Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/can-lam-ro-trach-nhiem-thai-nhi-tu-vong-tai-quy-hop-642250/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201510/can-lam-ro-trach-nhiem-thai-nhi-tu-vong-tai-quy-hop-642250/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần làm rõ trách nhiệm thai nhi tử vong tại Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/10/2015, 09:12 [GMT+7]

Cần làm rõ trách nhiệm thai nhi tử vong tại Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Nguyên nhân dẫn đến việc thai nhi của sản phụ Vi Thị Hằng (SN 1982), giáo viên ở bản Thắm, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An tử vong bất thường theo gia đình là do sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của những y, bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp. Trước sự việc này, ngành y tế cần sớm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bộ phận liên quan trong vụ việc trên để trả lời cho gia đình nạn nhân nhằm sớm ổn định tình hình.

Trao đổi với PV, anh Trần Khắc Kiểm (SN 1977) trú tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp, chồng của chị Hằng cho biết: Sáng 6/10, vợ anh xuất hiện triệu chứng đau bụng, đau lưng, chảy huyết hồng khi đang mang thai tháng thứ 8. Vì vậy, anh đã đưa vợ xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp để thăm khám. Đến khoảng 8 giờ, các bác sỹ Bệnh viện yêu cầu gia đình làm thủ tục nhập viện để theo dõi. Sau khi nhập viện, chị Hằng được chuyển vào Khoa Sản.

Báo cáo của Sở Y tế về sự việc                  sau khi phía Bệnh viện Đa khoa               Quỳ Hợp có báo cáo nhanh
Báo cáo của Sở Y tế về sự việc sau khi phía Bệnh viện Đa khoa Quỳ Hợp có báo cáo nhanh

Qua thăm khám, các bác sỹ Khoa Sản thông báo với gia đình tim thai ổn định, sức khỏe sản phụ bình thường. Nhưng vì lo lắng nên gia đình xin các bác sỹ siêu âm cho chị Hằng. Tuy nhiên, các bác sỹ Khoa Sản cho biết, hiện không có người trực siêu âm nên phải chờ đến đầu giờ chiều. Thấy tình hình sức khỏe vợ có dấu hiệu yếu đi, cơn đau bụng vẫn không dứt, anh Kiểm đã trao đổi với bác sỹ và nêu nguyện vọng xin được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An ở TX Thái Hòa để chữa trị. Thế nhưng, bác sỹ khuyên không nên chuyển sản phụ đi, nên ở lại để các bác sỹ tại đây tiếp tục theo dõi.

Đến 14 giờ cùng ngày, chị Hằng đau dữ dội và không thể đi lại được. Vì vậy, mẹ chị Hằng đã gọi bác sỹ và xin được siêu âm cho con để xem tình hình, nhưng các bác sỹ cho biết là không sao và để tiếp tục theo dõi. Đến khoảng 15 giờ 30 phút, chị Hằng mới được đưa xuống phòng siêu âm. Sau khi có kết quả siêu âm, phía Bệnh viện cho biết, thai nhi có vấn đề nên cần mổ khẩn cấp để cứu mẹ và con, đồng thời yêu cầu gia đình ký vào giấy cam kết.

Sau khi mổ, kết quả, thai nhi tử vong và sản phụ phải cắt bỏ tử cung. Quá bức xúc, gia đình sản phụ đã trực tiếp gặp lãnh đạo Bệnh viện và Khoa Sản để yêu cầu trả lời rõ nguyên nhân cho gia đình biết.

nh Trần Khắc Kiểm, chồng sản phụ H. bức xúc vì sự tắc trách của bệnh viện. Ảnh: Báo Lao động
Anh Trần Khắc Kiểm, chồng sản phụ H. bức xúc vì sự tắc trách của bệnh viện. Ảnh: Báo Lao động

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 12/10, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳ Hợp đã có báo cáo nhanh cho Sở Y tế về việc xử lý đối với trường hợp sản phụ xảy ra rau bong non (Rau bong trước khi thai xổ ra ngoài làm cắt đứt tuần hoàn giữa mẹ và con - một trường hợp tai biến sản khoa. Do cháu bé đã chết trong bụng mẹ nên kíp trực phải mổ để cứu sản phụ - P.V). 

Ngày 13/10, Sở Y tế đã cử tổ công tác do Bác sỹ CK1 Phạm Ngọc Quy, Trưởng phòng Nghiệp vụ và lãnh đạo Phòng Thanh tra trực tiếp làm việc với lãnh đạo, kíp trực, các thành viên có liên quan đến quá trình tiếp nhận, điều trị đối với sản phụ Vi Thị Hằng tại Bệnh viện Đa khoa Quỳ Hợp.

Đồng thời, đã trực tiếp đến gia đình sản phụ để chia sẻ, động viên và đề nghị hợp tác với cơ quan chuyên môn để giải quyết vụ việc. Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Quỳ Hợp phối hợp với gia đình để giải quyết vụ việc. Cùng với đó, phải thành lập hội đồng chuyên môn xem xét lại toàn bộ quá trình điều trị từ khi sản phụ vào nhập viện đến lúc phẫu thuật và xuất viện. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm và việc thực hiện các quy trình kỹ thuật theo quy chế chuyên môn của những cán bộ liên quan; xác định các sai phạm và có hình thức xử lý, báo cáo về Sở Y tế.                    

.

Châu Yên

.