Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201408/ban-cong-an-xa-hoi-son-anh-son-chu-trong-tuyen-truyen-phap-luat-cho-nguoi-dan-519566/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-co-so/201408/ban-cong-an-xa-hoi-son-anh-son-chu-trong-tuyen-truyen-phap-luat-cho-nguoi-dan-519566/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/08/2014, 14:27 [GMT+7]
Ban Công an xã Hội Sơn (Anh Sơn)

Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho người dân

(Congannghean.vn)-Hội Sơn nằm ở phía Tây huyện Anh Sơn với địa bàn phức tạp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, có tuyến QL7A đi qua và nhiều cơ quan đóng trên địa bàn nên bọn tội phạm thường lợi dụng trà trộn hoạt động. Trước tình hình đó, Ban Công an xã Hội Sơn đã xác định tích cực nâng cao hiểu biết pháp luật của người dân để từng bước đẩy lùi các loại tội phạm.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Trưởng Công an xã Hội Sơn cho biết, trước năm 2009, khó khăn lớn nhất trong công tác đảm bảo ANTT ở Hội Sơn chính là nhận thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Một số đối tượng giả danh người của các công ty bán hàng đa cấp, đơn vị cung ứng sản phẩm tràn về địa phương, bán nhiều sản phẩm với giá cao nhưng chất lượng kém. Trước tình hình đó, Ban Công an xã đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn, nhưng với nhận thức pháp luật hạn chế, người dân Hội Sơn phản ứng gay gắt vì cho rằng Ban Công an làm không đúng chức trách, nhiệm vụ.

Do chưa có các phương tiện nghe nhìn hiện đại, Ban Công an xã phải ra vùng thị trấn, các trung tâm công nghệ thông tin tìm văn bản pháp luật, báo chí viết về các vụ việc, hiện tượng phức tạp trong đời sống xã hội để về tuyên truyền cho dân. Kiên trì, bền bỉ, không ngại khó, ngại khổ, khi nhận thức pháp luật chuyển biến mạnh mẽ, người dân Hội Sơn đã chủ động điện báo cho Ban Công an xã và phối hợp xử lý các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Nhiều thôn xóm trước đây phản ứng thái quá với Ban Công an xã đã dần dần thay đổi cách nghĩ. Họ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và triển khai hiệu quả nhiều mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

123
Ban Công an xã Hội sơn triển khai công tác

Xác định rõ, công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Ban Công an xã Hội Sơn đã xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền pháp luật tại 4 điểm tập trung ở các thôn 2, 5, 9, 10 với trên 370 lượt người tham gia. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền pháp luật còn được lồng ghép trong các hội nghị, họp thôn, sinh hoạt tổ tự quản, tiếp xúc cử tri...; được tổ chức theo từng lứa tuổi, từng loại đối tượng với nhiều phương pháp tuyên truyền dễ hiểu, dễ đi vào lòng người.

Kết hợp với công tác tuyên truyền, vận động, 6 tháng đầu năm 2014, Ban Công an xã đã gọi hỏi 27 lượt đối tượng, trong đó có 26 trường hợp ngăn ngừa được hành vi tội phạm, vi phạm pháp luật; lập hồ sơ đưa 4 đối tượng vào giáo dục theo Nghị định 163/CP. Với sự hợp tác tích cực từ phía người dân, chỉ tính riêng trong quý 2/2014, Ban Công an xã đã nhận được 19 tin báo tội phạm, trong đó 13 tin có giá trị giúp cho Công an xã, Công an huyện làm rõ 8/9 vụ việc, 17 đối tượng; xử lý 6 vụ tại xã, chuyển lên Công an huyện 2 vụ; ngăn chặn 6 vụ, 6 đối tượng có hành vi bạo lực gia đình. Công tác tuần tra được tổ chức thường xuyên và hiệu quả với 21 ca, 112 lượt người tham gia.

Qua công tác đấu tranh, Ban Công an xã Hội Sơn đã thu hồi 4 thanh kiếm, 2 thanh mã tấu, 5 dao, 3 súng tự chế, 6 bộ kích điện; điều tra làm rõ 5 vụ, 1 đối tượng có hành vi trộm tài sản tại địa bàn thôn 9, bàn giao cho Công an huyện xử lý; điều tra làm rõ 1 vụ, 3 đối tượng trộm gỗ, trả lại bị hại 0,16 m3 gỗ xoan đâu.

Đến nay, 100% hộ gia đình trên địa bàn ký cam kết giao ước thi đua xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Hội Sơn đã triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng nhiều mô hình hay như: Phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống tệ nạn xã hội; CLB Tình thương và trách nhiệm... Mỗi mô hình là một cách làm hay, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa bàn dân cư, nhằm nâng cao ý thức phòng chống tội phạm của người dân, góp phần làm giảm tỉ lệ phát sinh tội phạm trên địa bàn.

Sự chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật của người dân là tiền đề giúp Ban Công an xã Hội Sơn có nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Năm 2013, Ban Công an xã Hội Sơn đã vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, nhiều năm liền là đơn vị tiên tiến.

.

Văn Dũng