Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/cam-nang-nhung-dieu-can-biet-ve-tuyen-sinh-dh-cd-nam-2014-thieu-nhung-dieu-can-470790/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/cam-nang-nhung-dieu-can-biet-ve-tuyen-sinh-dh-cd-nam-2014-thieu-nhung-dieu-can-470790/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu những điều cần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/04/2014, 13:54 [GMT+7]
Cẩm nang "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014"

Thiếu những điều cần

(Congannghean.vn)-“Đến hẹn lại lên”, hàng năm cứ gần tới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ GD&ĐT lại phát hành cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ” nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin của các thí sinh để chuẩn bị cho một kỳ thi quan trọng, cuốn sách được xem như là “phát ngôn” của Bộ về những vấn đề đổi mới trong công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, trên thực tế thì nội dung của nó lại không đáp ứng được yêu cầu và việc mỗi năm phát hành một cuốn cẩm nang đang được các chuyên gia giáo dục và dư luận xã hội đánh giá là gây lãng phí.

Vẫn còn nhiều sai sót

Cuốn sách “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014” do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành với số lượng 50.000 bản, có giá 38.000 đồng/cuốn đã chính thức ra mắt từ ngày 17/3. Theo ghi nhận của chúng tôi thì ngay từ những ngày đầu tiên phát hành, cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014”  đã bán rất chạy, có những thời điểm chúng tôi hỏi mua ở một số nhà sách trên địa bàn tỉnh thì được thông báo hết hàng.

Điều này cũng không quá khó hiểu, bởi trên thực tế thì nhu cầu tìm kiếm thông tin của học sinh và các bậc phụ huynh là rất lớn. Hơn nữa, kỳ thi tuyển sinh năm nay, Bộ GD&ĐT có nhiều sự đổi mới nên đây được xem như là kênh thông tin chính xác nhất mà các em có thể tin tưởng. Tuy nhiên, đáp lại sự chờ đợi mong mỏi đó là hoàn toàn ngược lại.

Theo đánh giá của nhiều học sinh, cuốn cẩm nang này không làm cho các em thấy hài lòng về việc thông tin được đăng tải. Thậm chí, cuốn sách còn có quá nhiều lỗi, sai sót và điều quan trọng nhất, nó lại thiếu đi những thông tin cần thiết để học sinh tham khảo trong quá trình hoàn thiện hồ sơ đăng ký trong mùa tuyển sinh. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, điểm được xem “nóng” nhất là việc Bộ GD&ĐT cho phép các trường tự chủ tuyển sinh. Do đó, đây cũng được xem là một trong những thông tin quan trọng hàng đầu cần được đăng tải trong cuốn cẩm nang “Những điều cần biết…”.

Cuốn sách “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014” chưa được đánh giá cao
Cuốn sách “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014” chưa được đánh giá cao

Việc vừa phải cập nhật thông tin về những điểm mới, vừa phải đảm bảo thời gian ra sách theo đúng quy định cũng là lý do dẫn đến việc xảy ra nhiều sai sót trong khâu biên tập và in ấn. Điển hình như trong cuốn sách thông tin là Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh (mã tuyển sinh QSQ) không tổ chức thi, trong khi thực tế trường vẫn tổ chức thi theo kỳ thi 3 chung và trường đã gửi công văn đính chính thông tin này tới Bộ GD&ĐT. Hay thông tin sai lệch về chỉ tiêu tuyển sinh từ ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh. Còn Trường ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh chỉ tuyển khối A cho ngành Kỹ thuật vật liệu, nhưng trong sách lại có thêm khối A1.

Mặc dù háo hức mong đợi sách phát hành và bỏ ra một số tiền không nhỏ mua sách để tìm kiếm thông tin, thế nhưng, việc sai sót và thiếu đi những thông tin quan trọng cần thiết cho mùa tuyển sinh đã làm không ít học sinh và những người quan tâm đến vấn đề này thấy thất vọng. Em Nguyễn Khánh An (một học sinh lớp 12) chia sẻ: “Cuốn cẩm nang này thông tin thì nhiều nhưng thông tin cần thiết thì lại không được bao nhiêu. Đối với chúng em những học sinh thi khối D, việc tìm hiểu điểm thi đầu vào của các trường ở năm 2013 là rất cần thiết, bởi đó là kênh tham khảo để có được sự lựa chọn phù hợp với năng lực của bản thân mỗi người nhưng lại không có. Bên cạnh đó, một vấn đề mà học sinh rất quan tâm hiện nay, đó là việc định hướng phát triển của ngành trong năm tới thì cuốn cẩm nang hoàn toàn chưa làm được”.

Và cũng bởi do thiếu những thông tin cần thiết như vậy nên mặc dù đã mua sách, nhưng các em vẫn phải dành nhiều thời gian lên mạng internet để tìm kiếm thêm thông tin, hoặc cần đến sự hỗ trợ của các giáo viên để có được những định hướng đúng đắn cho bước đi tương lai của mình. Tuy nhiên, đối với những học sinh ở các vùng khó khăn, ít có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin và mạng internet thì cuốn sách này vẫn là tài liệu quan trọng hàng đầu và được xem như là “cứu cánh” khi các em thắc mắc về những vấn đề trong mùa tuyển sinh.

Mỗi năm một cuốn là lãng phí?

Việc thiếu những thông tin cần thiết như đã nói ở trên dẫn đến tình trạng học sinh mua sách nhưng chỉ đọc được vài trang. Khi cuốn sách có giá gần 40.000 đồng nhưng chỉ sử dụng được trong một thời gian ngắn, mà cụ thể là khoảng 2 - 3 tháng rồi thôi thì thật sự là rất lãng phí. Vẫn biết là thế, nhưng nếu không có cuốn cẩm nang lại không thể được, bởi hàng năm, công tác tuyển sinh có rất nhiều điểm đổi mới, đặc biệt như mùa tuyển sinh năm nay thì học sinh không thể dùng lại cuốn cẩm nang cũ mà bắt buộc phải mua mới.

Trước thực tế đó, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra về vấn đề in và phát hành sách, như việc thay vì in cả cuốn sách dày như thế thì có thể in thành nhiều cuốn nhỏ, trong đó phân chia danh mục các trường theo khối thi, khu vực. Đặc biệt, cuốn sách cần phải lưu tâm đến những vấn đề mà thí sinh thật sự cần thiết như điểm chuẩn của ngành trong năm cũ hay những nhận định về tầm phát triển của từng ngành trong thời gian tiếp theo. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT nên sớm đưa các thông tin về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ lên mạng internet để học sinh có thể tải các thông tin miễn phí, phục vụ nhu cầu tìm kiếm của bản thân, nhằm có sự định hướng và lựa chọn đúng đắn, phù hợp nhất.

Mỗi năm Bộ GD&ĐT phát hành cuốn sánh “Những điều cần biết…” chỉ với mục đích cao nhất là phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin của học sinh. Tuy nhiên, ngành giáo dục cần phải nhìn nhận rõ được, những thông tin gì thật sự cần thiết cho các em để có sự điều chỉnh phù hợp. Và trên hết là để cuốn sách có ý nghĩa đúng với tên gọi của nó, xứng đáng là cuốn cẩm nang đáng tin cậy, đồng hành với sĩ tử khi mỗi mùa tuyển sinh cận kề.

.

Ngọc Anh