Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/nhan-rong-mo-hinh-phu-dao-cho-hoc-sinh-yeu-kem-trong-nam-hoc-642820/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/nhan-rong-mo-hinh-phu-dao-cho-hoc-sinh-yeu-kem-trong-nam-hoc-642820/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhân rộng mô hình 'Phụ đạo cho học sinh yếu kém trong năm học' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/10/2015, 09:58 [GMT+7]

Nhân rộng mô hình 'Phụ đạo cho học sinh yếu kém trong năm học'

(Congannghean.vn)-“Phụ đạo cho học sinh yếu kém trong năm học” là mô hình tồn tại đã hai năm nay tại phường Lê Lợi, TP Vinh. Lớp học này có khi lên tới vài chục học sinh, có khi chỉ hai, ba em nhưng ở đây luôn tràn ngập tình yêu thương, tâm huyết của giáo viên dành cho các em học sinh.

Bước vào năm học mới, các em học sinh ở bậc THCS bị thiếu điểm ở các môn Ngữ văn, Toán từ năm học trước, sau một thời gian được các thầy cô phụ đạo thêm đã thi lại và 100% các em được lên lớp. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em và cả những người thầy, người cô đã dày công dìu dắt. Dù thời gian phụ đạo không nhiều nhưng đó là quãng thời gian để lại trong cô và trò nhiều kỷ niệm đẹp.

Cô Kiều Hồng hướng dẫn học sinh làm bài tập
Cô Kiều Hồng hướng dẫn học sinh làm bài tập

31 học sinh yếu kém, có điểm thi dưới mức trung bình được Trường THCS Lê Lợi lập danh sách và gửi về phường. Tại đây, những người làm công tác khuyến học của phường kết hợp với Hội Giáo chức phường tổ chức mô hình “Phụ đạo cho học sinh yếu kém trong năm học” nhằm bổ sung những lỗ hổng kiến thức, giúp các em nhanh tiến bộ.

Tại nhà văn hóa khối 7, cứ đều đặn mỗi sáng và chiều các ngày từ thứ 2 đến thứ 6, các em học sinh lại có mặt đầy đủ để tham gia lớp học này. Cô Kiều Hồng, cô Lan, thầy Điền, những thầy cô là thành viên thuộc Hội Giáo chức của phường tuy đã “lên chức” ông, bà nhưng vẫn hăng hái đồng hành cùng các em. Cô Kiều Hồng, giáo viên dạy Ngữ văn chia sẻ: “Để có được một lớp học như thế này, chúng tôi đã phải rất dày công. Hội Giáo chức tự liên hệ xin chương trình hạn chế từ trường học sang để soạn bài, giảng dạy cho các em, để làm sao sát với chương trình mà nhà trường yêu cầu.

Những ngày đầu gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác vận động các em tới lớp phụ đạo, rồi liên hệ với thầy cô giáo của từng bộ môn, đầu tư bảng viết, phấn viết... Chúng tôi tình nguyện tham gia dạy học với mục đích bổ sung những kiến thức mà các em còn thiếu, giúp các em tự tin, đạt kết quả cao trong lần thi tới. Các em tham gia lớp học này có nhiều hoàn cảnh, nguyên nhân khác nhau như lười học, mải chơi, có em do gia đình thiếu quan tâm... Chính vì vậy, các thầy cô không chỉ dạy văn hóa mà còn động viên, chia sẻ, tạo cho các em tâm lý thoải mái, thân thiết. Sau những buổi học như thế, các em đã có nhiều tiến bộ, nhiều em mạnh dạn hơn”.

Có những buổi học chỉ có hai, ba em đến lớp nhưng buổi học vẫn diễn ra. Thời gian phụ đạo chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tháng nhưng đó là quãng thời gian để lại những kỷ niệm đẹp. Bởi đây không chỉ là lớp học giúp các em được bổ trợ kiến thức mà các thầy cô giáo còn ân cần dạy bảo, quan tâm, động viên học sinh như những người cha, người mẹ. Chính vì vậy, sau một thời gian ôn luyện, 100% các em tham gia thi lại đều đạt kết quả cao và được lên lớp. Em Hồ Đoàn Thảo An, học sinh lớp 7I, Trường THCS Lê Lợi chia sẻ: “Em bị hổng kiến thức hai môn Toán và Vật lý từ năm học trước. Khi bố mẹ em đang lên kế hoạch cho việc ôn luyện thì nghe tin các cô trong Hội Giáo chức và Hội Khuyến học của phường tổ chức lớp học phụ đạo này. Tham gia lớp học, được sự động viên, dạy bảo của cô Lan, thầy Điền, em đã cố gắng chăm chỉ ôn luyện và nay đã được lên lớp. Em cảm ơn thầy cô rất nhiều...”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Mỹ Chinh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học phường Lê Lợi, TP Vinh cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND phường Lê Lợi, Hội Khuyến học của phường đã chỉ đạo Hội Khuyến học của các khối trực tiếp đến từng nhà động viên các em học sinh còn yếu kém tham gia lớp học phụ đạo này. Đây là hoạt động nằm trong phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong công tác khuyến học và cần được nhân rộng...”.

.

Phan Tuyết

.