Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/huyen-dao-hoang-sa-se-mua-lai-con-tau-bi-trung-quoc-dam-chim-de-trung-bay-492808/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201406/huyen-dao-hoang-sa-se-mua-lai-con-tau-bi-trung-quoc-dam-chim-de-trung-bay-492808/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Huyện đảo Hoàng Sa sẽ mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm để trưng bày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/06/2014, 10:15 [GMT+7]

Huyện đảo Hoàng Sa sẽ mua lại con tàu bị Trung Quốc đâm chìm để trưng bày

Sáng 4/6, Đoàn công tác của huyện đảo Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) do ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa dẫn đầu đã đến trực tiếp khảo sát hiện trạng tàu ĐNa 90152-TS bị Trung Quốc đâm chìm vừa được trục vớt chiều 2/6 vừa qua. 
 
Tại buổi khảo sát, sau khi đã tìm hiểu kỹ các vết thủng và hư hỏng trên thân tàu cá ĐNa 90152-TS do tàu Trung Quốc đâm cùng báo cáo thiệt hại về máy móc, ngư lưới cụ, phương tiện định vị, thông tin liên lạc… được trang bị kèm theo của gia đình chủ tàu là Huỳnh Thị Như Hoa (Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng), ông Võ Công Chánh cho biết: Sau khi bàn bạc với các ngành chức năng, UBND huyện Hoàng Sa vừa có văn bản gửi lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề xuất cho huyện mua, chuyển quyền sở hữu con tàu ĐNa 90152-TS này về cho huyện để lưu trữ chứng tích, trưng bày tại Nhà trưng bày Hoàng Sa khi hoàn thành.
 
Bà Hoa (chủ tàu ĐNa 90152-TS) khẳng định với đại diện ngành Bảo hiểm (bên phải) khi đến thẩm định hư hỏng của con tàu này:
Bà Hoa (chủ tàu ĐNa 90152-TS) khẳng định với đại diện ngành Bảo hiểm (bên phải) khi đến thẩm định hư hỏng của con tàu này: "Gia đình tôi quyết định không sửa tàu mà ủng hộ để trưng bày làm bằng chứng tố cáo về hành động tàn bạo của Trung Quốc!"
 
Ông Chánh cho rằng: “Con tàu này sẽ là hình ảnh chân thực, sinh động, để người dân, du khách trong và ngoài nước cảm nhận về tinh thần quả cảm của ngư dân, về hành động phi pháp của tàu Trung Quốc”.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, sau khi con tàu này được đưa ra làm bằng chứng cho vụ án dân sự, khởi kiện tại cơ quan tòa án Đà Nẵng, huyện đảo Hoàng Sa sẽ tiến hành các bước phối hợp với chủ tàu để tiến hành các thủ tục sang nhượng quyền sở hữu cho huyện đảo Hoàng Sa phục vụ công tác trưng bày, tố cáo tàu Trung Quốc. Theo dự kiến, UBND huyện Hoàng Sa sẽ kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, đóng góp kinh phí mua lại con tàu.
 
Được biết trước đó, sau một tuần bị tàu Trung Quốc đâm húc làm chìm trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào ngày 26/5, tàu cá ĐNa ĐNa 90152-TS của bà Huỳnh Thị Như Hoa làm chủ đã được HTX trục vớt và đóng mới, sửa tàu Bắc Mỹ An (Sơn Trà, Đà Nẵng) trục vớt thành công. Theo đại diện HTX này, do bị đa đập mạnh bởi 2 cú va húc của tàu Trung Quốc, thân tàu ĐNa 90125-TS bị thủng và rạn nứt, hư hỏng hoàn toàn. Do vậy, việc sửa chữa, khắc phục sẽ không đảm bảm an toàn cho những chuyến ra khơi. Trong khi đó, kinh phí cho việc khắc phục, sữa chữa này cũng gần bằng kinh phí đóng mới tàu.
 
Trước tình hình đó, được sự gợi ý của Hội nghề cá TP Đà Nẵng, gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa đã quyết định sẽ không sửa chữa, khắc phục con tàu này mà để làm bằng chứng tố cáo hành động cố ý sát hại ngư dân của phía Trung Quốc; đồng thời đề nghị các cấp chính quyền và Hội nghề cá TP Đà Nẵng, Hội nghề cá Việt Nam hỗ trợ về mặt pháp lý để kiện Trung Quốc trong thời gian tới đây.
.

Nguồn: dangcongsan.vn