Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/toan-canh-ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2016-686793/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201607/toan-canh-ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2016-686793/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn cảnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/07/2016, 14:22 [GMT+7]

Toàn cảnh kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

(Congannghean.vn)-Kỳ thi THPT quốc gia 2016 diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7. Thời tiết những ngày này khá mát mẻ đã giúp cho thí sinh giảm bớt áp lực. Theo đánh giá, kỳ thi năm nay trên địa bàn Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung đã diễn ra an toàn, nghiêm túc; đề thi phù hợp với chương trình, năng lực của học sinh.

Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc

Năm 2016 là năm thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức nhằm thực hiện 2 mục tiêu: Vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Tại Nghệ An, có hơn 34.000 thí sinh tham gia dự thi, được bố trí ở 61 điểm thi với 1.299 phòng thi. Tỉ lệ thí sinh dự thi đạt gần 98%.

Theo đánh giá của thí sinh, đề thi năm nay có tính phân loại cao
Theo đánh giá của thí sinh, đề thi năm nay có tính phân loại cao

Theo đánh giá ban đầu, đề thi năm nay đã đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi đề ra. Đó là có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đảm bảo các thí sinh có đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm bài đạt điểm đậu tốt nghiệp THPT và những câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại thí sinh. Ngoài ra, theo nhận xét của thí sinh, đề thi năm nay có nhiều sáng tạo, các vấn đề thực tiễn của xã hội được đưa vào giúp thí sinh có tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo khi làm bài.

Kỳ thi năm nay được đánh giá diễn ra nghiêm túc. Trên địa bàn Nghệ An, chỉ có 7 thí sinh bị đình chỉ thi (cụm thi do Trường Đại học Vinh tổ chức có 5 thí sinh và cụm thi địa phương có 2 thí sinh). Nguyên nhân là do các em đến muộn và mang điện thoại vào phòng thi.

Công bố điểm thi vào ngày 20/7

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 được tổ chức thành công về chủ trương đổi mới thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Trong đó, cụm thi do trường ĐH chủ trì được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. So với trước đây, trong thời gian tổ chức thi "3 chung", cả nước chỉ có 3 cụm thi quốc gia, sau đó nâng lên 4 cụm. Năm 2015, Bộ GD&ĐT đã tổ chức 38 cụm thi và năm 2016 cả nước có 70 cụm thi do trường ĐH chủ trì được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Việc mở rộng số lượng cụm thi quốc gia đã tạo thuận lợi cho thí sinh và nhân dân cả nước; đồng thời là cơ sở quan trọng để tiếp tục đổi mới công tác thi, tuyển sinh theo hướng nhẹ nhàng, hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo. Sự thành công trong mô hình tổ chức cụm thi trên cả nước đã tạo được niềm tin trong xã hội về tính công bằng, nghiêm túc của kỳ thi.

Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc tổ chức kỳ thi giữa các trường ĐH và các địa phương đã tạo điều kiện cho thí sinh được thi tại địa phương mình, giảm chi phí, giảm áp lực. Do đó, các em làm bài tự tin hơn để đạt kết quả tốt, tỉ lệ thí sinh đến dự thi rất cao, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, không gây căng thẳng cho thí sinh.

Số lượng thí sinh ở các cụm thi không cao nên lựa chọn được những cơ sở tốt nhất để làm điểm thi. Bên cạnh đó, các địa phương còn huy động được các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ việc ăn, ở cho thí sinh và người nhà.

Ngay sau khi kỳ thi THPT quốc gia kết thúc, công tác xét tuyển vào ĐH, CĐ được gấp rút thực hiện. Cụ thể, theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, đợt 1, thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa vào 2 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Với thí sinh xét tuyển theo nhóm trường có thể đăng ký 4 trường trong nhóm với tối đa 4 nguyện vọng. Đợt tiếp theo, thí sinh nộp vào 3 trường, mỗi trường 2 nguyện vọng

Năm nay, các trường không công bố kết quả xếp hạng nên thí sinh không cần phải theo dõi. Các em cần cân nhắc dựa trên kết quả tuyển sinh các ngành, các trường năm trước để có lựa chọn phù hợp. Bộ GD&ĐT đã chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai công tác xét tuyển vào ĐH, CĐ; cụ thể là phần mềm phục vụ đăng ký xét tuyển đã xây dựng xong, chạy thử nghiệm và sẵn sàng vận hành.

Dự kiến, sau ngày 20/7, các thí sinh sẽ biết được điểm thi của mình.

.

Phương Thủy

.