Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/tai-cong-ty-tnhh-tam-oanh-vach-tran-hanh-vi-tron-thue-nhieu-ti-dong-627839/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201508/tai-cong-ty-tnhh-tam-oanh-vach-tran-hanh-vi-tron-thue-nhieu-ti-dong-627839/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vạch trần hành vi trốn thuế nhiều tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/08/2015, 14:45 [GMT+7]
Tại Công ty TNHH Tám Oanh

Vạch trần hành vi trốn thuế nhiều tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Ngày 1/8, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã triệu tập Cao Đức Tám, Giám đốc Công ty TNHH Tám Oanh và nhân viên kế toán của Công ty để làm rõ việc tẩu tán tài liệu, xóa các dữ liệu trên máy tính, liên quan đến vụ trốn thuế Nhà nước trong kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ. Ông Tám có vợ là Hoàng Thị Oanh (44 tuổi), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tám Oanh vừa bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ Công an Nghệ An bắt khẩn cấp ngày 30/7 về hành vi trốn thuế.

Hoàng              Thị Oanh tại cơ quan CSĐT
Hoàng Thị Oanh tại cơ quan CSĐT

Công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản Tám Oanh nằm sát Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xóm 6, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu. Công ty do ông Cao Đức Tám làm Giám đốc, vợ là Hoàng Thị Oanh làm Phó Giám đốc. Đây là doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh xuất nhập khẩu gỗ từ Lào về Việt Nam vào dạng nhất, nhì tỉnh Nghệ An, chủ yếu là gỗ đinh hương. Hầu hết số gỗ được vận chuyển từ Lào về được Công ty Tám Oanh chế biến rồi xuất khẩu ra nước ngoài, hoặc bán lại cho các công ty khác. Đây là cặp doanh nhân làm ăn phát đạt, có tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc. Nhưng không ai ngờ, trong quá trình kinh doanh, Công ty Tám Oanh đã có hành vi trốn thuế nhằm làm giàu bất chính với những thủ đoạn hết sức tinh vi.

Trung tuần tháng 4/2015, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ Công an Nghệ An phát hiện một số doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An có dấu hiệu trốn thuế, gây thất thoát cho Nhà nước cả trăm tỉ đồng, trong đó có Công ty TNHH Tám Oanh. Ngoài xưởng sản xuất gỗ với hàng chục công nhân lành nghề nằm trong khuôn viên ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng Tám Oanh, Công ty này còn thuê một bãi đất rộng khoảng trên 1.000 m2 sát Quốc lộ để làm kho chứa gỗ từ Lào về. Không ít lần người dân khi đi qua Công ty của vợ chồng Tám Oanh đã mục sở thị hàng chục xe ôtô tải chở gỗ quý từ Lào về nối đuôi nhau như toa tàu, gỗ chất cao như núi, đỗ trên đường để lần lượt bốc xuống tổng kho gỗ trên (cách Công ty khoảng 50 m).

Ngôi nhà 3 tầng, đồng thời là văn phòng làm việc của Công ty TNHH Tám Oanh
Ngôi nhà 3 tầng, đồng thời là văn phòng làm việc của Công ty TNHH Tám Oanh

Do rất thành đạt trong kinh doanh nên khi nhắc đến Công ty TNHH Tám Oanh, hầu hết người dân địa phương cũng như các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều “ngưỡng mộ” cặp doanh nhân tài ba này. Vì vậy, khi nghe tin Hoàng Thị Oanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tám Oanh bị cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đọc lệnh bắt khẩn cấp vào chiều 30/7 vì hành vi trốn thuế, số tiền lên tới nhiều tỉ đồng thì họ rất ngạc nhiên. Sự việc được Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ Công an Nghệ An đưa vào tầm ngắm cách đây hơn 3 tháng.

Thông qua công tác nghiệp vụ, đơn vị phát hiện một số doanh nghiệp tư nhân trốn thuế, gây thất thoát cho Nhà nước cả trăm tỉ đồng, trong đó nổi lên là Công ty TNHH Tám Oanh. Được sự đồng ý của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ đã xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ. Sau khi phát hiện Công ty trên có dấu hiệu trốn thuế, tẩu tán tiền bán hàng gửi vào tài khoản cá nhân nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, tổ công tác Đội 6 của đơn vị được cử ra một số tỉnh phía Bắc để điều tra, làm rõ các hành vi bất minh trong việc kinh doanh của Công ty TNHH Tám Oanh.

Các tài liệu thu giữ tại Công ty TNHH Tám Oanh và chiếc máy vi tính của nhân viên kế toán
Các tài liệu thu giữ tại Công ty TNHH Tám Oanh và chiếc máy vi tính của nhân viên kế toán

Khó khăn trong quá trình điều tra là tài sản cá nhân không đăng ký đầy đủ các thủ tục theo quy định, nhiều tên tuổi khác nhau… Tuy nhiên, sau gần 2 tháng điều tra, kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Công ty TNHH Tám Oanh có trên 100 tỉ đồng tiền kinh doanh được gửi vào các tài khoản cá nhân, thậm chí còn gửi vào một tài khoản cá nhân ở tỉnh biên giới phía Bắc.

Với chứng cứ thu thập được cộng với các tài liệu liên quan khác, chiều 30/7, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Nghệ An, Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ Công an Nghệ An, các CBCS trong đơn vị đã có mặt tại Công ty TNHH Tám Oanh để thực hiện việc khám xét đối với Công ty này. Tuy nhiên, trong quá trình khám xét thì bà Hoàng Thị Oanh, Phó Giám đốc Công ty có hành vi tiêu hủy, tẩu tán tài liệu, chống đối, buộc cơ quan điều tra phải đọc lệnh bắt khẩn cấp và kịp thời ngăn chặn các hành vi tiêu hủy, tẩu tán các tài liệu.

Mặc dù bà Oanh không thừa nhận hành vi trốn thuế, nhưng các tài liệu, chứng cứ thu thập được đã chứng minh việc trước đó, bà Oanh cùng nhân viên đã thu gom nhiều tài liệu trong nhà rồi mang đi tẩu tán.

Khám xét nơi làm việc, đồng thời là nhà riêng của Giám đốc Công ty Cao Đức Tám, lực lượng chức năng thu giữ nhiều bao tải đựng tài liệu nghi vấn có liên quan đến hành vi trốn thuế do bà Oanh chỉ đạo nhân viên cất giấu tại 5 địa điểm khác nhau, trong đó có 3 địa điểm là tại nhà các công nhân của Công ty. Riêng ông Tám sau đó cũng thừa nhận, chính ông đã cất giấu một tập tài liệu tại phân xưởng sản xuất, chế biến gỗ. Tiến hành khám xét phân xưởng, lực lượng chức năng thu giữ tập tài liệu nặng khoảng 5 kg, đúng như ông Tám đã khai nhận. Sau khi tiến hành niêm phong, ông Tám tự tay xác nhận tập tài liệu: “Tập tài liệu này thu giữ tại kho của tôi trong khi khám xét, do tôi đưa từ nhà ra”. Ngày 30/7, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án để làm rõ hành vi trốn thuế đối với Công ty TNHH Tám Oanh.

Ngày 1/8, ông Cao Đức Tám, Giám đốc Công ty TNHH Tám Oanh và Nguyễn Thị Nhàn, nhân viên kế toán của Công ty đã có mặt tại Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ Công an Nghệ An để làm rõ về việc tẩu tán tài liệu cũng như xóa bỏ các dữ liệu liên quan đến việc trốn thuế của Công ty TNHH Tám Oanh.

Nhân viên kế toán Công ty khai nhận, đã có hành vi đối phó với cơ quan điều tra theo chỉ đạo của bà Hoàng Thị Oanh trước khi cơ quan điều tra tiến hành khám xét. Hiện, cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc trốn thuế của Công ty TNHH Tám Oanh để phục vụ công tác điều tra.

.

Hữu Trọng

.