Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/ki-uc-chien-tranh-qua-nhung-tu-lieu-cu-600679/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/ki-uc-chien-tranh-qua-nhung-tu-lieu-cu-600679/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kí ức chiến tranh qua những tư liệu cũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/04/2015, 11:22 [GMT+7]

Kí ức chiến tranh qua những tư liệu cũ

(Congannghean.vn)-Những cuốn sách ca ngợi tấm gương đạo đức sáng ngời, sự lãnh đạo sáng suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những trang báo ra đúng ngày 1/5/1975 nói về sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước...

Những trang báo đã hoen ố màu thời gian nhưng giá trị lịch sử vẫn còn nguyên vẹn như những thước phim quay chậm, đưa người xem trở lại thời khắc hào hùng của dân tộc. Tất cả những sách, báo, tài liệu đó đang được trưng bày, lưu giữ tại triển lãm “Lịch sử, con người và thời đại”.

Hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5) và ngày sách Việt Nam 21/4, Cục Chính trị Quân khu 4 phối hợp với Thư viện Quân đội tổ chức triển lãm sách báo với chủ đề “Lịch sử, con người và thời đại” tại Thư viện Quân khu 4.

Nằm ngay giữa khu vực Trường Đại học Vinh, Thư viện Quân khu 4 tách biệt hẳn với không khí ồn áo, sôi động nơi thành thị. Nơi đây đang lưu giữ hơn 4 vạn sách, báo, tư liệu về lực lượng vũ trang và sách báo các loại. Để chuẩn bị cho cuộc triển lãm, ngoài lượng sách, báo, tài liệu có sẵn tại Thư viện, cán bộ chiến sỹ ở đây đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức đi sưu tầm ở nhiều nơi, nhiều địa phương khác nhau.

Những tư liệu quý được lưu giữ và trưng bày tại triển lãm giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị của lịch sử dân tộc
Những tư liệu quý được lưu giữ và trưng bày tại triển lãm giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị của lịch sử dân tộc

Triển lãm trưng bày hơn 500 đầu sách, báo, tư liệu với 7 chủ đề chính: Đảng Cộng sản Việt Nam - Người tổ chức và lãnh đạo thắng lợi cách mạng Việt Nam; Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; Hồ Chí Minh, gương Người sáng mãi; Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam; Cuộc tổng tiến công mùa xuân 1975 (chiến dịch, các trận đánh, nhật báo tháng 3, 4, 5/1975); Hồi ký của các vị tướng lĩnh về chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam; Biển đảo Việt Nam; Quân đội nhân dân Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng; Tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài chiến tranh cách mạng.

Nằm giữa trung tâm triển lãm là các tài liệu, văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo, các nghị quyết về đường lối, chủ trương của Đảng, các mốc sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Với hơn 70 tài liệu quý là những bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ, các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, gian trưng bày “Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới” thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Ngoài những tư liệu tập hợp từ những công trình nghiên cứu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, còn có nhiều tài liệu mới được xuất bản sau khi Đại tướng qua đời, thể hiện sự tri ân với những cống hiến to lớn của Đại tướng với cách mạng Việt Nam.

Những cuốn sách, tài liệu, những trang báo xuất bản vào năm 1975 được lưu giữ cẩn thận, trang trọng là minh chứng hùng hồn nhất cho cuộc tổng tiến công mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. Ở đó là tất cả các sự kiện, chiến dịch lớn tại chiến trường miền Nam trải qua 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong đó đỉnh cao là giải phóng miền Nam.

Những tờ báo Nhân dân, Quân đội nhân dân phát hành vào sáng 1/5/1975, với các tiêu đề “Chiến dịch lịch sử mang tên Bác Hồ vĩ đại đã toàn thắng đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975”; “Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn toàn giải phóng”; “Hoan hô Sài Gòn giải phóng! Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng”... kể lại thời khắc lịch sử, những bài xã luận, những ca khúc, những bài thơ mới được sáng tác ca ngợi chiến thắng của dân tộc. Bên cạnh những tài liệu quý, triển lãm còn chiếu các phim tài liệu về đề tài chiến tranh cách mạng.

Những bộ phim này do Phòng Phát hành phim quân đội cung cấp. Tất cả đã tái hiện giai đoạn lịch sử hào hùng, sức mạnh to lớn của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị Nguyễn Thị Huệ, sinh viên Trường Cao đẳng nghề số 4 cho biết: “Chúng em đã được học, nghe nhiều về chiến thắng 30/4, nhưng những tài liệu này giúp chúng em có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về cuộc chiến thần thánh của dân tộc, tinh thần chiến đấu, hy sinh anh dũng của quân và dân ta, qua đó, giáo dục chúng em về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc”.

.

Huyền Thương

.