Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/lop-hoc-co-2-thu-khoa-khoi-a-b-toan-quoc-690500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/lop-hoc-co-2-thu-khoa-khoi-a-b-toan-quoc-690500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lớp học có 2 Thủ khoa khối A, B toàn quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 26/07/2016, 15:48 [GMT+7]

Lớp học có 2 Thủ khoa khối A, B toàn quốc

(Congannghean.vn)-Những ngày này, thầy và trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu liên tục đón nhận tin vui khi nhiều học sinh của Trường đạt điểm số cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Niềm vui càng được nhân lên khi Thủ khoa khối A, B toàn quốc đều thuộc về học sinh của Trường và rơi vào lớp 12A1. Đây cũng là lớp học có số lượng Thủ khoa, Á khoa và thí sinh đạt trên 27 điểm nhiều nhất cả nước.

Đôi bạn thân là Thủ khoa và Á khoa khối A toàn quốc

Thủ khoa khối A Trần Quỳnh Trang (phải) và Á khoa Trần Thu Trang
Thủ khoa khối A Trần Quỳnh Trang (phải) và Á khoa Trần Thu Trang

Với các bạn nữ, môn Toán nói riêng và các môn khoa học tự nhiên nói chung là môn học khó và không phải thế mạnh. Tuy nhiên, với Trần Quỳnh Trang và Trần Thu Trang, học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thì môn Toán là môn học yêu thích và trở thành niềm đam mê.

Trong kỳ thi này, cả hai em đều giành điểm số tuyệt đối môn Toán. Trong đó, Trần Quỳnh Trang đạt 29,4 điểm (Toán 10; Lý 9,8; Hóa 9,6), là Thủ khoa khối A toàn quốc. Danh hiệu Á khoa thuộc về em Trần Thu Trang với 29 điểm (Toán 10; Lý 9,4; Hóa 9,6).

Chơi thân với nhau từ ngày còn bé, Quỳnh Trang và Thu Trang đều có chung niềm đam mê với môn Toán. Lên cấp 3, cả hai đều thi đỗ lớp chuyên Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, được xếp ngồi chung bàn nên cả hai có nhiều thời gian để cùng học bài và nhắc nhở nhau phấn đấu trong học tập. Với kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia, 2 cô học trò đã làm nức lòng gia đình và các thầy, cô giáo.

Với thủ khoa Trần Quỳnh Trang, để có được kết quả như ngày hôm nay là cả quá trình rèn luyện đầy nghị lực và quyết tâm. Cần cù, chăm chỉ nhưng thành tích học tập của Trang không quá xuất sắc và dường như em không có “duyên” với giải thưởng.

Thành tích cao nhất của Trang trong những năm học phổ thông là Thủ khoa kỳ thi học sinh giỏi thành phố năm lớp 9 và đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi HSG tỉnh năm lớp 11. Lên cấp 3, học tập trong môi trường trường chuyên, lớp chọn nên em phải cố gắng rất nhiều để không thua thiệt bạn bè.

Trang tâm sự: “Sau mỗi lần thất bại, em thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn nữa và càng không được từ bỏ. Chính những lần vấp ngã đó, em đã rút ra được kinh nghiệm cho bản thân mình, đó là tìm ra phương pháp học phù hợp và chuẩn bị tâm lý tốt hơn trước mỗi kỳ thi”.

Những nỗ lực của Quỳnh Trang cũng được đền đáp qua kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Chính sự kiên trì, nghị lực, không bỏ cuộc trước thất bại của em đã cho quả ngọt.

Thầy Phan Văn Thái, chủ nhiệm lớp 12A1 phấn khởi cho biết: “Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho Trang. Với kết quả xuất sắc, Trang đã chiến thắng chính bản thân mình. Trang là một tấm gương sáng về nghị lực, không ngừng vươn lên trong học tập”. Với kết quả này, Trần Quỳnh Trang sẽ đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Ngoại thương.

Còn Á khoa Trần Thu Trang chia sẻ: “Ngoài thời gian học ở lớp, lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài thì em chủ yếu dành thời gian tự học ở nhà chứ không học thêm nhiều. Em thường lên mạng tìm các nguồn đề, học cách giải toán qua các video uy tín để tìm cách làm bài đơn giản và cho kết quả nhanh nhất”. Được biết, em sẽ đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Dược Hà Nội và với kết quả này, Thu Trang cũng được dự đoán là Thủ khoa của Trường Đại học Dược.  

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cả nước có 8 điểm 10 môn Toán, trong đó 3 điểm 10 thuộc về thí sinh của Nghệ An và đều rơi vào lớp 12A1. Ngoài đôi bạn thân tên Trang còn có em Lê Khắc Tuấn. Kết quả này càng có ý nghĩa hơn khi đề Toán năm nay được đánh giá là khó và có tính phân hóa cao. Lớp 12A1 cũng là lớp có thành tích cao nhất trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 với 9 thí sinh đạt điểm xét tuyển đại học trên 27 điểm.

Với kết quả xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, lớp 12A1 là lớp có số lượng thí sinh đạt điểm cao nhiều nhất và có nhiều Thủ khoa, Á khoa nhất.
Với kết quả xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, lớp 12A1 là lớp có số lượng thí sinh đạt điểm cao nhiều nhất và có nhiều Thủ khoa, Á khoa nhất.

Ngoài hai Thủ khoa Trần Quỳnh Trang và Á khoa Trần Thu Trang, Thủ khoa khối B thuộc về em Nguyễn Tiến Dũng với 29,15 điểm (Toán 9,75; Sinh 9,8; Hóa 9,6).

Quan trọng là gieo niềm tin cho học trò

Theo top 200 trường phổ thông có điểm thi đại học trung bình cao nhất cả nước do Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) công bố, Trường chuyên Phan Bội Châu đứng thứ 6, sau các khối chuyên của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học sư phạm Hà Nội.

Nếu xét trong khối các Trường THPT trực thuộc Sở GD&ĐT, Trường chuyên Phan Bội Châu có số điểm trung bình cao nhất.

Người vui nhất khi biết tin các học trò đạt điểm số cao trong kỳ thi THPT quốc gia không ai khác chính là thầy giáo Phan Văn Thái, chủ nhiệm lớp 12A1. Với thầy, học sinh đạt kết quả cao trong học tập là món quà vô giá. Là người trực tiếp giảng dạy môn Toán trong suốt 3 năm học, thầy Thái hiểu rõ năng lực, sở trường, thế mạnh của mỗi em học sinh trong từng môn học.

Tuy nhiên, khi biết kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thầy Thái vẫn hết sức bất ngờ và vui mừng với thành tích xuất sắc của lớp 12A1.

“Dù rất tin tưởng vào năng lực của các em nhưng kết quả này nằm ngoài dự đoán của nhà trường và bản thân tôi. Cả lớp có 27 em dự thi thì 9 em đạt điểm số từ 27 trở lên, 18 em đạt điểm số trên 25 điểm. Trong đó có 2 em Thủ khoa và 1 Á khoa”, thầy Thái phấn khởi cho biết.

Sở dĩ lớp 12A1 chỉ có 27 em dự thi vì 6 em đã được tuyển thẳng vào các trường đại học vì có kết quả xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 môn Toán. Đây cũng là năm Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán với 1 giải Nhất và 5 giải Nhì.

Trước đó, trong kỳ thi Toán quốc tế giữa các thành phố lần đầu tiên ở Việt Nam với sự tham gia của 137 thành phố trên thế giới, em Phan Duy Phúc, học sinh lớp 12A1 đã đạt giải Nhất; 2 giải Nhì và 1 giải Ba cũng thuộc học sinh lớp 12A1.

Mặc dù mới về Trường công tác từ năm 2000 nhưng thầy Phan Văn Thái đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong công tác dạy học và bồi dưỡng học sinh giỏi. Với thầy Thái, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ nhà trường thì quan trọng nhất là trao niềm tin cho học trò. Niềm tin đó xuất phát từ mỗi lần đứng lớp, trong những lần trao truyền kiến thức cho các thế hệ học trò và từ tâm huyết, đam mê cháy bỏng của người thầy. Đó là động lực để các em không ngừng phấn đấu vươn lên và đạt được những kết quả xuất sắc. Kết quả ngày hôm nay chính là phần thưởng xứng đáng cho thầy và trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói chung và lớp 12A1 nói riêng.

.

Huyền Thương

.