Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/an-tinh-vi-giam-lan-toa-va-ket-noi-cong-dong-710745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/an-tinh-vi-giam-lan-toa-va-ket-noi-cong-dong-710745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ân tình ví giặm' lan tỏa và kết nối cộng đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/11/2016, 09:53 [GMT+7]

'Ân tình ví giặm' lan tỏa và kết nối cộng đồng

(Congannghean.vn)-Với chủ đề “Ví giặm hội tụ và lan tỏa”, chương trình nghệ thuật “Ân tình ví giặm” được tổ chức tại Hà Nội vừa qua đã đưa khán giả trở về với vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nơi có những câu hát sâu lắng nghĩa tình như mạch nguồn tâm hồn của con người xứ Nghệ.

Một tiết mục tại chương trình “Ân tình ví giặm”
Một tiết mục tại chương trình “Ân tình ví giặm”

“Ân tình ví giặm” là chuỗi chương trình nghệ thuật bắt đầu từ ý tưởng của các cựu học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nhằm tôn vinh và quảng bá rộng rãi làn điệu dân ca xứ Nghệ đến với công chúng trên mọi miền Tổ quốc. Đây là năm thứ 3 chương trình được tổ chức, đúng vào dịp kỷ niệm 2 năm kể từ khi dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tham gia chương trình có các nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ và các câu lạc bộ ví, giặm của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Đặc biệt, còn có Nghệ sĩ nhân dân Thu Hiền, Hồng Lựu và các ca sĩ Bùi Lê Mận, Đăng Thuật, Phương Thanh… Thông qua chương trình, Ban tổ chức muốn giới thiệu, vinh danh nguồn cội của dân ca ví, giặm và những người dân tham gia hát dân ca. Dù không phải là nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng họ đã sáng tạo ra ví, giặm trong chính không gian làng quê, ruộng vườn, trong quá trình lao động và đã để lại ấn tượng cho người xem.

Có thể nói, chương trình nghệ thuật “Ân tình ví giặm” đã chạm đến các cung bậc cảm xúc của khán giả. Từ những làn điệu cổ như “Phụ tử tình thâm”, “Giặm xay lúa”, hay các màn diễn xướng ví “Trai phường chài, gái phường vải”, “Ví giặm bỏ bùa”… được dàn dựng công phu mang chút dí dỏm, hài hước, khán giả như được sống lại không gian lao động của những con người bình dị. Mượn câu ví giặm, người xứ Nghệ đã gửi gắm vào đó tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa… và trên hết là để người dân trên mọi miền Tổ quốc hiểu được nét văn hóa đặc trưng vùng miền của mảnh đất đầy nắng gió.

Bên cạnh những làn điệu ví, giặm cổ, người nghe còn được thưởng thức những ca khúc đi cùng năm tháng dựa trên nền làn điệu dân ca ví, giặm như: "Giận mà thương" (nhạc sĩ Trần Hoàn), "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" (nhạc sĩ An Thuyên), "Câu thương câu đợi câu chờ" (nhạc sĩ Ngọc Thịnh), "Khúc hát sông quê" (nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo)...

Tại chương trình, sự trao truyền thế hệ trong việc bảo tồn và phát huy giá trị dân ca xứ Nghệ được thể hiện rất rõ. Nghệ sĩ nhân dân Hồng Lựu cho biết: “Chương trình "Ân tình ví giặm" đã góp phần kết nối cộng đồng, cùng lan tỏa giá trị của dân ca ví, giặm. Từ đó, mọi người có ý thức, trách nhiệm hơn trong việc giữ gìn di sản của cha ông để lại”.

Được biết, toàn bộ số tiền bán vé sẽ hỗ trợ các nghệ nhân và CLB dân ca ví, giặm tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, góp phần bảo tồn, phát triển và lan tỏa loại hình nghệ thuật này.

.

Phan Tuyết

.