Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201311/31807-nghi-luc-vuot-kho-vuon-len-cua-cau-hoc-tro-khuyet-tat-414673/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201311/31807-nghi-luc-vuot-kho-vuon-len-cua-cau-hoc-tro-khuyet-tat-414673/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghị lực vượt khó vươn lên của cậu học trò khuyết tật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 04/11/2013, 08:54 [GMT+7]
31807

Nghị lực vượt khó vươn lên của cậu học trò khuyết tật

Nguyễn Đình Nhẫn sinh ra tại xóm 10, xã Nghi Kim, TP Vinh, trong một gia đình nghèo khó lại đông con. Cuộc sống gia đình với 8 miệng ăn chỉ trông vào mấy sào ruộng.
 
Bố Nhẫn qua đời khi em vừa lên 9 tuổi, một mình mẹ nuôi 6 đứa con thơ dại. Không được may mắn như bạn bè cùng trang lứa, ngay từ khi sinh ra, Nhẫn không có hai tay.
 
Cuộc sống của Nhẫn tưởng chừng đã trở thành vô nghĩa. Thế rồi, khát vọng sống giúp chàng trai trẻ vượt lên số phận, chiến đấu với bệnh tật. Nhẫn luôn lạc quan, yêu đời và phấn đấu hết mình để học. Với cậu, chỉ có học mới mong đổi đời.
 
Nhẫn lớn lên trong vòng tay bao bọc của gia đình và bạn bè nhưng không vì thế mà em ỷ lại vào người khác. Thương bố mẹ, em lại càng tự mình vươn lên như một mầm xanh hướng về ánh sáng mặt trời. Không có đôi tay, em tự mình rèn luyện đôi chân để sinh tồn.
 
Nhẫn dùng chân ghi chép bài trên lớp
 
Suốt 9 năm học, từ lớp 1 đến lớp 9, em luôn đạt học lực loại khá. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT, dù là đối tượng được đặc cách nhưng em không cần sử dụng đến quyền ấy, em dự thi công bằng như nhiều thí sinh khác.
 
Và kết quả, em trở thành học sinh Trường THPT Nguyễn Duy Trinh với số điểm 23. Được xếp vào học lớp 10D, em vẫn đang nỗ lực hết mình để giành được kết quả cao nhất.
 
Yêu đời, lạc quan là vậy nhưng có những lúc nhìn bạn bè vui chơi những môn thể thao bằng tay Nhẫn không khỏi chạnh lòng và thèm muốn. Tuy nhiên, xung quanh em có rất nhiều người bạn thân nguyện gắn bó cuộc đời mình với Nhẫn để giúp đỡ em trong học tập cũng như trong cuộc sống.
 
Đó là em Nguyễn Xuân Sơn, sớm hôm vẫn đồng hành chở Nhẫn đến trường và về nhà. Hay như em Cao Huy Hiếu vẫn tự nguyện ngày ngày giúp Nhẫn những công việc cá nhân ở trên lớp, ngay cả những việc vệ sinh cá nhân.
 
Thấu hiểu hoàn cảnh của Nguyễn Đình Nhẫn cũng như cảm phục nghị lực vươn lên của em, từ ngày bước vào học tập ở Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, em được ưu tiên rất nhiều.
 
Mọi chương trình học bổng, quỹ khuyến học, khuyến tài của nhà trường hay các tấm lòng hảo tâm em đều được nhận. Ngoài việc được miễn tất cả các khoản đóng góp, từ đầu năm học 2013 - 2014 đến nay, em đã được nhận tổng số tiền trên 3 triệu đồng.
 
Riêng đội ngũ giáo viên giảng dạy tất cả các bộ môn ở lớp em đang theo học đều luôn có sự quan tâm đặc biệt với em. Ngoài thời gian giảng dạy ở trên lớp, chỗ nào Nhẫn chưa thật sự hiểu bài, các giáo viên sẵn sàng giúp đỡ.
 
Ngày mai, cuộc chiến chống lại cái nghèo, bệnh tật vẫn là câu chuyện với nhiều nước mắt. Thế nhưng, không có gì làm vơi đi ý chí của chàng trai trẻ này.
 
Bởi cùng với ý chí, nghị lực thì em còn nhận được nhiều tình cảm từ gia đình, bạn bè và xã hội. Tình thương mà họ dành cho Nhẫn quá lớn, có thể vùi lấp nỗi bất hạnh mà số phận bắt em phải mang.

Hồng Vinh
.