Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2017-dien-ra-an-toan-nghiem-tuc-744561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201706/ky-thi-thpt-quoc-gia-nam-2017-dien-ra-an-toan-nghiem-tuc-744561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra an toàn, nghiêm túc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/06/2017, 14:51 [GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra an toàn, nghiêm túc

(Congannghean.vn)-Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 được đánh giá là thành công, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc biệt, với nét mới trong tổ chức thi đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người nhà, giảm tối đa áp lực trong việc ăn, ở, đi lại và tiết kiệm chi phí.

Các thí sinh trao đổi về đề thi sau khi môn thi kết thúc
Các thí sinh trao đổi về đề thi sau khi môn thi kết thúc

Thí sinh dự thi môn khoa học xã hội tăng đột biến

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, cụm thi số 28 Nghệ An  có 30.966 thí sinh đăng ký dự thi với 1.315 phòng thi. Trong đó có 1.159 phòng thi dành cho khối THPT và 156 phòng thi dành cho khối GDTX và thí sinh tự do.

Năm nay, cụm thi Nghệ An do Sở GD&ĐT chủ trì, ngoài ra còn có sự phối hợp tham gia của 8 trường đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, Nghệ An đã huy động gần 4.500 người tham gia, trong đó có 2.626 cán bộ coi thi, 621 người làm công tác bảo vệ và hơn 400 người là nhân viên phục vụ kỳ thi, cán bộ y tế. Trong kỳ thi này, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng thành lập 5 đoàn thanh tra lưu động làm công tác thanh tra thi. Ngoài ra, sẽ có các đoàn thanh tra đột xuất và đoàn thanh tra lưu động của Bộ GD&ĐT.

Năm 2017, tỉ lệ thí sinh đăng ký các môn tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân) chiếm gần 70%, với trung bình mỗi môn khoảng hơn 19.000 thí sinh. Trong khi đó, tổ hợp môn khoa học tự nhiên (Vật lý - Hóa học - Sinh học), trung bình mỗi môn khoảng 11.000 thí sinh đăng ký. Đây thực sự là một điều đáng ngạc nhiên khi số lượng thí sinh đăng ký các môn thuộc tổ hợp môn khoa học xã hội tăng đột biến.

Nhiều năm qua, số lượng thí sinh đăng ký môn thi khoa học xã hội thấp đến mức báo động, như ở môn Lịch sử, năm 2016, chỉ tính riêng cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, chỉ có 41/12.113 thí sinh đăng ký dự thi và có tới 16/26 điểm thi không có thí sinh nào thi Sử. Tuy nhiên, năm nay, số thí sinh đăng ký môn thi này đã lên đến gần 19.600 em. Ở môn thi Ngoại ngữ, Tiếng Anh có 27.959 thí sinh đăng ký dự thi; ngoài ra, có 127 thí sinh đăng ký môn Tiếng Pháp, 7 thí sinh đăng ký môn Tiếng Nga, 4 thí sinh đăng ký môn Tiếng Nhật, 4 thí sinh đăng ký 2 môn Tiếng Trung và Tiếng Đức.

Sau 2,5 ngày thi, theo ghi nhận chung tại các Hội đồng thi, kỷ luật trường thi được đảm bảo. Việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với đa số môn thi, mỗi thí sinh trong 1 phòng thi có mã đề thi riêng được cho là những giải pháp hiệu quả, góp phần giúp hạn chế tối đa vi phạm kỷ luật trường thi. Tại kỳ thi, có 58 thí sinh bỏ thi và chỉ có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Năm 2017 là năm có số thí sinh vi phạm quy chế thi thấp kỷ lục trong nhiều năm qua.

Các thí sinh tham gia kỳ thi
Các thí sinh tham gia kỳ thi

Tra cứu điểm thi không còn “nghẽn mạng”

Năm nay đề thi có độ khó chênh nhau giữa các môn thi, phần lớn các thí sinh đều đánh giá đề thi môn Sinh học và Lịch sử dài và khó, còn môn Địa lý “dễ thở hơn”. Đề thi môn Văn năm nay được thí sinh đánh giá hay và sáng tạo, vấn đề thực tiễn của xã hội được đưa vào đề khiến cho thí sinh có tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo trong quá trình làm bài. Nhìn chung, đề thi đều có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, đảm bảo các thí sinh có đủ điều kiện dự thi và ôn tập tốt sẽ làm bài đạt điểm đỗ tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi ở mức độ nâng cao để phân loại thí sinh.

Để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra an toàn, ngay từ những ngày đầu tháng 6, Công an Nghệ An đã có kế hoạch phân công cụ thể về công tác bảo vệ kỳ thi. Theo đó, đã huy động hơn 500 CBCS tham gia bảo vệ thi. Do kỳ thi diễn ra tại các địa phương nên công tác bảo vệ thi được giao trực tiếp cho Công an các đơn vị, địa phương. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, tại các địa điểm thi, công tác bảo vệ thi được thực hiện nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng lộ lọt đề thi, thi hộ, giao thông được đảm bảo thông suốt, không xảy ra ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người nhà.

Ngoài ra, sự phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng trong việc tổ chức kỳ thi giữa Sở GD&ĐT với các trường đại học và các địa phương đã tạo điều kiện cho thí sinh, giảm áp lực, chi phí. Vì thế, tỉ lệ thí sinh đến dự thi rất cao, các em tự tin làm bài; kỳ thi được tổ chức nghiêm túc nhưng nhẹ nhàng, không gây căng thẳng đối với thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã kết thúc, công tác chấm điểm và xét tuyển đang được khẩn trương hoàn thành. Theo kế hoạch, ngày 7/7, các sở GD&ĐT sẽ công bố kết quả thi. Việc công bố kết quả THPT quốc gia và kết quả xét tốt nghiệp THPT sẽ do các sở GD&ĐT thực hiện. Do việc công bố kết quả thi được thực hiện ở 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thí sinh địa phương nào tra cứu kết quả thi tại địa phương đó nên sẽ thuận lợi hơn, tránh xảy ra tình trạng nghẽn mạng như khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả thi tập trung.

.

Phương Thủy

.