Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/de-cai-chu-den-voi-phu-nu-vung-cao-674410/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201604/de-cai-chu-den-voi-phu-nu-vung-cao-674410/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để cái chữ đến với phụ nữ vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/04/2016, 09:59 [GMT+7]

Để cái chữ đến với phụ nữ vùng cao

(Congannghean.vn)-Không kể thời tiết nắng nóng hay mưa phùn giá rét, những phụ nữ dân tộc thiểu số Đan Lai, Thái vẫn băng rừng lội suối đến nhà văn hóa bản tham gia lớp học xóa mù chữ để mở mang kiến thức, góp phần đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu.

Để làm tốt công tác xóa mù chữ cho chị em, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số Đan Lai, Thái ở các bản vùng sâu, vùng xa, Hội Phụ nữ huyện Con Cuông đã phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tổ chức nhiều lớp học xóa mù chữ cho chị em tại các xã: Lục Dạ, Châu Khê, Môn Sơn, Thạch Ngàn. Trong đó, Lục Dạ là xã có nhiều lớp nhất với 5 điểm xóa mù chữ tại bản Mọi và bản Thỉn.

Lớp học xóa mù chữ tại bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An
Lớp học xóa mù chữ tại bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lục Dạ 2 cho biết: Trường Tiểu học Lục Dạ 2 đảm nhận xóa mù chữ cho chị em phụ nữ tại các điểm trên, với 10 lớp, mỗi lớp 2 giáo viên.

Hàng năm, các giáo viên của Trường không nghỉ hè mà vẫn tích cực bám lớp để giúp chị em học thêm nhiều cái chữ. Lớp học xóa mù khai giảng vào ngày 17/3/2015, đến nay, chị em đã cơ bản đọc thông, viết thạo. Cái khó nhất của xóa mù chữ là vận động các học viên đến lớp và duy trì sĩ số từ đầu đến khi hoàn thành chương trình. Đây thực sự là “bài toán” khó đối với các giáo viên xóa mù chữ nơi đây.

Mặt khác, tại các lớp xóa mù, phần lớn giáo viên ít tuổi hơn học viên. Họ phải dạy chữ cho phụ nữ đã có chồng con, thậm chí có người đã lên chức bà nên đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp dạy phù hợp để khuyến khích học viên cố gắng và không khiến họ tự ti, mặc cảm. Có những tối trời mưa, đi đường rừng vất vả nhưng chị em vẫn vượt rừng, lội suối để đến học đông đủ. Vì bận bịu công việc nhà nông nên chị em thường đến lớp muộn và có những buổi học hơn 23 giờ mới kết thúc.

Chị La Thị Hà, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Con Cuông cho biết: Trong những năm qua, thông qua sự phối hợp giữa Hội Phụ nữ với Phòng Giáo dục - Đào tạo và Đồn biên phòng Môn Sơn, Châu Khê, đã có hơn 10 lớp xóa mù cho hàng trăm phụ nữ dân tộc Thái, Đan Lai được mở. Nhiều chị em khi được xóa mù chữ đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Phụ nữ Đan Lai đã biết trồng lúa nước, nuôi lợn nhốt, làm chổi đót, ghế mây, đan lát để tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

.

Phùng Văn Mùi

.