Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/nhung-thu-khoa-lam-rang-danh-dat-hoc-xu-nghe-804980/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/nhung-thu-khoa-lam-rang-danh-dat-hoc-xu-nghe-804980/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những thủ khoa làm rạng danh đất học xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/07/2018, 10:27 [GMT+7]

Những thủ khoa làm rạng danh đất học xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Các em là những thí sinh đạt điểm cao nhất toàn tỉnh ở các khối, các môn thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, các “anh tài” đã và đang góp phần làm rạng danh truyền thống đất học xứ Nghệ.

Thủ khoa toàn quốc môn Ngữ văn

Trong Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Trần Thị Hằng, học sinh lớp 12B3, Trường THPT Đô Lương 2 đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn, là 1 trong 3 thí sinh đạt điểm cao nhất của cả nước về môn thi này. Sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình thuần nông nghèo, bố làm phụ hồ, mẹ làm nông nghiệp ở xã miền núi Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, từ nhỏ, Hằng đã rất chăm học. Trong suốt 12 năm đèn sách, Hằng luôn đạt thành tích học tập nổi trội và được bạn bè, thầy cô nể phục về sự thông minh, cần cù, chịu khó và ham học hỏi.

Em Trần Thị Hằng, học sinh Trường THPT Đô Lương, huyện Đô Lương, thủ khoa toàn quốc môn Ngữ văn - Ảnh: N.P
Em Trần Thị Hằng, học sinh Trường THPT Đô Lương, huyện Đô Lương, thủ khoa toàn quốc môn Ngữ văn - Ảnh: N.P

Từ năm lớp 7 đến lớp 9, Hằng đều đạt học sinh giỏi huyện môn Ngữ văn. Năm lớp 11, em đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Ngữ văn. Dù theo khối C (Văn, Sử, Địa) nhưng Hằng học rất tốt các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý. Em từng đạt giải Ba cấp huyện môn Vật lý vào năm lớp 7.

Trong đề thi môn Ngữ văn tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, với câu hỏi nghị luận xã hội có đề tài: “Đánh thức tiềm lực của đất nước”, Hằng viết: “Đất nước ta đã khơi dậy được nhiều tiềm năng để xây dựng đất nước giàu mạnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó có một số tiềm lực chưa được đánh thức và đang còn ngủ kỹ. Quan điểm của em là không đánh đồng việc đánh thức tiềm năng với việc đánh thức các tiềm lực của đất nước và khai thác quá mức các tiềm năng vốn có. Sự đánh thức đó phải phù hợp với hoàn cảnh của đất nước, hoàn cảnh của xã hội”.

Với tổng điểm xét tuyển tổ hợp môn xã hội đạt 24,5 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên), Hằng dự định đăng ký nộp hồ sơ vào Trường ĐH Luật TP HCM với ước mơ trở thành 1 luật sư trong tương lai.

Thủ khoa khối A toàn tỉnh

Với số điểm 27,75 (Toán: 9, Vật lý: 8,75 và Hóa học: 10), Trương Tuấn Khang, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Yên Thành 2, huyện Yên Thành đã trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Nghệ An. Từ khi biết kết quả thi đến nay, ngôi nhà nhỏ của bố mẹ Khang ở quê lúa Yên Thành luôn rộn vang tiếng cười chia vui của bạn bè, thầy cô và bà con chòm xóm. Suốt 12 năm liền, Khang luôn là học sinh chăm ngoan, năng động và đạt học sinh giỏi toàn diện.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia, Khang cho biết: "Ngoài thời gian ở trên lớp, em thường lên mạng tải các đề thi về rồi tự giải, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi thầy cô và các bạn. Đồng thời, em thường xuyên học nhóm với các bạn khác để cùng thảo luận, trao đổi cách giải hay và nhanh nhất cho các dạng đề. Ngoài giờ học, em tranh thủ phụ giúp bố mẹ công việc nhà hoặc đá bóng để thư giãn đầu óc…”.

Được biết, Trương Tuấn Khang sẽ đăng ký nguyện vọng vào Trường ĐH Bách khoa (Hà Nội) để thỏa ước mơ trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin giỏi.

“Cân bằng giữa học và chơi”

Đó là chia sẻ bí quyết đạt điểm cao của em Nguyễn Thanh Phong, học sinh lớp 12C2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, với 27,75 điểm (Văn: 8,5 điểm; Lịch sử: 9,75 điểm và Địa lý: 9,5 điểm).

Em Nguyễn Thanh Phong, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thủ khoa khối C toàn tỉnh
Em Nguyễn Thanh Phong, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thủ khoa khối C toàn tỉnh

Trong khi hầu hết các bạn nam chọn các môn học thuộc khối Khoa học tự nhiên thì Phong lựa chọn cho mình ngành Khoa học xã hội. Phong là 1 trong 5 bạn nam của lớp chuyên Lịch sử có tới 29/34 là nữ. Thế nhưng, với sự chăm chỉ ôn luyện và nỗ lực không ngừng nghỉ, Phong đã trở thành thủ khoa khối C của toàn tỉnh trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay.

Theo Phong, học khối C không chỉ “cắm đầu vào học thuộc lòng” mà bên cạnh đó còn có phương pháp học khoa học, logic thì mới đạt hiệu quả cao, nhớ lâu dài. Đặc biệt, Phong cho rằng, việc ôn thi là cả quá trình nên cần phải có lịch ôn thi bài bản, khoa học để cân bằng giữa học và thời gian nghỉ ngơi thì mới tiếp thu và nhớ lâu kiến thức mà mình ôn luyện. Với ước mơ trở thành luật sư, Nguyễn Thanh Phong sẽ chọn Trường ĐH Luật (Hà Nội) để nộp hồ sơ xét tuyển.

Sắp bước vào ngưỡng cửa mới - giảng đường đại học với nhiều thử thách, chông gai, hy vọng rằng, với bề dày thành tích học tập cùng sự nỗ lực, ý chí, các “anh tài” đất Nghệ sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa trong môi trường mới.

.

Thu Thủy

.