Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/23202-chiase-395017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201209/23202-chiase-395017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chia...sẻ! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 28/09/2012, 06:41 [GMT+7]
23202

Chia...sẻ!

Trong phòng VIP sang trọng ở một khách sạn 5 sao hai sếp đang thầm thì to nhỏ về vấn đề kê khai tài sản.
 
- Chỗ ông thế nào rồi? Sếp Nhũng lo lắng ghé sát tai sếp Tham. Ở chỗ tôi họ làm gắt gao lắm, chứ không phải kiểu đánh trống bỏ dùi như trước đâu. Không khéo lộ toét hết.
 
Sếp Tham tỏ ra bình tĩnh:
 
- Rồi đâu vào đấy cả. Muốn công khai, minh bạch thì ta có cách minh bạch, công khai…
 
- Cách gì? Ông nói như có thể dấu được cả cái biệt thự của ông trong túi áo chắc. Tôi đang lo mất ăn, mất ngủ cả tuần. Dân còn nhiều khốn khó mà đầy tớ lại giàu sụ lên, đến nước ngoài cũng lắc đầu, lè lưỡi. Ông giải trình thế nào?
 
- Chính là ở chỗ ấy đấy. Mình là đầy tớ dân được dân thương, dân “tình cảm” mới được phất nhanh như thế. Không dựa vào dân mình giàu có sao được?
 
- Thôi, lý lẽ mãi sốt cả ruột. Có cách gì đối phó nói toẹt ra đi, ấm ớ mãi.
 
Sếp Tham cười, đủng đỉnh nói:
 
- Bí quyết tớ gồm có hai chữ chia và sẻ. Ông học toán rồi chứ gì? Càng chia càng nhỏ đi. Tài sản cũng thế. Nhưng chia cho ai? Vợ con, họ hàng, bồ bịch… Tài sản như quả núi nếu chia nhỏ ra có khi chỉ còn là hòn sỏi, chưa chừng còn được xếp vào diện cận nghèo.
 
- Vợ con đâu có nhiều mà chia nhỏ ra cho họ gánh bớt?
 
- Thiếu gì cách. Ông có thể bàn với bà xã cưới thêm bà nữa, dục các con nhanh chóng lấy vợ, cưới chồng, đẻ cháu. Mà hỏi thật, ông có con riêng chứ?
 
Sếp Nhũng ngượng ngùng khẽ gật đầu.
 
- Tốt rồi! Quá tốt! Trước kia ông chối phắt không nhận nó nay phải vận động nó nhận mình đã có công sinh ra nó, được quyền thừa kế chắc nó vui vẻ nhận cha.
 
- Ừ, ông nói cũng có lý đấy. Tình hình thế này chắc bà vợ cũng thông cảm cứu mình và cả bà ấy nữa.
 
- Chưa hết! Còn sẻ nữa, san sẻ là phép trừ. Càng san sẻ nhiều, tài sản càng bớt đi, lại được tiếng là có lòng nhân ái.
 
- San sẻ cho ai nữa?
 
- Ông này quá mù tin tức. Cho ai à? Cúng tiền công đức cho đền chùa để thần thánh phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, tài trợ cho đội bóng mình hâm mộ, làm từ thiện cho vùng bão lụt, rồi góp đá xây dựng Trường Sa còn được trên đánh giá là nhạy cảm chính trị…
 
- Không dễ đâu, không qua được mắt thanh tra kỳ này đâu.
 
- Thanh tra à? Thế thì mình san sẻ cho cả thanh tra. Nếu không xong thì chỉ còn cách chia sẻ nỗi buồn với cánh áo sọc trong tù.

Huỳnh Cương
.