Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/van-hoa-ung-xu-noi-cong-cong-cua-gioi-tre-con-nhieu-mang-toi-604294/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/van-hoa-ung-xu-noi-cong-cong-cua-gioi-tre-con-nhieu-mang-toi-604294/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Văn hóa ứng xử nơi công cộng của giới trẻ: Còn nhiều mảng tối - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 26/04/2015, 08:09 [GMT+7]

Văn hóa ứng xử nơi công cộng của giới trẻ: Còn nhiều mảng tối

(Congannghean.vn)-Văn hóa ứng xử nơi công cộng của giới trẻ là vấn đề không mới, nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Đặc biệt, thời điểm kỳ nghỉ lễ kéo dài tạo cơ hội cho người dân nói chung và giới trẻ nói riêng có điều kiện trải nghiệm, vui chơi tại nhiều điểm vui chơi công cộng, du lịch, văn hóa.
 
Câu chuyện về chiếc vé miễn phí tại Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) vừa qua và những hành vi “té nước” của một bộ phận thanh niên vẫn đang ám ảnh không chỉ riêng nạn nhân mà còn với nhiều người khi đã lên kế hoạch tham gia các hoạt động cộng đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Để được “tắm miễn phí”, giới trẻ đã có những hành động “xấu xí”
Để được “tắm miễn phí”, giới trẻ đã có những hành động “xấu xí”
“Thiếu trách nhiệm”, “liều lĩnh”… là những cụm từ mà người dân dành cho một bộ phận người dân trèo rào để được vào tắm tại Công viên nước Hồ Tây thời gian vừa qua. Hàng trăm bức ảnh, hàng chục video clip được tung lên mạng đã giúp nhiều người hiểu rõ hơn về hành vi “xấu xí” này. Không chỉ thanh niên mà còn có cả phụ nữ và không ít gia đình còn bồng bế theo con để thỏa nguyện được “tắm miễn phí” trong ngày hè oi bức. 
 
Tâm lý đám đông cùng sự hạn chế trong ý thức đã khiến không ít người coi nhẹ sự nguy hiểm để vượt qua tấm rào nhọn đầy thách thức, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn, bát nháo và vô cùng phản cảm. Thật ra, chuyện tiết kiệm gần 200 nghìn đồng thì chẳng ai phải cảm thấy xấu hổ, nhưng hành vi “cố đấm ăn xôi” lại không hay chút nào. Và dường như, câu chuyện về cái giá của “sự miễn phí” này không hề mới, ví như tình trạng tắc đường vì được phát sushi miễn phí tại Hà Nội, rồi tranh giành vì chiếc áo mưa “không phải mua”… đã từng xảy ra trong thời gian vừa qua.
 
Còn nhớ cách đây không lâu, sau khi xảy ra sự việc một bộ phận người dân “hôi bia” của tài xế tại tỉnh Đồng Nai, báo chí đã lên án rất mạnh mẽ hành vi trên, dẫn đến nhận thức và hành vi của một bộ phận người dân đã có sự điều chỉnh theo hướng tích cực. Sau đó, nhiều lái xe cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự nhưng đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của những người xung quanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, văn hóa ứng xử của giới trẻ nơi công cộng nhìn chung vẫn chưa được cải thiện nhiều. Ví như, ý thức tham gia giao thông vẫn còn kém, việc đi vệ sinh tự do giữa nơi công cộng… Sở dĩ hiện tượng này vẫn còn tái diễn là do một bộ phận người dân vẫn đang hành động theo bản năng và thiếu tôn trọng quy định của pháp luật.
 
Cũng may, câu chuyện tại Công viên nước Hồ Tây đã không để lại hậu quả nghiêm trọng nào về tính mạng. Nhưng đây cũng chính là bài học đối với các cấp quản lý trong việc tổ chức các hoạt động công cộng, miễn phí. Và sự nhắc nhở về những hành vi không đẹp sẽ không bao giờ là thừa đối với người dân khi sắp tới, với kỳ nghỉ 6 ngày, chúng ta sẽ được trải nghiệm nhiều loại hình dịch vụ công cộng khác. Đừng biến mình trở thành nạn nhân khi không biết tự bảo vệ bản thân, cũng đừng khiến mình trở nên “xấu xí”, thiếu văn minh, khiến người khác phải chê cười.
.

Mai Hậu

.