Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201306/28865-giam-ap-luc-len-he-thong-giao-duc-mam-non-404660/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201306/28865-giam-ap-luc-len-he-thong-giao-duc-mam-non-404660/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giảm áp lực lên hệ thống giáo dục mầm non - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/06/2013, 08:17 [GMT+7]
28865

Giảm áp lực lên hệ thống giáo dục mầm non

TP Vinh hiện có 44 trường mầm non (MN) công lập và ngoài công lập. Số giáo viên được bố trí hiện nay là 1,8 giáo viên/lớp đối với nhóm trẻ 5 tuổi và 1,5 giáo viên/lớp đối với các nhóm tuổi còn lại (theo quy định là 2 giáo viên/lớp).
 
Số trẻ/lớp cũng đang “phình” so với quy định bởi hệ thống các trường MN chưa đáp ứng nhu cầu. Việc ra đời các điểm giữ trẻ tư, nhóm trẻ gia đình (tạm gọi là nhóm trẻ gia đình - NTGĐ) phần nào đã đáp ứng được nhu cầu, giúp giảm áp lực lên ngành giáo dục MN. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn băn khoăn bởi NTGĐ hiện nay vẫn chưa được quản lý chặt chẽ…
 
Theo quy định, các trường MN nhận trẻ từ 3 tháng tuổi, tuy nhiên, do không đáp ứng được nhu cầu, các trường MN tại TP Vinh hầu như chỉ nhận trẻ từ 15 - 18 tháng tuổi trở lên. Nhiều bà mẹ sau khi sinh con đã quyết định ở nhà nuôi con đến khi đủ điều kiện đi gửi các nhà trẻ, nhưng cũng có nhiều bà mẹ chấp nhận gửi con để đi làm.
 
Quản lý tốt các NTGĐ giúp giảm áp lực lên hệ thống giáo dục mầm non
 
Vậy số trẻ dưới 18 tháng tuổi sẽ được nuôi giữ ra sao khi các bà mẹ chỉ có 6 tháng nghỉ thai sản để chăm sóc con? Trong khi đó, ở TP Vinh, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng trẻ sống xa gia đình, kéo theo đó, số trẻ ngày càng tăng khiến các nhà trẻ, trường MN đứng trước nhiều áp lực.
 
Theo một cán bộ Phòng GD&ĐT TP Vinh, việc phổ cập những trẻ thuộc nhóm 5 tuổi trước khi bước vào lớp 1 là điều bắt buộc. Những cặp vợ chồng “huyện lẻ” về TP Vinh công tác không gặp nhiều khó khăn trong việc xin cho con cái đi học.
 
Tuy nhiên, đối với các nhóm tuổi khác, các trường MN hiện nay không thể đáp ứng được nhu cầu, ngay cả với những hộ gia đình có hộ khẩu trên địa bàn TP Vinh. Xuất phát từ nhu cầu bức thiết ấy, các cặp vợ chồng trẻ tìm đến những NTGĐ xin gửi trẻ. Một hệ thống các NTGĐ ra đời phần nào đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu gửi con của nhiều cặp vợ chồng trẻ.
 
Họ cho rằng, việc gửi con ở các NTGĐ là một lựa chọn hợp lý, bởi vừa không phải qua nhiều thủ tục vừa lại chủ động được thời gian đưa đón con, các cháu dưới 18 tháng tuổi vẫn có thể cho đi nhà trẻ. Nhưng cũng có nhiều phụ huynh cho rằng, vì những thuận tiện nhất thời nên lựa chọn gửi trẻ ở những điểm này nhưng trong lòng vẫn ngay ngáy nỗi lo về sự an toàn đối với trẻ.
 
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết, ở TP Vinh, các NTGĐ đã xuất hiện và tồn tại từ khá lâu. Đến nay, toàn thành phố có 65 NTGĐ, nuôi giữ 1.281 cháu (nhóm ít nhất nuôi giữ 3 trẻ, nhóm nhiều nhất 100 trẻ). Con số này chưa phải là số liệu thống kê tuyệt đối, bởi thực tế vẫn còn nhiều NTGĐ hoạt động tự phát, quy mô nhỏ lẻ mà có thể một số trường chưa nắm được.
 
Điều đáng nói là, trong số này, chỉ mới 14 NTGĐ được cấp phép và hoạt động hiệu quả. Số còn lại là những cơ sở hoạt động không có giấy phép, ngành giáo dục đã thống kê để từng bước đưa vào quản lý. Việc thành lập các NTGĐ một cách tự phát như hiện nay khiến chất lượng tại các nhóm trẻ không đồng nhất, nhiều mức thu khác nhau, phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên… TP Vinh là địa phương chưa ghi nhận những trường hợp trẻ bị bạo hành, bị hành xử thô bạo tại các NTGĐ, nhưng trước sự phát triển tự phát ồ ạt của các điểm giữ trẻ, không ai dám chắc sẽ không có những vụ việc đáng tiếc xảy ra.
 
Nhu cầu là có thật, việc mở các NTGĐ sẽ giúp nhiều cặp vợ chồng trẻ có điều kiện tham gia công tác khi con còn nhỏ, giảm áp lực lên hệ thống giáo dục MN TP Vinh. Tuy nhiên, việc chưa có sự quản lý chặt chẽ, chưa có những ràng buộc cụ thể của các cấp, ngành liên quan khiến hoạt động của các NTGĐ hiện nay vẫn còn nhiều điều đáng phải quan tâm.
 
Bà Ngô Thị Nguyệt - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho biết: Hệ thống các trường MN hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của các phụ huynh.
 
Thành phố đang đẩy mạnh việc thành lập các trường MN ngoài công lập, nhưng để giải quyết nhu cầu trước mắt, Phòng GD&ĐT TP Vinh đã quán triệt và giao cho các trường MN công lập đóng trên địa bàn các phường, xã rà soát, tư vấn thủ tục, hướng dẫn về chuyên môn, tạo điều kiện cho các NTGĐ được cấp phép để nâng cao chất lượng nuôi giữ trẻ và ràng buộc trách nhiệm khi xảy ra những sự cố ngoài ý muốn. Trong vấn đề này, sự vào cuộc, chung tay của chính quyền địa phương đóng vai trò rất quan trọng.
 
Phòng GD&ĐT đóng vai trò kiểm tra điều kiện, việc cấp phép hoạt động do UBND phường, xã thực hiện theo quy định. Cũng theo bà Nguyệt, để được cấp phép hoạt động, NTGĐ phải đáp ứng được nhiều tiêu chí về phòng sinh hoạt chung cho trẻ, đồ dùng, đồ chơi, sức khỏe người chăm sóc trẻ và cả bằng cấp của người phụ trách… Trên thực tế, để đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này rất khó nên về cơ bản, Phòng GD&ĐT TP Vinh sẽ hết sức tạo điều kiện cho các cơ sở này được cấp phép, nhằm mục đích quản lý sát sao hơn hoạt động này, phần nào giúp GDMN giảm bớt áp lực…
 
Mỗi dịp hè về, các bậc phụ huynh ở TP Vinh lại lo lắng tìm điểm gửi trẻ cho con em mình. Bởi theo thường lệ, các trường MN cũng nghỉ hè như các cấp học khác. Điều này khiến một lượng lớn các cháu ở tuổi mầm non, mẫu giáo không có nơi trông giữ, trong khi các điểm vui chơi, giải trí cũng “quá tải”.
 
Gửi trẻ trong mùa hè trở thành một chủ đề “nóng”. “Để giải quyết tình trạng này, một mặt các NTGĐ cần được quản lý chặt, mặt khác các trường MN tại TP Vinh sẽ được phép tổ chức dạy hè, mức thu theo Quyết định 70 của UBND tỉnh Nghệ An (ngày thường thu 15.000 đồng, ngày thứ 7 thu 18.000 đồng/cháu - P.V).
 
Việc mở lớp dạy hè xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh, nhưng để tránh những rắc rối, phiền phức sau này, các trường phải trình được đơn xin cho con đi học hè của các phụ huynh, kế hoạch tổ chức học hè, mức thu… Tuy nhiên, đối với nhóm trẻ 5 tuổi, các trường không được tổ chức học hè” - Bà Ngô Thị Nguyệt cho biết.

Võ Văn Dũng
.