Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/bi-quyet-hoc-gioi-cua-co-hoc-tro-giau-nghi-luc-519196/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/bi-quyet-hoc-gioi-cua-co-hoc-tro-giau-nghi-luc-519196/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bí quyết học giỏi của cô học trò giàu nghị lực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:45 [GMT+7]

Bí quyết học giỏi của cô học trò giàu nghị lực

(Congannghean.vn)-12 năm liền đều đạt học sinh giỏi toàn diện, giành Huy chương Bạc cuộc thi "Giao lưu Toán học tuổi thơ toàn quốc", đạt giải Ba môn Hóa và môn Sinh, giải Khuyến khích môn Toán trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh; đỗ Trường ĐH Y Hà Nội và Trường ĐH Dược Hà Nội với số điểm 27,5… là những thành tích nổi bật của em Hồ Thị Hà Phương, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Quỳnh Lưu 1, huyện Quỳnh Lưu.
 
Hồ Thị Hà Phương sinh ra và lớn lên ở xóm 5, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Bố em - anh Hồ Công Tuyển là kỹ sư mỏ và mẹ là chị Đặng Thị Vinh, giáo viên Trường THCS Quỳnh Mỹ. Năm 2009, bố mẹ ly hôn, Hà Phương cùng mẹ phải thuê nhà trọ để ở.  Sau khi bà ngoại cho đất, chị Vinh vay mượn anh em, bạn bè nên đã xây được ngôi nhà nhỏ cấp bốn hai gian. Ngoài thời gian đi dạy, chị Vinh còn mượn đất trồng thêm các loại rau bán để trang trải cho cuộc sống của hai mẹ con. 
 
Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải chịu nhiều thiệt thòi nhưng Hà Phương rất hiếu học và đạt thành tích học tập cao khiến nhiều bạn bè nể phục. Sự thông minh của em được bộc lộ từ rất sớm. Liên tục 5 năm học ở Trường Tiểu học Quỳnh Hồng, Hà Phương đều đạt học sinh giỏi toàn diện, năm lớp 5 em giành Huy chương Bạc cuộc thi "Giao lưu Toán học tuổi thơ toàn quốc". Hà Phương đã thi đỗ vào Trường THCS Hồ Xuân Hương với số điểm rất cao. Bốn năm học ở trường chuyên của huyện, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, được tôn vinh học sinh xuất sắc tiêu biểu của nhà trường. Năm lớp 9, Hà Phương đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi huyện 2 môn Toán và Hóa; giành giải Ba môn Hóa và giải Khuyến khích môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.
 
Sau khi tốt nghiệp THCS, Hà Phương thi đỗ vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, nhưng vì điều kiện gia đình khó khăn nên em đã không nhập học. Cùng năm đó, em đỗ thủ khoa vào lớp 10 của Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Hà Phương học giỏi đều các môn, nhất là các môn tự nhiên. Những năm học THPT, em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 12, em đạt điểm trung bình chung cao nhất khối 12 của trường với 9.0 điểm, giành giải Ba môn Sinh kỳ thi học sinh giỏi tỉnh; đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Quỳnh Lưu 1. Trong kỳ thi đại học vừa qua, Hồ Thị Hà Phương đỗ vào Trường ĐH Y Hà Nội với 27,5 điểm (trong đó: Toán 9; Hóa 8,5; Sinh 10). Đồng thời, thi đỗ vào Trường ĐH Dược Hà Nội cũng với số điểm 27,5. (Toán 9; Hóa 9,5; Sinh 9). Em trở thành học sinh có điểm thi đại học 2 môn cao nhất Trường THPT Quỳnh Lưu 1 năm 2014.
 
Không chỉ học giỏi, Hà Phương còn là Phó Bí thư rất năng nổ, nhiệt tình của Chi đoàn 12A2. Em tham gia rất nhiều phong trào của lớp, trường tổ chức. Vào dịp hè, Hà Phương tích cực tổ chức sinh hoạt hè và tập văn nghệ cho các em thiếu nhi. Ngoài thời gian học tập, em còn phụ giúp mẹ làm việc nhà, trồng rau kiếm thêm thu nhập.
 
Chia sẻ về bí quyết học tập, Hà Phương tâm sự: "Muốn học giỏi phải lấy tinh thần tự giác, tự học là chính. Ngoài kiến thức thầy cô truyền thụ cần tìm tòi thêm kiến thức bên ngoài để tích lũy. Không chỉ học ở thầy cô mà còn học ở bạn bè, học theo nhóm. Sau khi nắm vững kiến thức cơ bản mới học nâng cao; nên tập cách suy luận, tư duy theo nhiều hướng. Từ đó tìm ra phương pháp mà bản thân thấy phù hợp nhất. Các môn học đều có sự bổ trợ cho nhau nên cần học đều nhiều môn, điều này sẽ đem lại kiến thức tổng hợp. Những môn học có nhiều công thức, nên hiểu bản chất để suy ra chứ không nên hiểu máy móc. Khi học không đặt áp lực cho bản thân mà phải học trong lúc thoái mái nhất, học kết hợp với thư giãn".
 
Nhận xét về học trò của mình, cô Dương Thị Châu Lưu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: "Em Hồ Thị Hà Phương là một học trò rất tích cực, năng nổ trong học tập, chịu khó tìm tòi, không bỏ cuộc trước khó khăn. Em học giỏi đều tất cả các môn. Chính những nỗ lực không mệt mỏi đã giúp Hà Phương đạt thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, em còn là một Phó Bí thư đoàn rất năng động".  
 
Được biết, mẹ của Hà Phương mắc rất nhiều bệnh như tiểu đường, u xơ cổ tử cung, biếu cổ, viêm cầu thận. Vì vậy, ước mơ từ bé của em là trở thành một bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho mẹ và những người nghèo. Đó cũng là lý do để Hà Phương chọn theo học Trường Đại học Y Hà Nội. Ước mơ tốt nghiệp đại học để đi làm đỡ đần mẹ vẫn từng ngày ấp ủ trong lòng Hà Phương. Nhưng 6 năm trên giảng đường đại học sẽ là một chặng đường đầy gian khó của cô học trò nghèo. Chúng tôi cầu chúc cho em có thêm nghị lực, vượt mọi khó khăn để biến ước mơ trở thành hiện thực.   
.

Vân Đình

.