Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/ke-chuyen-trom-dau-co-nghiep-sa-luoi-phap-luat-538523/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201409/ke-chuyen-trom-dau-co-nghiep-sa-luoi-phap-luat-538523/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kẻ chuyên trộm 'đầu cơ nghiệp' sa lưới pháp luật - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/09/2014, 15:12 [GMT+7]

Kẻ chuyên trộm 'đầu cơ nghiệp' sa lưới pháp luật

(Congannghean.vn)-Mới 23 tuổi, đã từng có một tiền án về tội trộm tài sản, ra tù chưa được bao lâu nhưng Nguyễn Đình Lý (SN 1991) trú tại xóm 8, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc không chịu tu chí làm ăn mà quay lại con đường cũ. Không như lần phạm tội trước, Lý không đột nhập vào nhà để trộm tiền hay tài sản mà chọn loại tài sản có giá trị lớn hơn và cũng dễ dàng trộm hơn, đó là “đầu cơ nghiệp” của gia chủ.

Chỉ trong vòng 1 tháng, Lý đã gây ra 4 vụ trộm bò trên địa bàn các xã: Nghi Hợp, Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, gây tâm lý bất an cho người dân. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của y đã bị Công an huyện Nghi Lộc ngăn chặn.

Trâu, bò không chỉ là phương tiện sản xuất của người dân mà đó còn là tài sản có giá trị lớn. Giá trâu, bò liên tục tăng khiến tình trạng trộm trâu, bò diễn biến phức tạp. Vào đêm 4/9/2014, gia đình ông Nguyễn Đình Hà (SN 1969) trú tại xóm 7, xã Nghi Hợp bị kẻ gian đột nhập trộm một con bò đực màu vàng trị giá 30 triệu đồng. Cũng đêm hôm đó, tại địa bàn này, gia đình ông Nguyễn Đình Sơn (SN 1956) bị mất con bò cái màu vàng trị giá hơn 20 triệu đồng.

234
Đối tượng Nguyễn Đình Lý

Trước tình hình đó, Công an huyện Nghi Lộc một mặt tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm và vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ tài sản; mặt khác, lập Chuyên án 914T để đấu tranh với các đối tượng trộm trâu, bò.

Do thời gian trộm là lúc nửa đêm về sáng nên không có nhân chứng, manh mối để lại quá ít khiến cho quá trình điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn. Một người dân ở xã Nghi Hợp cho biết, khi 2 vụ trộm bò trên địa bàn xảy ra, người dân tỏa đi tìm thì phát hiện ở nghĩa địa xóm 3 của xã, con bò cái của gia đình ông Sơn bị cột ở gốc cây mà kẻ gian chưa kịp đưa đi.

Trong lúc lực lượng Công an đang tiến hành các biện pháp điều tra thì đêm 18/9/2014, tại xóm 13, xã Nghi Thịnh lại liên tiếp xảy ra 2 vụ mất trộm bò của gia đình ông Lê Văn Nhợi và gia đình anh Lương Đình Hạp. Mặc dù chuồng nuôi bò đã được khóa cẩn thận nhưng vẫn bị kẻ gian đột nhập bắt trộm. Bốn con bò bị mất trộm của 2 gia đình có giá trị hơn 60 triệu đồng.

Ông Nhợi không giấu được vẻ buồn bã cho biết: “Gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn, các con ở xa, vợ tôi lại mới mất được 1 năm, một mình thui thủi ở nhà nuôi 2 con bò để kiếm kế sinh nhai, ai dè kẻ trộm lẻn vào dắt mất cả 2 con. Lúc 1 giờ 30 nghe tiếng chó sủa, tôi ra kiểm tra thấy vẫn còn, vậy mà sáng ra chuồng bò đã trống không. Mất trắng 2 con bò, giờ tôi biết lấy gì mà làm ăn…”.

Kiên quyết không để tình trạng trộm trâu, bò tiếp tục xảy ra, lực lượng Công an đã tiến hành rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và thông qua nguồn tin do người dân cung cấp, Ban chuyên án xác định được thủ phạm trong các vụ trộm bò xảy ra trên địa bàn trong thời gian từ đầu tháng 9 đến nay là Nguyễn Đình Lý (SN 1991) trú tại xóm 8, xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc.

Ngày 21/9/2014, lệnh bắt khẩn cấp đối tượng được thực hiện khi Lý đang ẩn náu tại nhà người quen ở xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, chờ đối tượng tên Giang đến để bán 4 con bò vàng vừa trộm được.

234
Công an huyện Nghi Lộc trao trả bò bị mất trộm cho chủ sở hữu

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Đình Lý khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Để thực hiện hành vi, Lý đã tiến hành tìm hiểu gia đình nào nuôi bò rồi lợi dụng đêm khuya khi gia chủ đã ngủ say, Lý lẻn vào chuồng bò, mở chốt và dắt bò đi cất giấu tại địa điểm vắng, sau đó tiếp tục đột nhập vào nhà khác để trộm bò.

Khi đã thực hiện trót lọt, Lý thuê xe bán tải của anh Võ Văn Thọ (SN 1969) trú tại xóm 4, xã Nghi Thịnh chở bò lên huyện Đô Lương bán cho một đối tượng tên Giang ở xã Đặng Sơn. Để tránh sự điều tra của Công an, sau khi gọi xe tải đến chở bò và đi cùng chủ xe lên Đô Lương, Lý giả vờ mượn điện thoại của anh Thọ để gọi rồi xóa số của mình trong danh sách cuộc gọi đến.

Ngoài 2 vụ trộm nói trên, Lý còn thực hiện trót lọt 2 vụ trộm bò ở xóm 7, xã Nghi Hợp vào ngày 4/9/2014 cũng với thủ đoạn tương tự rồi bán cho đối tượng Giang ở xã Đặng Sơn, huyện Đô Lương với giá 17 triệu đồng. Số tiền này Lý mang đi đánh bạc và thua sạch. Hết tiền, y lại lên kế hoạch thực hiện các vụ trộm khác.

Được biết, Lý đã có 1 tiền án về tội trộm tài sản. Tháng 10/2013, Lý đột nhập vào một gia đình ở phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò để trộm vàng. Khi tẩu thoát qua mái tôn thì bị kẹt đầu không ra được nên chủ nhà phát hiện và bị bắt. Lý bị kết án 6 tháng tù giam, mới ra tù tháng 6/2014.

Công an huyện Nghi Lộc đã truy thu 4 con bò mà Lý trộm của người dân và tiến hành trao trả cho chủ sở hữu, đồng thời hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng trước pháp luật. Để hạn chế tình trạng trộm trâu, bò, hơn ai hết người dân cần nêu cao ý thức tự bảo vệ tài sản.

Khi có vụ việc xảy ra hay phát hiện đối tượng khả nghi cần báo ngay cho lực lượng Công an hoặc chính quyền địa phương biết để kịp thời triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, góp phần bảo vệ tài sản của mình.

.

Minh Tâm

.