Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/can-som-giai-quyet-nhung-ton-dong-tai-truong-cdsp-nghe-an-696881/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/can-som-giai-quyet-nhung-ton-dong-tai-truong-cdsp-nghe-an-696881/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm giải quyết những tồn đọng tại Trường CĐSP Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/09/2016, 10:26 [GMT+7]

Cần sớm giải quyết những tồn đọng tại Trường CĐSP Nghệ An

(Congannghean.vn)-Là ngôi trường có bề dày truyền thống trong đào tạo cán bộ, giáo viên sư phạm các bậc học, nhưng vài năm gần đây, tại Trường CĐSP Nghệ An đã xảy ra nhiều vấn đề khiến cán bộ, đảng viên, phụ huynh và học sinh bất bình, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác điều hành, giảng dạy cũng như các hoạt động của Trường.

Đơn kiến nghị, đề xuất của BCH Đảng bộ Trường gửi Bí thư và Thường trực Tỉnh ủy
Đơn kiến nghị, đề xuất của BCH Đảng bộ Trường gửi Bí thư và Thường trực Tỉnh ủy

Bất minh về tài chính, xây dựng cơ bản

Từ nhiều năm trước, dư luận quan tâm đến nhiều vấn đề xảy ra tại Trường CĐSP Nghệ An liên quan đến công tác quản lý, thu chi trong xây dựng cơ bản, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là việc mua sắm thiết bị, xây dựng khu ký túc xá sinh viên, khu hành chính; tuyển dụng lao động, thi tuyển giảng viên…

Trong số những sai phạm trên, một số đã được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, thông báo kết luận thanh, kiểm tra; một số vấn đề sau kết luận thiếu khách quan, chưa đủ sức thuyết phục khiến nhiều ý kiến trái chiều, ảnh hưởng đến tâm lý, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, học sinh. Đáng chú ý là vụ việc sai phạm gây thất thoát tài sản Nhà nước trong quản lý xăng dầu tại Trường.

Theo đó, trong hợp đồng mua bán xăng dầu giữa Trường CĐSP Nghệ An và Công ty Xăng dầu Nghệ An có nêu: “Bên A nhận hàng qua cửa hàng bằng phiếu đăng ký mua hàng, phiếu mua hàng phải được thủ trưởng đơn vị hoặc người được ủy quyền ký, đóng dấu để có cơ sở thanh toán”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà trường không in ấn phát hành loại phiếu đăng ký mua hàng này. Vì vậy, lái xe không có để xuất trình cho cửa hàng xăng trong khi nhận xăng.

Cùng với đó, Trường không có quy chế, quy định các hoạt động của lái xe, không phân công người theo dõi, giám sát các hoạt động của tổ lái xe. Từ những “lỗ hổng” này đã dẫn tới việc kế toán nhà trường khi chuyển tiền cho Công ty Xăng dầu Nghệ An chỉ căn cứ vào hóa đơn giá trị gia tăng do Cửa hàng Xăng dầu Hưng Lộc chuyển vào mà không kiểm tra thực tế lượng xăng dầu lái xe đã nhận thực tại đây.

Ngoài ra, không kiểm tra đối chiếu giữa kế toán trường, kế toán cửa hàng và lái xe… nên đã chuyển thừa trên 545 triệu đồng cho Công ty Xăng dầu.

Vụ việc đã được cơ quan CSĐT Công an Nghệ An kết luận, thông báo đến nhà trường và ngành giáo dục. Tuy nhiên, không đồng tình với những gì đang diễn ra tại Trường, mới đây, nhiều đơn thư tiếp tục được gửi đi nhiều nơi, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục cũng như tình hình ANTT.

“Khó” trong quản lý, điều hành

Trường CĐSP Nghệ An có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên phục vụ các trường học và đào tạo một số ngành nghề nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá của tỉnh Nghệ An và các địa phương trong khu vực. Thế nhưng, tại ngôi trường này, từ hơn 8 tháng nay chưa có người đứng đầu cấp ủy và lãnh đạo nhà trường, cụ thể là Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường.

Đã gần 8 tháng nay, Trường CĐSP Nghệ An chưa có Hiệu trưởng
Đã gần 8 tháng nay, Trường CĐSP Nghệ An chưa có Hiệu trưởng

Nguyên nhân dẫn đến thực tế trên là trong suốt quá trình xem xét, lấy ý kiến, bỏ phiếu tín nhiệm cũng như phương án nhân sự chưa được cấp trên quyết định.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Trần Anh Tuấn, người được giao nhiệm vụ Phó Bí thư phụ trách, Phó Hiệu trưởng phụ trách của Trường (từ khi Hiệu trưởng tiền nhiệm có quyết định nghỉ hưu vào tháng 10/2015) cho biết: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trường trong nhiều tháng nay gặp rất nhiều khó khăn, do Trường hiện chưa có người đứng đầu cấp ủy và thủ trưởng đơn vị. Quan trọng hơn, năm học mới đã bắt đầu, kỳ tuyển sinh khóa mới sắp kết thúc nhưng bộ máy lãnh đạo của Trường chưa được kiện toàn theo quy định.

Từ việc chậm bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An nên từ sau Đại hội Đảng bộ Trường đến nay vẫn chưa có BCH khóa mới, chưa có BTV và Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ngày 8/8, thay mặt BCH Đảng bộ Trường, ông Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư phụ trách, Phó Hiệu trưởng phụ trách đã có đơn kiến nghị, đề xuất gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy xem xét và trả lời một số nội dung liên quan đến nhà trường.

Đi sâu tìm hiểu vấn đề diễn ra tại Trường, chúng tôi được biết, thực hiện các quy định, văn bản hướng dẫn về tiến hành Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; đồng thời tạo sự ổn định, liên tục của bộ máy, sau khi Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng có quyết định nghỉ hưu, Thành ủy Vinh (Đảng bộ Trường là Đảng bộ trực thuộc) đã cử đồng chí Trần Anh Tuấn, Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ. Tiếp đó, Đảng bộ Trường CĐSP Nghệ An đã có Tờ trình về việc đề nghị Thành ủy Vinh cho tổ chức đại hội bầu Ban chấp hành.

Tuy nhiên, sau gần 5 tháng đề nghị, Thành ủy Vinh mới có Thông báo về công tác cán bộ, ghi rõ: Đồng ý để Đảng ủy trường tiến hành đại hội bầu BCH và Phó Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 (khuyết BCH, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy). Lý do được đưa ra sau khi Trường có công văn đề nghị làm rõ (vì sao khuyết BCH, BTV, Bí thư - P.V) về phía Thành ủy Vinh là để khi có Hiệu trưởng mới sẽ bổ sung vào BCH, BTV nhằm thực hiện nghiêm túc chủ trương Bí thư kiêm thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Từ căn cứ này, từ tháng 11/2015 đến nay, Trường CĐSP Nghệ An chưa có Hiệu trưởng mới và từ sau Đại hội Đảng bộ Trường (6/5/2016) chưa có Bí thư Đảng bộ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Trí An, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vinh cho biết: Mọi quy trình, thủ tục liên quan đến nhân sự cấp ủy của Trường CĐSP Nghệ An đều được Ban Tổ chức Thành ủy cũng như Ban Thường vụ Thành ủy giải quyết theo đúng trình tự, quy định. Kể cả việc thống nhất cho Trường tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 mà khuyết BCH, BTV và Bí thư Đảng ủy.

Tuy nhiên, việc hiện tại nhà trường chưa có Bí thư Đảng ủy gây khó khăn trong lãnh đạo tập trung vì liên quan đến nhân sự để giới thiệu chức vụ Hiệu trưởng. Trong khi đó, quy trình bổ nhiệm cán bộ lại do Ban Tổ chức Tỉnh ủy thực hiện.

Về phía Thành ủy Vinh, chúng tôi thực hiện khi có quyết định phê chuẩn Hiệu trưởng để sau đó giới thiệu bầu Bí thư Đảng ủy theo đúng tinh thần Bí thư Đảng ủy phải là thủ trưởng đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Lư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh cho biết thêm: Đảng ủy Trường CĐSP là tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy quản lý nên chúng tôi luôn theo dõi và có sự đánh giá sát sao. Thực tế với Trường CĐSP Nghệ An là kiểu “song trùng quản lý”, nghĩa là về mặt chuyên môn và quyết định nhân sự Hiệu trưởng là do Ban Tổ chức tham mưu tỉnh quyết định, còn về công tác Đảng là do Thành ủy Vinh. Do đó, tình trạng hiện tại nhà trường chưa có Bí thư, chưa có Hiệu trưởng là một thực tế khách quan, song chúng tôi nhận thấy, để kéo dài rất ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như gây khó khăn cho hoạt động của Trường..., tuy nhiên, Thành ủy không quyết định được vấn đề này. Do đó, việc tiến hành các bước để công nhận chức danh Hiệu trưởng nhà trường vào lúc này là rất cần thiết nhằm đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo, điều hành cũng như ổn định tình hình chung.

.

Xuân Thống

.