Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/boc-go-duong-day-trom-cap-tieu-thu-va-lam-gia-giay-to-quy-mo-lon-642348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/boc-go-duong-day-trom-cap-tieu-thu-va-lam-gia-giay-to-quy-mo-lon-642348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bóc gỡ đường dây trộm cắp, tiêu thụ và làm giả giấy tờ quy mô lớn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/10/2015, 16:40 [GMT+7]

Bóc gỡ đường dây trộm cắp, tiêu thụ và làm giả giấy tờ quy mô lớn

(Congannghean.vn)-Một “dây chuyền” được xem là “khép kín” từ đầu đến cuối và chỉ có các thành viên trong nhóm mới có thể giao dịch được với nhau. Thậm chí trong một đêm, đối tượng liều lĩnh đột nhập 3 lần vào một nhà dân để lấy trộm 3 chiếc xe máy rồi làm giả giấy tờ mua bán nhằm hợp pháp hóa tài sản do trộm cắp mà có. Hành trình bóc gỡ đường dây trộm cắp, tiêu thụ và làm giả các giấy tờ, tài liệu liên quan của cơ quan, tổ chức đã được Công an TX Hoàng Mai, Nghệ An thực hiện có hiệu quả.

Từ việc rao bán những chiếc xe máy giá rẻ

Những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9/2015, trên địa bàn TX Hoàng Mai và các địa bàn giáp ranh, người dân địa phương truyền tai nhau về việc có thể tìm mua xe máy đời mới nhưng giá lại rất “bèo”. Cụ thể, chỉ cần bỏ ra chưa đến 10 triệu đồng thì có thể sở hữu một chiếc xe máy hiệu Exciter hay Air Blade… đời mới, gần như còn “nguyên đai, nguyên kiện”.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là người dân muốn mua được chiếc xe máy giá rẻ như vậy thì phải làm theo một quy luật về địa điểm, giờ giao dịch của người bán. Người mua cũng phải thông qua môi giới, quen biết với người bán từ trước thì mới giao dịch thành công. Với phương thức mua bán như trên, trong thời gian qua, hàng chục chiếc xe máy không có giấy tờ hợp pháp đã được tiêu thụ trên địa bàn TX Hoàng Mai và các địa phương khác.

Do quen biết nhau từ trước và có nghe mọi người nói Nguyễn Đình Đô (SN 1994) trú tại xóm 3, xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu thường bán xe máy không giấy tờ giá rẻ nên Hoàng Hà (SN 1985) trú tại xóm 9, cùng xã đã đứng ra làm “đầu nậu”, chịu trách nhiệm nhận mua.

Công an TX Hoàng Mai trao trả xe máy bị mất trộm cho người dân
Công an TX Hoàng Mai trao trả xe máy bị mất trộm cho người dân

So với giá bán cho Hà và số tiền mình mua chênh lệch khá lớn, Đô đã liên lạc với người thanh niên tên Xin có hộ khẩu thường trú tại xã Quang Sơn, huyện Đô Lương để thiết lập đường dây mua bán xe máy không rõ nguồn gốc. Riêng về địa điểm giao dịch, mua bán xe máy, Đô luôn chọn chỗ ít người qua lại và liên tục thay đổi địa điểm. Đô cũng thường xuyên thay đổi số điện thoại và sau mỗi lần giao dịch, chỉ có các đối tượng trong đường dây của Đô mới biết rõ.

Từ những manh mối thu thập được và qua quá trình trinh sát trên địa bàn TX Hoàng Mai và các địa bàn giáp ranh như huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa…, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy Công an TX Hoàng Mai phát hiện ở khu vực giáp ranh có một số đối tượng sử dụng giấy tờ giả để hợp pháp hóa các xe máy do trộm cắp mà có để cầm cố tại các hiệu cầm đồ. Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng xe máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ làm phương tiện đi lại.

Đến Chuyên án 915T

Trước những thông tin do trinh sát báo về, xác định có dấu hiệu của đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản, làm giả giấy tờ tài liệu cơ quan, tổ chức liên quan đến nhiều địa bàn với quy mô lớn và căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, Công an TX Hoàng Mai xác định đây là đường dây phạm tội có tính chất nghiêm trọng, với thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt. Chính vì vậy, ngày 8/9/2015, đồng chí Trung tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an TX Hoàng Mai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xác lập Chuyên án mang bí số 915T để nhanh chóng làm rõ, bóc gỡ toàn bộ đường dây và “giăng lưới” tóm gọn các đối tượng liên quan.

Chuyên án 915T do đồng chí Đại tá Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng Công an TX Hoàng Mai làm Trưởng ban; Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy làm Phó ban chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng và trực tiếp chỉ đạo công tác đấu tranh. Ban chuyên án đã thành lập 4 tổ công tác với hàng chục điều tra viên, trinh sát dày dạn kinh nghiệm tỏa đi các hướng, bám sát các manh mối để tập trung đấu tranh.

Dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Bình Hà, các tổ công tác thường xuyên có mặt trên khắp các địa bàn nhiều huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh và vào tận huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; TP Hồ Chí Minh… để xác minh đối tượng, truy tìm vật chứng và nắm chắc di biến động của các đối tượng liên quan.

Các đối tượng trong đường dây
Các đối tượng trong đường dây

Với thủ đoạn tinh vi, sau khi lấy trộm xe máy của người dân, các đối tượng hẹn nhau tại các địa điểm bí mật và chỉ giao dịch qua điện thoại. Đặc biệt, trong mỗi lần trao đổi, mua bán, các đối tượng không hề biết mặt nhau và sau mỗi “thương vụ”, chúng thường thay đổi số điện thoại. Khi đã thống nhất địa điểm giao nhận xe, chúng đưa ra quy tắc chỉ có 2 người biết mặt nhau, nếu thấy có người thứ 3 trở lên thì giao dịch sẽ bị hoãn lại và hẹn thời điểm khác. Đây cũng là khó khăn, trở ngại rất lớn trong quá trình tiếp cận đối tượng, “giăng lưới” tóm gọn các đối tượng liên quan của Ban chuyên án.

Đến ngày 24/9, sau khi xác định các đối tượng làm giả giấy tờ, tài liệu để chuẩn bị tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có hiện đang có mặt tại địa phương, 2 tổ công tác của Ban chuyên án đã tiến hành bắt giữ đối tượng Hoàng Hà và Trần Văn Tân (SN 1983) cùng trú tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu; thu giữ tang vật gồm 6 xe máy các loại, 2 bộ giấy tờ giả.

Cùng ngày, Ban chuyên án tiếp tục kiểm tra tại hiệu cầm đồ Chắt Hải do Nguyễn Văn Chắt (SN 1987) trú tại xóm 2, xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu làm chủ; thu giữ thêm 8 xe máy các loại, 4 bộ giấy tờ làm giả đăng ký xe máy. Ngay sau đó, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã chỉ đạo 1 tổ công tác phối hợp với Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an TP Vinh tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Trần Văn Ngọc (SN 1988) trú tại xóm Sơn Hải, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, thường trú tại xóm 6, xã Nghi Phú, TP Vinh, là đối tượng trực tiếp làm giả giấy tờ.

Dù đã tháo gỡ được một “mắt xích” của đường dây trên, nhưng Chuyên án 915T vẫn chưa thể kết thúc vì kẻ cầm đầu đường dây trộm cắp xe máy với quy mô lớn và thủ đoạn tinh vi vẫn chưa “xuất đầu lộ diện”.

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Hữu Xin
Đối tượng cầm đầu Nguyễn Hữu Xin

Qua quá trình đấu tranh được biết, Trần Văn Ngọc đã thiết lập “đại bản doanh” làm giả giấy tờ đăng ký, hợp đồng mua bán xe máy nhằm qua mắt cơ quan chức năng tại xóm 6, xã Nghi Phú, TP Vinh. Tại đây, khi các đối tượng có nhu cầu,Ngọc sẽ nhận làm giả bộ hồ sơ xe máy với giá 1,5 triệu đồng. Với “tài nghệ” và mánh khóe tinh vi, giấy tờ xe máy giả mà Ngọc làm ra rất khó để nhận biết là giả hay thật.

Sau khi tiến hành bắt giữ, khám xét nơi ở của Ngọc, tổ công tác thuộc Ban chuyên án 915T đã thu giữ máy tính, máy scan, máy in…là phương tiện để đối tượng này sử dụng làm giả giấy tờ rồi đem bán cho Tân và Hà. Tiếp tục mở rộng điều tra, Ban chuyên án bắt giữ Nguyễn Đình Đô về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, thu giữ 2 xe máy. Đây là 3 đối tượng nằm trong đường dây làm giả giấy tờ, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi lấy trộm được xe máy không có giấy tờ, Hà liên lạc với Tân để làm giấy tờ giả gồm đăng ký xe máy, BKS, giấy mua bán xe. Sau đó, Tân liên lạc với Ngọc để đặt mua một bộ hồ sơ giấy tờ xe máy giả với giá 1,5 triệu đồng/xe. Sau khi đã “đặt hàng”, Tân chỉ trả cho Ngọc 1,5 triệu đồng, còn lấy của Hà 3 triệu đồng để “ăn” chênh lệch một nửa.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, hàng chục phi vụ đã được thực hiện trót lọt với thủ đoạn làm giả giấy tờ đăng ký xe máy. Với những chiếc xe được làm giả giấy tờ, Hà gắn BKS giả vào những chiếc xe máy đã mua của Đô rồi nhờ người đem đi “cắm” tại các hiệu cầm đồ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu để lấy tiền tiêu xài.

Lộ diện kẻ cầm đầu đường dây trộm cắp xe máy

Để có “hàng” cung cấp cho Hà và Tân, Đô đã móc nối, cấu kết với Nguyễn Hữu Xin (SN 1992) trú tại xóm 2, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương trong việc tiêu thụ xe máy trộm được. Theo đó, Xin chỉ cung cấp xe máy không giấy tờ, còn khâu tiêu thụ thì do Đô đảm nhận. Xin chính là kẻ cầm đầu đường dây trộm cắp táo tợn trên khắp các địa bàn trong tỉnh Nghệ An suốt thời gian qua. Có những đêm, Xin đột nhập 3 lần vào cùng 1 dãy trọ gần khu vực Trường Đại học Vinh, lấy trộm 3 xe máy. Hay có lúc đang đi trên đường, ngồi trên xe ôtô khách, quan sát thấy nhà dân không có người ở nhà, hắn lập tức tiếp cận ngôi nhà để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Điển hình là vụ trộm cắp xe máy Exciter của anh Trần Văn Lý trú tại xóm 5, xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc vào lúc 13 giờ ngày 18/7/2015. Vào thời điểm nói trên, khi đi đến khu vực xã Nghi Phương, phát hiện có 1 chiếc xe máy dựng trên thềm nhà anh Lý, Xin đột nhập vào nhà, dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe, sau đó tiếp tục di chuyển về TP Vinh.
Tiếp đó, vào lúc 14 giờ ngày 13/8/2015, Xin đi xe buýt từ huyện Đô Lương xuống TP Vinh. Khi đi qua khu vực xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, phát hiện có 1 xe máy hiệu Air Blade màu đỏ đen của anh Nguyễn Ngọc Thái ở xóm 1 dựng trong nhà, cổng không đóng nên Xin đã dùng vam phá khóa lấy trộm chiếc xe rồi tiếp tục đi xe xuống TP Vinh.

Vụ thứ ba, vào khoảng 24 giờ ngày 14/9/2015, khi đi đến khu vực đường Bạch Liêu, phường Trường Thi, TP Vinh, phát hiện tại dãy trọ số 21B có nhiều xe máy dựng bên trong và các phòng đã khóa cửa, Xin đã đột nhập 3 lần vào dãy trọ, lấy trộm 3 chiếc xe máy có giá trị rồi đem đi cất giấu tại khách sạn, bệnh viện trên địa bàn.

Từ thời điểm giữa năm 2015 đến cuối tháng 9 vừa qua, Nguyễn Hữu Xin đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp xe máy của người dân rồi đem bán cho Đô với giá từ 7,5 - 8 triệu đồng/chiếc. Trong suốt quá trình phá án, các tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định hành tung của Xin vì hắn liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ở. Sau khi có tiền từ việc bán xe máy cho Đô, Xin đã vào tận tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… nhằm trốn tránh cơ quan Công an. Có thời điểm, tổ công tác trong Ban chuyên án phải vào tận các tỉnh miền Nam để truy tìm Xin, tuy nhiên đối tượng này liên tục di chuyển qua các tỉnh, thành để tránh bị phát hiện.

Quá trình dày công theo dõi bất kể ngày đêm để truy tìm tung tích đối tượng, đến ngày 4/10/2015, xác định Xin sẽ có mặt tại bữa tiệc sinh nhật của một người bạn gái mới quen nên Ban chuyên án đã lên kế hoạch mật phục và bắt giữ thành công Xin khi hắn đang vui vẻ cùng nhóm bạn. Khi bị bắt giữ, Xin tỏ ra vô cùng ngạc nhiên vì không thể ngờ rằng, thủ đoạn tinh vi của hắn lại có thể bị phát hiện.

Tại địa điểm Xin bị bắt giữ, Ban chuyên án thu giữ thêm 2 chiếc xe máy Exciter do đối tượng trộm được, trong đó 1 xe hắn dùng để đi lại, 1 xe để tặng bạn gái mới quen. Tang vật gây án gồm 1 bộ vam phá khóa được cất giấu trong người Xin cũng bị Công an thu giữ. Trước đó, ngày 3/10/2015, biết hành vi phạm tội của mình đã bị Công an TX Hoàng Mai phát hiện nên Nguyễn Đình Đô đã đến cơ quan CSĐT đầu thú về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tại cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai, bước đầu, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ban chuyên án 915T cũng làm rõ và thu giữ 25 chiếc xe máy các loại và đã tiến hành trao trả cho các bị hại cư trú tại các huyện, thành, thị trên địa bàn Nghệ An. Hiện, vụ việc vẫn đang được Công an TX Hoàng Mai phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, mở rộng.

.

Ngọc Thái