Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/hoc-sinh-nghe-an-nao-nuc-trong-le-khai-giang-755663/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201709/hoc-sinh-nghe-an-nao-nuc-trong-le-khai-giang-755663/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh Nghệ An náo nức trong lễ khai giảng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/09/2017, 08:52 [GMT+7]

Học sinh Nghệ An náo nức trong lễ khai giảng

(Congannghean.vn)-Mặc dù ngày tựu trường đã diễn ra từ 2 tuần trước (23/8) nhưng lễ khai giảng năm học mới vẫn là thời điểm được các em học sinh, thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh chờ đợi nhất trong năm bởi mang lại cảm giác ý nghĩa và hân hoan. Năm nay, cùng với cả nước, các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9.

Lễ khai giảng ngắn gọn, không quá 45 phút

Hòa chung với không khí tưng bừng chuẩn bị cho ngày lễ khai giảng năm học mới, thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Cao Vều (xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn) cũng vô cùng háo hức và ngập tràn niềm vui. Thầy Hoàng Ngọc Yêng, Hiệu trưởng cho biết, năm nay nhà trường có 170 học sinh ở 2 bậc Tiểu học và THCS. Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng trong khả năng của mình, lãnh đạo địa phương và nhà trường vẫn chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để học sinh, nhất là các em bước vào lớp 1 có một lễ khai giảng ý nghĩa.

Cô và trò Trường Tiểu học Lê Mao, TP Vinh trong niềm vui trước thềm năm học mới
Cô và trò Trường Tiểu học Lê Mao, TP Vinh trong niềm vui trước thềm năm học mới

Năm học này, Nghệ An đón gần 740.000 học sinh các cấp. Trước thềm năm học mới, các trường đã hoàn chỉnh việc tu sửa, nâng cấp, mua sắm thiết bị phục vụ năm học. Toàn ngành đã đưa vào sử dụng 456 phòng học mới. Để chuẩn bị cho năm học mới và lễ khai giảng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Công văn 1592, yêu cầu các trường xây dựng chương trình lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Lễ khai giảng gồm 2 phần lễ và phần hội, đảm bảo đầy đủ nội dung, ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Phần lễ yêu cầu tổ chức linh hoạt, hài hòa, tập trung vào các nội dung và nghi thức đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước, đọc diễn văn khai giảng, đánh trống khai trường… Phần hội gồm các hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi tập thể lành mạnh, ý nghĩa, ấn tượng, để lễ khai giảng thực sự là ngày trọng đại đối với tất cả học sinh, nhất là các em lần đầu đến trường. Các nhà trường tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, không phô trương, hình thức.

Để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho lễ khai giảng, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Đối với những điểm trường không đảm bảo an toàn, có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão phải có kế hoạch che chắn, thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường học tập và vui chơi của học sinh.

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động đầu năm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương, phù hợp với độ tuổi, tâm sinh lý học sinh để mang lại hiệu quả. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, sáng tạo, vai trò dẫn dắt của học sinh lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động giáo dục tập thể học sinh lớp dưới.

Năm học 2017 - 2018, Nghệ An đón gần 740.000 học sinh các cấp
Năm học 2017 - 2018, Nghệ An đón gần 740.000 học sinh các cấp

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ khai giảng

Lễ khai giảng năm nay sát với ngày nghỉ bù của dịp lễ 2/9 (thứ 2), vì vậy nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, kéo theo nguy cơ ùn tắc giao thông. Thực hiện công điện của UBND tỉnh về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học 2017 - 2018, Giám đốc Sở GD&ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo các nhà trường chủ động triển khai các kế hoạch đảm bảo TTATGT.

Trong đó, các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, cảnh báo các nguy cơ mất ATGT, khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa tai nạn, nhất là tai nạn môtô, xe máy điện, xe đạp điện, khu vực có bến đò ngang, đường sắt nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông và ý thức văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên.

Các nhà trường phối hợp các cơ quan chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9”. Tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện việc chấp hành pháp luật về TTATGT, không điều khiển xe máy, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; không điều khiển xe đạp điện, xe máy điện chưa đăng ký, chưa có biển số quản lý của cơ quan chức năng. Tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; đưa tiêu chí chấp hành pháp luật về TTATGT của học sinh vào tiêu chí đánh giá hạnh kiểm, xếp loại thi đua học kỳ và năm học.

Tại TP Vinh, để đảm bảo TTATGT trong dịp lễ khai giảng, lực lượng CSGT Công an thành phố đã huy động tối đa CBCS làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn điều tiết giao thông tại các nút giao thông quan trọng, nhất là ở các tuyến đường có nhiều trường học đóng chân như Lê Hồng Phong, Đinh Công Tráng… Dịp đầu năm học mới, lực lượng Công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, vi phạm TTATGT.

.

Huyền Thương

.