Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201204/19811-dong-ho-tieu-bieu-trong-cong-tac-dam-bao-antt-397702/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201204/19811-dong-ho-tieu-bieu-trong-cong-tac-dam-bao-antt-397702/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dòng họ tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/04/2012, 07:37 [GMT+7]
19811

Dòng họ tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT

Dòng họ Nguyễn Hữu ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tồn tại đã 300 năm, đến nay có 199 hộ/600 khẩu chủ yếu sống bằng nghề nông nghiệp. Cùng với sự phát triển của đất nước, họ Nguyễn Hữu khuyến khích con cháu phát triển thêm nhiều nghề như: nghề mộc, dịch vụ buôn bán, xây dựng, nuôi trồng thuỷ hải sản. Là địa bàn rộng lớn gắn với du lịch biển, xã Quỳnh Bảng cũng như dòng họ Nguyễn Hữu bị tác động nhiều mặt, nhất là các loại tội phạm ma tuý, trộm cắp và tệ nạn xã hội.
 
Tuy nhiên, với bản chất cần cù, thông minh, sáng tạo của mình, những người lớn tuổi trong dòng họ không ngừng dạy bảo con cháu phát huy truyền thống hiếu học phát triển kinh tế, xây dựng thôn xóm thành điển hình an ninh trật tự của huyện.
 
Với quan điểm có an ninh là có tất cả, họ Nguyễn Hữu thành lập Ban cán sự gồm 20 người là trưởng các chi nhánh họ, có năng lực, khả năng thu hút phong trào, chỉ đạo con cháu tham gia thực hiện. Trong đó có ban hoà giải dòng họ chuyên vận động con em sống hoà thuận, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn.
 
Trước hết anh em trong dòng họ giáo dục con cháu phát huy truyền thống tốt đẹp, những gương sáng của những người lớp trước. Trên bảng truyền thống của dòng họ thể hiện trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ con cháu trong dòng họ Nguyễn Hữu ở Quỳnh Bảng tham gia quân đội, phục vụ kháng chiến, hoạt động tích cực trong các phong trào xã hội tại địa phương. Hiện, được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương.
 
Hội nghị bàn về công tác an ninh ở dòng họ Nguyễn Hữu xã Quỳnh Bảng
 
Hiện nay trong dòng họ có 15 thương, bệnh binh, 5 liệt sỹ, 9 cán bộ trung cao cấp đang tại ngũ, có 2 thạc sỹ, 2 tiến sỹ, 45 người là kỹ sư, 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Hàng năm có hàng chục em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Cụ thể năm học vừa qua (2010 - 2011) có 26 em đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước.
 
Hiện có nhiều người là cán bộ trung cao cấp đang công tác trong các cơ quan của Đảng và Nhà nước như: anh Nguyễn Hữu Vịnh, anh Nguyễn Hữu Tuy, Nguyễn Hữu Mão. Có những người làm ăn phát đạt trở thành đại gia như anh Nguyễn Hữu Yến, Nguyễn Hữu Khẩn, Nguyễn Hữu Nguyên, Nguyễn Hữu Ân, Nguyễn Hữu Sáng, Nguyễn Hữu Thiết... hàng năm ủng hộ tiền xây dựng nhà thờ, ủng hộ khuyến học mỗi người hàng chục triệu đồng.
 
Vừa giáo dục truyền thống, vừa kết hợp răn đe, dạy bảo để con cháu nên người, dòng họ Nguyễn Hữu thể hiện được tính nghiêm khắc trong cuộc sống, sinh hoạt. Những trường hợp mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp với người ngoài họ đều được giải quyết trên cơ sở tôn trọng sự thật, tôn trọng pháp luật.
 
Việc xảy ra giữa người trong dòng họ cũng không hề nể nang. Điển hình như trường hợp Nguyễn Hữu M. bị công an xã xử lý vi phạm hành chính. Gia đình cùng ban cán sự phân công nhau có trách nhiệm gần gũi, giúp đỡ cảm hoá, giáo dục, tạo công ăn việc làm ổn định, nay đã tiến bộ rõ rệt.
 
Điều thể hiện rõ nhất trong nhiều năm qua là dòng họ Nguyễn Hữu ở Quỳnh Bảng không có người vi phạm pháp luật, không có người “dính” vào tệ nạn xã hội. Đặc biệt không có trường hợp nào vi phạm Chỉ thị 406/TTg về mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ.
 
Bởi vậy, nhiều năm liền dòng họ Nguyễn Hữu ở Quỳnh Bảng là một trong những điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Quỳnh Lưu.

Trần Hoài Ngọc
.