùng khó khăn, từ đó thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

 

.

Nguồn: Tạp chí Xây dựng Đảng