Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/ky-niem-84-nam-ngay-thanh-lap-doan-tncs-ho-chi-minh-the-he-tre-viet-nam-trong-su-nghiep-dung-nuoc-va-giu-nuoc-596318/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201503/ky-niem-84-nam-ngay-thanh-lap-doan-tncs-ho-chi-minh-the-he-tre-viet-nam-trong-su-nghiep-dung-nuoc-va-giu-nuoc-596318/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 26/03/2015, 08:30 [GMT+7]
Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước

(Congannghean.vn)-Trong lịch sử dựng nước và giữ nước từ xưa tới nay, tuổi trẻ Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác kế tiếp nhau luôn xung kích trên mọi lĩnh vực, góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.
 
Từ những trang đầu lịch sử của dân tộc, Trưng Trắc dựng cờ khởi nghĩa năm 26 tuổi. Triệu Thị Trinh, cô gái: "Muốn cưỡi con gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, đánh đuổi quân Ngô, đem lại giang sơn, dựng quyền độc lập, cởi ách nô lệ" cho dân tộc đã cùng anh chiêu mộ quân sĩ lúc 19 tuổi và trở thành người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa năm 22 tuổi. Đinh Bộ Lĩnh giữa tuổi thanh niên thực hiện việc thống nhất đất nước. Lê Hoàn năm 30 tuổi đánh bại quân Tống xâm lược.
Thế hệ trẻ ngày nay vẫn khát khao được cống hiến để xây dựng và bảo vệ đất nước
Thế hệ trẻ ngày nay vẫn khát khao được cống hiến để xây dựng và bảo vệ đất nước
Trần Nhật Duật lập công lớn ở Hàm Tử Quan lúc 27 tuổi. Trần Quốc Toản chưa đủ tuổi dự Hội nghị Bình - Than, tức giận bóp nát quả cam trong tay lúc nào không biết, rồi tự mình tổ chức nghĩa quân xông pha đánh giặc. Lê Lợi chiêu tập quân sĩ khi ông mới ngoài 20 tuổi, khởi quân đánh giặc Minh năm 32 tuổi. Nguyễn Huệ tham gia phong trào Tây Sơn lúc 19 tuổi, 23 tuổi lập công ở Phú Yên, 25 tuổi cầm quân giải phóng Gia Định, 33 tuổi đánh đuổi 2 vạn quân Xiêm và đến năm 36 tuổi, đánh tan 20 vạn quân Thanh, hoàn thành việc giải phóng đất nước...
 
Từ nửa cuối thế kỷ XX tới nay, tuổi trẻ nước ta lại càng giữ vai trò quan trọng trong quá trình đấu tranh để giành độc lập, đánh bại mọi thế lực xâm lược, bảo vệ quyền độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.
 
Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc thành lập "Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội", trong đó có tổ chức trung kiên là Cộng sản Đoàn làm nòng cốt, trực tiếp truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, chuẩn bị điều kiện thành lập chính đảng của giai cấp vô sản Việt Nam. Điều đó có nghĩa là, có một giai đoạn trong đó thanh niên nắm vai trò là những người “châm” ngọn lửa đầu tiên cho phong trào cách mạng ở nước ta trước khi Đảng ra đời.
 
Đồng chí Trần Phú giữ chức Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng khi mới 24 tuổi. Đồng chí Nguyễn Văn Cừ giữ chức Tổng Bí thư của Đảng khi mới 26 tuổi. Đồng chí Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Văn Thụ và nhiều cán bộ khác trở thành lãnh đạo xuất sắc của Đảng khi đều đang ở tuổi thanh niên.
 
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước, bất cứ ở đâu, bất cứ lĩnh vực nào, thanh niên Việt Nam đều là những người lính xung kích vô cùng anh dũng, mưu trí, sáng tạo, làm nên những “sự tích” anh hùng.
 
Lịch sử dân tộc đã, đang và sẽ mãi ghi nhớ hình ảnh chiến đấu kiên cường, bất khuất, anh dũng hy sinh của Lý Tự Trọng, La Văn Cầu, Nguyễn Thị Chiên, Phan Đình Giót..., lớp thanh niên trước Cách mạng tháng Tám và trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Sẽ còn vọng mãi tiếng hô "Nhằm thẳng quân thù mà bắn" của Nguyễn Viết Xuân, sự dũng mãnh "Thọc sâu, đánh mạnh, trăm trận trăm thắng" của Phan Hành Sơn, 9 phút cuối đời tấn công mãnh liệt quân thù của Nguyễn Văn Trỗi, nụ cười ngạo nghễ hiên ngang của Võ Thị Thắng, quyết tâm "Nước còn giặc còn đi đánh giặc" của Lê Mã Lương, ý chí "Trái tim ta có thể ngừng đập nhưng mạch máu giao thông của Tổ quốc không ngừng tuần hoàn" của Nguyễn Thị Kim Huế... và của lớp lớp thanh niên trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.
 
Khi đất liền, bầu trời, biên giới, hải đảo của Tổ quốc thân yêu bị ngoại bang xâm lấn, hàng triệu thanh niên lại sẵn sàng chiến đấu, bất chấp hiểm nguy “lắng nghe Tổ quốc gọi tên mình”, cùng cả dân tộc đứng lên bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Thế hệ trẻ chúng ta còn có nhiều tấm gương khổ luyện học tập, nghiên cứu khoa học để chiếm lĩnh đỉnh cao trí tuệ của nhân loại. Nhiều người đã giành được những giải cao trong các kỳ thi quốc tế về toán học, vật lý, âm nhạc, thể thao...
 
Đặc biệt, trong 25 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, thế hệ trẻ Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc vận động lớn như: Thanh niên tình nguyện, lập thân, lập nghiệp, tuổi trẻ hành động vì cộng đồng, tuổi trẻ sáng tạo... Thông qua đó, giúp tuổi trẻ ý thức được sứ mệnh lịch sử của mình, huy động sức lực và trí tuệ để cống hiến cho đất nước.
 
Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ra đời đã hoạt động có hiệu quả, năng động trong tiến trình hội nhập, sáng tạo, đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, luôn tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Lúc sinh thời, mỗi khi thấy "Thanh niên ta có cố gắng, có tiến bộ và có nhiều thành tích", "Phát triển như hoa mùa xuân” thì "Bác rất tự hào, sung sướng và thấy như mình trẻ lại, thấy tương lai của dân tộc ta vô cùng vững chắc và vẻ vang". 
 
Năm 2015, đất nước có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại: Mừng Đảng ta 85 tuổi, 40 năm đất nước thống nhất, kỷ niệm 125 năm ngày sinh Bác Hồ, 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thế hệ trẻ Việt Nam lại có thêm cơ hội cống hiến vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
 
"Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ", lại được Đảng quan tâm giáo dục và rèn luyện, nhất định sẽ làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình, xứng đáng là đội hậu bị và “cánh tay” đắc lực của Đảng, xứng đáng là đội quân tiên phong trong các phong trào cách mạng, tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với lòng tin yêu vô hạn của Đảng, Bác Hồ và nhân dân.
.

Nguyễn Minh Châu

.