Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/tet-khuyen-hoc-net-dep-van-hoa-cua-nguoi-dan-xu-nghe-778909/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201801/tet-khuyen-hoc-net-dep-van-hoa-cua-nguoi-dan-xu-nghe-778909/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết khuyến học - Nét đẹp văn hóa của người dân xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/01/2018, 10:38 [GMT+7]

Tết khuyến học - Nét đẹp văn hóa của người dân xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Đã trở thành truyền thống, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhiều gia đình, dòng họ, khu dân cư trên khắp các vùng miền lại háo hức, sôi nổi với phong trào Tết khuyến học. Đây là dịp để mỗi người dân tôn vinh truyền thống hiếu học và kỳ vọng về một năm mới với nhiều thành công mới.

Khai bút đầu Xuân - một trong những hoạt động của phong trào Tết khuyến học thu hút các em học sinh tham gia
Khai bút đầu Xuân - một trong những hoạt động của phong trào Tết khuyến học thu hút các em học sinh tham gia

Vừa qua, tại Trường THCS thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Tết khuyến học Nghệ An” và trao học bổng khuyến học cho các em học sinh năm học 2017 - 2018. Đây là năm thứ 15, Nghệ An tổ chức phong trào Tết khuyến học. Được triển khai nhiều năm nay với hình thức và hoạt động có chiều sâu ở các cấp Hội, nhất là cơ sở, mỗi năm hàng chục tỉ đồng đã được huy động nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh, sinh viên hiếu học. Qua đó, tạo động lực để các em tiếp nối  truyền thống hiếu học của quê hương xứ Nghệ. Trong năm 2017, cùng với phong trào Tết khuyến học, Quỹ khuyến học tỉnh Nghệ An đã huy động được trên 58 tỉ đồng, trao gần 170.000 suất học bổng và phần thưởng cho học sinh.

Năm 2018, phong trào Tết khuyến học Nghệ An được phát động từ rằm tháng Chạp năm Đinh Dậu 2017 đến rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018, với nhiều hoạt động ý nghĩa như vận động xây dựng, phát triển các loại hình quỹ khuyến học, trao thưởng khuyến học cho học sinh, sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại lễ phát động, ông Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương tổ chức đăng ký và phấn đấu để 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập, 70% dòng họ, cộng đồng dân cư đạt danh hiệu dòng họ học tập, cộng đồng học tập. Bên cạnh đó, các cấp hội khuyến học chung tay với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp cùng chăm lo cho học sinh, đặc biệt là các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đến trường, không bỏ học, hoàn thành xuất sắc năm học 2017 - 2018 với nhiều thành tích và thắng lợi mới.

Trở thành nét đẹp của người dân xứ Nghệ, là hoạt động nằm trong phong trào Tết khuyến học, năm nào người dân cũng háo hức mong chờ đến ngày làm Lễ khai bút đầu Xuân. Xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu là cái nôi đầu tiên của Nghệ An tổ chức hoạt động này, đến nay đã là năm thứ 9. Đến đây, con em trong xã được nghe các bậc cao niên kể về truyền thống khoa bảng, cùng nhau viết những chia sẻ cảm xúc của mình về quê hương, con người xứ Nghệ. Thường thì đêm 30 Tết sẽ khai bút tại gia đình và các chi hội khuyến học thôn. Đến ngày mồng 2, Lễ khai bút được tổ chức tại đình làng sau tiếng trống vào hội của Chủ tịch UBND xã. Tại đây, sẽ chọn ra những học sinh “văn hay chữ tốt” để tham gia khai bút. Đó có thể là một đoạn văn hay bài thơ tùy thích nhưng phải xoay quanh chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương. Những bài dự thi xuất sắc sẽ được trao thưởng, lưu giữ tại thư viện truyền thống của trường, xã và đọc trên loa phát thanh địa phương. Có thể thấy, Lễ khai bút đầu Xuân là một nét đẹp đặc trưng của làng Quỳnh. Thông qua đó đã khơi dậy truyền thống hiếu học của quê hương, đồng thời thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Bên cạnh hoạt động khai bút, vào dịp lễ Tổ đầu Xuân, nhiều dòng họ còn tổ chức trao quà khuyến học cho con cháu đạt thành tích cao trong học tập. Có thể thấy, trong những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài ở các dòng họ đã phát triển rộng khắp. Việc noi gương sáng trong học tập của con em luôn được dòng họ quan tâm bằng hình thức tuyên truyền, vận động lập bảng vàng và làm tốt việc lập quỹ khuyến học, khuyến tài, tổ chức trao thưởng.

Trong không khí hân hoan náo nức của mùa Xuân, phong trào Tết khuyến học càng trở nên ý nghĩa, nhân lên niềm tin trong thế hệ trẻ, hướng tới tương lai tươi sáng; đồng thời cũng là động lực để mỗi học sinh, sinh viên, mỗi gia đình, dòng họ trên khắp các vùng, miền viết tiếp trang sử vẻ vang của quê hương xứ Nghệ.

.

Phan Tuyết

.